2016/04/26

Bây giờ thì em nhớ bác

Bùi Đời



                     Người mà dân Hà Tĩnh nhớ - Võ Kim Cự

Mấy ngày này, em chắc toàn dân Hà Tĩnh nhớ bác, nhớ phong thái mạnh mẽ, quyết liệt, gần dân của bác. Dẫu có những luồng ý kiến cho là bác "làm màu", nhưng chớm bão bác đã về với dân, mới lũ bác đã quần xắn móng lợn phát mỳ tôm cho dân... thì "làm màu" như thế nên lắm, cần lắm.
Cả tuần nay em hóng lãnh đạo HT đương nhiệm "làm màu" khi cá chết trắng bãi biển, nhưng tuyệt nhiên không thấy. Em và anh em báo chí cần một ý kiến chính thống từ lãnh đạo địa phương để thông tin, định hướng dư luận cũng ko ai bắt máy, đấy là chưa nói gặp gỡ. Cả bộ sậu lãnh đạo địa phương tập trung vào bầu bán và lễ lạt.

Em không nói những việc đấy không quan trọng, nhưng sự kiện nóng rẫy các mặt báo, Trung ương về địa phương kiểm tra, ra văn bản khuyến cáo... lãnh đạo các tỉnh bạn đôn đáo về với biển, với ngư dân khi cá chết hàng loạt... thì em nghĩ cái quan trọng nhất vẫn là về với dân. Chính quyền ta là chính quyền do dân, vì dân phải ko bác? Vậy tại sao chính quyền đương nhiệm của HT lại không vì dân một chút, khi người dân đang trong cơn hoảng loạn... Cả tuần cánh báo chí bọn em tìm đỏ mắt, hóng đỏ ống kính cũng không thấy một lãnh đạo cấp Sở nào về với người dân bác ạ, khiến người dân càng hoang mang tợn.

Lúc đó em nhớ bác kinh khủng. Nếu có bác, em tin bác về với dân ngay từ ngày đầu, một tay cầm cá, một tay túm cổ áo anh đầu sở chuyên môn yêu cầu kiểm tra, báo cáo, rồi trấn an người dân, ko để dân hoang mang, hoảng loạn như những ngày qua, ko để anh em báo chí bọn em đói thông tin như những ngày qua. Em tin lắm. Vì chỉ cần 2 tiếng đồng hồ cả đi lẫn về, cả kiểm tra chỉ đạo chứ mấy, bác nhỉ.

Vậy mà lãnh đạo kế cận bác nước ngập cổ mới nhảy bác ạ. Sáng nay đã có 1 PCT nhảy về với dân, chiều nay thì họp báo nhặng lên, khi mà cá đã bắt đầu không chết nữa.

Lúc đó, e nhớ bác khủng khiếp. Mặc dầu khi bác đi ra HN, em đã cảm thấy không khí chính trị HT nó đặc quánh lại, nó ngột ngạt mà ai cũng hiểu lý do. Rất nhiều chuyện đã diễn biến theo một quy trình đảo lộn, mà ai cũng hiểu nguyên nhân... Rất nhiều người lúc đó mới thấy HT trống trải và thiếu sức sống, hay đúng hơn thiếu bác HT không hừng hừng hực sức sống nữa, cứ lặng lặng như nhà có đám bác ạ.

Mấy ngày qua, HT ta các bác ở trên đám vui, người dân đám buồn bác ạ.

No comments: