2016/04/26

Thủ tướng có quyền bổ nhiệm lãnh đạo cấp bộ, tỉnh thành sao lại chịu vậy?

Kính Chiếu Yêu

Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016 được tổ chức với quy mô rất lớn, với khoảng 500 đại biểu là các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham dự, đồng thời trực tuyến với 62 tỉnh thành trên cả nước. Hội nghị sẽ do Thủ tướng chủ trì và có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo bộ ngành và các địa phương; các tổ chức, ủy ban thuộc Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ. 
Nội dung chính của hội nghị là đưa ra các giải pháp nhằm xây dựng thể chế, tạo điều kiện môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; giải quyết các kiến nghị trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chủ yếu là giải quyết những vướng mắc ở khâu thực thi chính sách như khắc phục tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, cửa quyền, làm khó doanh nghiệp...

Để chuẩn bị cho sự kiện này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương báo cáo tình hình giải quyết vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, đề xuất giải pháp tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp theo lĩnh vực phụ trách, trên địa bàn, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 20/4, để tổng hợp, đồng gửi Văn phòng Chính phủ.
Tuy nhiên, tại cuộc họp báo thông tin về sự kiện diễn ra sáng 22/4, ông Lê Mạnh Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng cho biết: Đến thời điểm hiện tại chỉ có 3 địa phương là Lào Cai, Quảng Nam, Thanh Hóa và Ngân hàng Nhà nước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) là đã gửi báo cáo. Như vậy, còn tới 60 địa phương và 21 bộ, cơ quan ngang bộ chưa báo cáo theo yêu cầu Thủ tướng trong lúc ngày hội nghị đã ấn định.
Thế mới thấy sự trì trệ của bộ máy hành chính nước nhà nó lớn đến mức nào. Lệnh của Thủ tướng mà không thực hiện, Văn phòng Chính phủ thì nói như lời cầu xin, báo chí rút tít là "phớt lờ" cũng chẳng quá đáng.
Có điều xưa nay nước Việt ta chưa ai bị kỷ luật hoặc đuổi việc vì chuyện này cả. Cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn tự hào là suốt cả nhiệm kỳ cầm quyền chưa kỷ luật một ai! Kỷ cương phép nước như vậy liệu có là nhà nước?
Thủ tướng là người ký bổ nhiệm các bộ trưởng, các chủ tịch tỉnh, thành chẳng lẽ bất lực. Nhân câu chuyện này để nói về chế độ trách nhiệm trong một nhà nước pháp quyền đang trở nên ù xọe. Một bộ máy cồng kềnh nhưng thiếu hiệu lực đang ì ạch chạy!

No comments: