2016/04/26

CÁ CHẾT VÀ DÂN CHỦ

Khách quan mà nói thì sẽ rất khó có thể tìm được mối liên hệ có tính hữu cơ giữa hiện tượng cá chết hàng loạt tại khu vực biển Miền Trung với hoạt động của các nhà dân chủ trong nước. Ấy vậy nhưng, hai chủ thể kiểu cá nước - chim trời ấy lại có thể gắn chặt với nhau theo một cách mà khó ai có thể nghĩ đến được. 
Tôi đang muốn nói đến chuyện khua môi, múa mép rất khó hiểu của các nhà dân chủ trong nước sau hiện tượng cá chét hàng loạt. Và trong 20 ngày qua thay vì im lặng và ký thác toàn bộ việc giải mã nguyên nhân "cá chết" cho các nhà chuyên môn, các cơ quan chức năng thì họ lại làm thay. Phương tiện và hành trang mà họ có chỉ là vài ba thông tin được đăng tải từ các trang báo được viết nên để câu like, view hết sức tầm thường và những thông tin đồn nhảm được phát ra từ một vài nhà chuyên môn không chính thức. 
Rồi như những kẻ chết đuối gặp được phao cứu sinh, không thèm quan tâm đến toàn văn bài phát biểu của ông Chu Xuân Phàm - Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh và cái lí được ông này nói tới. Chúng tha hồ share bài báo được đăng trên VTC News với những lời bình luận đổ vấy hoàn toàn lí do cá chết cho nước thải do hệ thống các nhà máy trong khu Formosa Hà Tĩnh gây nên (?) Và tất nhiên, với sự võ đoán kiểu "được thì tốt, không được cũng chả sao" hơn là kiểm chứng bằng khoa học thì không thể trách kết quả này không thể trùng với kết luận chính thức của Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trong cuộc họp báo diễn ra vào chiều 25/4. Xem thêm: Chính thức kết luận nguyên nhân cá chết hàng loạt
Chưa hết, không chỉ lộ rõ bộ mặt cơ hội, đục nước béo cò thông qua những suy lí võ đoán về nguyên nhân cá chết, đám dân chủ trong nước còn "góp vui" với lời đề nghị mà tin chắc rằng chúng sẽ rút lui nếu đọc được bài: Một thợ lặn chết sau khi lặn tại cảng Sơn Dương - Formosa. Stt sau đây của Đinh Nhật Uy (một dân chủ từng bị bắt, xét xử trong vụ án tuyên truyền chống nhà nước cùng với Nguyễn Phương Uyên vào năm 2012). 
Uy viết trên FB cá nhân như sau: "Tôi tình nguyện lặn khảo sát và quay video đuờng ống xả thải KCN Formosa của Trung Quốc đang gây ô nhiễm tại bãi biển Vũng Áng - Hà Tĩnh - Việt Nam.

Tôi đã tốt nghiệp khóa lặn biển hơn 1 năm. Tôi có thể lặn bằng ống thở hoặc bình duỡng khí duới độ sâu 20m trong hơn 30p.
Đơn vị, hội đoàn, cơ quan báo chí nào cần thợ lặn thì tôi xin theo tình nguyện làm không công". 
Thế mới biết, đối với những sự kiện có sức hâm nóng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận như hiện tượng cá c hết vừa qua thì bên cạnh những người quan tâm, lo lắng thật lòng, vẫn còn đó những cái nhìn xoi mói, bới lông tìm vết! Họ không lo cho ai đó là sẽ chịu những hậu quả, hệ lụy trực tiếp từ sự kiện đó, điều họ quan tâm hơn hết là làm thế nào để biến nó trở thành vết nhơ!
An Chiến

No comments: