2016/04/22

TẠI SAO MAI TÚ ÂN BỊ ĐÁM DÂN CHỦ THẤT SỦNG TẨY CHAY?


Nếu ai theo dõi phong trào tự ứng cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân vừa qua ắt đã thấy có một sự thiếu vắng từMai Tú Ân. Gã nhà văn thích chọc ngoáy người khác này đã nói không với ứng cử đại biểu Quốc hội và gã chỉ sắm vai của một người xem trong một sự kiện mà biết chắc "mất nhiều hơn là được". Và gã chỉ lên tiếng khi mà mọi việc đã trở nên xong xuôi (Ủy ban bầu cử chốt danh sách Ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp). 


Ảnh chụp từ FB Mai Tú Ân. 

Với giọng điệu kẻ cả của người ngoài cuộc, Mai Tú Ân đã nhận ra cái tình cảnh thảm thương của đám dân chủ học đòi ứng cử đại biểu Quốc hội vừa qua: "Việc hầu như tất cả các UCV tự ra ứng cử đã bị đánh rớt sạch sành sanh ngay từ vòng giữ xe, khi cuộc bầu cử Quốc Hội còn cả tháng nữa mới bắt đầu...". 

Gã cũng chỉ ra nguyên nhân khiến những kẻ này "rớt đài" khi cuộc chơi chưa bắt đầu là do thiếu sự "đoàn kết: "....vấn đề quan trọng nhất ấy lại nằm ở trong chính nội bộ những người đấu tranh dân chủ. Chúng ta cần can đảm nhìn lại mình và nhận rằng chúng ta đã thất bại, không phải bởi vì chúng ta yếu mà bởi vì chúng ta thiếu sự đoàn kết. Các cá nhân hầu như đều tự thân mình đứng ra lo cho công việc đăng ký của mình. Các chương trình thì nhàm chán, hoặc cực đoan quá hoặc hiền lành amateu quá. Sự ủng hộ của những người đồng quan điểm thì ít, rời rạc, lẻ tẻ…Các cá nhân nổi bật không liên kết với nhau hay không quan hệ chặt chẽ với nhau, không giúp đỡ nhau. Những người có danh nhưng không ra tranh cử thì không giúp, hay giúp chẳng là bao cho những người ra ứng cử độc lập. Nên dù có bao nhiêu fans thì người ấy cũng chỉ như một sứ quân tách biệt khỏi cộng đồng, tự sướng với mình mà không quan tâm giúp đỡ những người khác". 

Chưa hết, nhận xét về cái cách đám dân chủ "phản ứng" như viết đơn khiếu nại, tuyên bố tẩy chay bầu cử... sau khi hoặc là thất bại tại hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú/ công tác hoặc là các vòng hiệp thương trước khi chốt danh sách chính thức: "Tôi không có ý coi thường ai hết nhưng chúng ta giống như những đứa trẻ con vụng dại, hay những ông già khó tính đang trong một cuộc chơi nhàn hạ, lẻ tẻ...". 

Và sau khi đưa ra những đánh giá, nhận xét có tính tổng quan, Mai Tú ân cũng không quên chỉ ra cho đám dân chủ trong nước điều cần làm trong thời gian tới với những cụm từ điệp khúc được nhắc lại nhiều lần "cần phải thay đổ, thay máu mạnh mẽ" với những hành động cụ thể đượm chất rừng rú như "Chúng ta không thể chờ đến Quốc Hội khóa sau, mà cũng chẳng cần đến QH khóa sau"; "Chúng ta cũng không chờ đến khi chính quyền ban cho quyền lập hội, quyền biểu tình…mà hãy tự đứng lên" và tất cả được chốt lại bằng một lời kêu gọi sặc mùi lãnh tụ: Chúng ta cũng vậy. Chúng ta phải quăng bỏ nỗi sợ hãi đi để đoàn kết lại, phải thay đổi, phải chấp nhận mọi hy sinh thì dân tộc chúng ta mới được cập bến nơi bình yên hạnh phúc....". 

Cứ ngỡ rằng, những lời được Mai Tú Ân sẽ được đám người trong cuộc, những nhà dân chủ đang ủ rũ, sầu não sau thất bại vừa qua hưởng ứng một cách nhiệt tình; xem Mai Tú Ân là nhà dân chủ đại tài, là kẻ thức thời nhất trong những kẻ thức thời. Ấy vậy nhưng, theo quan sát thay vì đua nhau tán thưởng và thực hành những lời dạy dỗ của Ân thì đã có những tiếng chưởi, mỉa mai dành cho Ân. 


Phản ứng sau bài viết có tính dạy dỗ đại trà của Mai Tú Ân, viết trên FB Cá nhân (Chú Tễu) ứng cử viên đại biểu Quốc hôị thất thế Nguyễn Xuân Diện cay cú viết:"Làm mới khó, đứng ngoài phán thì rất dễ anh ạ. Cả nước chỉ có 154 người tự ứng cử thôi ! Còn thì gần 90 triệu đứng ngoài phán như thánh tướng. Ông MTA giỏi giang, có tầm như vậy, sao ko ra ứng cử nhỉ ?

Người viết bài này rất trịch thượng. Không tham gia ứng cử, ko trải nghiệm, ko chứng kiến một cuộc đấu tố nào, giờ tan cuộc lại định dạy cho những người tự ứng cử bài học. Xin lỗi nhé, ông không có tư cách dạy dỗ chúng tôi nhé. Còn cần học gì, rút ra bài học gì thì tự chúng tôi biết nhé”.

Đám dân chủ giả cầy Nguyễn Lân Thắng, Lê Văn Dũng không hiểu vì đâu cũng lao vào bình phẩm loạn xạ mặc dù chúng cũng nói không với phong trào tự ứng cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp vừa qua: 
"Nguyen Lan Thang: "Anh Mai Tú Ân đừng có trùm chăn hô xung phong, kiếm cái gì mà làm đi chứ đừng ngồi không mà mắng mỏ người khác...". 
Người Việt Xấu Xí: "Cái thằng em tú an mai nay chả rõ ở đâu, đút chân gầm bàn chém gió y như rồi. Mai ra bờ hồ biểu tình nhé ?". 
Vì sao Mai Tú Ân bị đám dân chủ thất sủng tẩy chay? 
Lí giải việc Mai Tú Ân bị tẩy chay, sẽ có hai quan điểm được đề cập tới. 

Quan điểm thứ nhất: 

Về thực chất mà nói thì không phải những điều được Mai Tú Ân chỉ ra là không đúng; bởi ít nhất nó đã phản ánh một thực trạng khiến phong trào "Dân chủ Việt" vẫn lèo tèo và chưa thể làm nên cái trò trống gì mặc cho ở chúng vẫn không thiếu những tuyên bố kiểu đao to búa lớn/ những chương trình hành động được vạch ra tương đối công phu và bài bản. Tuy nhiên, điều Mai Tú Ân phạm phải chính là lối nói trịch thượng, kẻ trên và Ân nói ra những điều này không lúc cái lúc cần nói? 

Sẽ không quá khó nhận ra điều gì đang diễn ra trong nội bộ đám dân chủ thất thế trong phong trào tự ứng cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp vừa qua. Điểm chung trong số chúng là vẫn chưa thể dứt ra được khỏi những mặc cảm, sự thất bại vừa qua. Bằng chứng rõ ràng nhất là không ít kẻ trong đó dù Ủy ban bầu cử trung ương đã chốt danh sách cuối cùng như ở chúng vẫn còn nguyên sự ảo tưởng về sự đảo ngược thế cờ trong những lá đơn tố cáo sặc mùi vu khống và bịa đặt hay những tuyên bố kiểu "không có tao thì chúng mày không thể thành công" = tẩy chay bầu cử... vân vân và vân vân.... 

Sự ảo tưởng vây bủa cùng thói tự ái sẵn có đã tạo nên một lớp người không thích bị dạy dỗ dù biết rằng mình đã sai. 

Chưa hết, cái đáng trách nhất khiến bài viết kiểu dạy dỗ của Mai Tú Ân trở nên khó coi và phản cảm chính là việc Mai Tú Ân đứng ngoài cuộc, không tham gia tự ứng cử (mặc dù nếu không đứng ngoài thì chắc gì Mai Tú Ân đã nói ra được những điều như thế). Cái suy nghĩ cho rằng "Mai Tú Ân là một kẻ hèn" vì thế đã khiến Mai Tú Ân nhận phải những lời chỉ trích của đám người mà biết viết của gã hướng tới. 

Quan điểm thứ 2:

Theo dõi câu chuyện chúng ta có thêm một vấn đề băn khoăn nữa là tại sao không sớm hơn, Mai Tú Ân lại đưa ra những "bài học" sau khi mọi sự đã kết thúc? Chắc gì đám dân chủ tự ứng cử sẽ thất bại nếu những "bài học" của Mai Tú Ân đến với chúng sớm hơn? Cho nên, xét một cách tổng quan sẽ thấy rằng, "bài học" mà Mai Tú Ân chỉ ra không đơn thuần là một "bài học" tâm huyết, một sự chỉ hướng mang tính xây dựng cho "phong trào dân chủ Việt" đang đến hồi mạt vận mà dường như ẩn chứa đâu đó là một sự giễu cợt, một sự mỉa mai kín đáo của gã nhà văn họ Mai này dù cho gã cũng không khác chúng là mấy. 

Hay nói đúng hơn, Mai Tú Ân chỉ chờ có vậy để lên tiếng, nếu thành công chắc chắn gã đã im lặng! Hiểu như thế để thấy rằng, Mai Tú Ân đã có một sự tính toán tương đối kỹ lưỡng trong việc đưa ra thời điểm để lên tiếng. Và cũng không loại trừ mục đích chính trong việc này chính là Mai Tú Ân đang cố tạo nên dấu ấn cá nhân trong phong trào dân chủ Việt. Nhưng đáng tiếc thay mọi sự đã không qua nổi sự cảnh giác quen thuộc của những nhà dân chủ đại tài. Chúng tẩy chay Mai Tú Ân bởi đơn giản chúng nhận ra cái mục đích sâu xa của Mai Tú Ân thông qua bài viết "dạy đời, dạy người" trên! 

An Chiến

No comments: