2016/04/20

Thông tin bẩn về cam Hà Giang

Kính Chiếu Yêu: Báo lá ngón và bọn Facebooke đang thi nhau tiêu diệt nông dân. Mấy hôm nay cư dân mạng lại nhao nhao hóng hớt về thực phẩm bẩn một cách vô thức. Bài viết sau đây của Nguyen Viet về cam Hà Giang là thuốc giải bẩn.


"Bạn chưa chết vì Thực phẩm bẩn nhưng có thể chết vì Thông tin bẩn". Điều đó sẽ trở thành sự thực!

Dân mạng đang hết sức bất bình trước thông tin về Cam Hà Giang của Mùi Hoàng về bọc "ly lông". Chưa đầy 20h đăng tải trên facebook đã có hơn 10.000 lượt chia sẻ tính tới thời điểm này. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới bà con các vùng trồng cam trong cả nước.
Với những ai có hiểu biết một chút về Công nghệ Sau thu hoạch có thể lý giải được ngay tại sao người ta lại sử dụng bao bì nilon để bao bọc quả.

Trước tiên, quả cam thuộc họ cam quýt có hô hấp thường, thời gian bảo quản lâu hơn so với các loại quả có hô hấp đột biến như chuối, xoài, đu đủ...

Để thời gian tồn trữ quả tươi dài ngày có thể dùng: nhiệt độ thấp, độ ẩm cao, sử dụng các loại màng bao bọc từ túi nilon (PE, LDPE, HDPE...), tới các loại màng sinh học như chitosan, cánh kiến đỏ, 1-MCP, calcium...; hay thay đổi thành phần khí quyển môi trường bảo quản (MAP), cho tới điều chỉnh thành phần môi trường bảo quản (CA)...

Xét về trường hợp quả Cam sành ở Hà Giang, quả có thể tồn trữ được tới 6 tháng do:

- Thu hoạch giai đoạn cuối năm, lúc này nhiệt độ tự nhiên ở miền Bắc thấp phù hợp cho việc tồn trữ quả dài ngày.
- Cam sành có vỏ dày, hô hấp thấp (không có hô hấp đột biến), vỏ quả có lớp cutin dày ngăn cản sự thoát nước và giảm dinh dưỡng của quả.
- Việc sử dụng túi nilon vừa có tác dụng chống thoát nước (như một lớp áo thứ hai), vừa có vai trò thay đổi thành phần khí quyển xung quanh quả. Lúc này hàm lượng khí CO2 tăng lên, hàm lượng khí O2 giảm đi, quả hô hấp thấp giúp kéo dài thời gian tồn trữ.
- Việc bao bọc riêng rẽ từng quả sẽ tránh được sự thối hỏng lây lan từ quả thối bên cạnh và dễ dàng loại bỏ những quả này khỏi đống quả trong quá trình tồn trữ...

Như vậy, bà con nông dân vùng trồng cam đã biết tận dụng ngay yếu tố tự nhiên là nhiệt độ thấp để bảo quản quả. Họ có thể không lý giải được cơ chế tại sao dùng màng nilon bọc quả lại giữ được lâu nhưng sử dụng chúng có hiệu quả thì họ áp dụng, không cần phải sử dụng thuốc hóa học độc hại.

Những thông tin nhảm nhí như này rất nguy hại cho người nông dân, có thể biến công sức lao động vất vả cả năm của họ thành mất trắng chỉ vì sự thiếu hiểu biết của người đăng thông tin và những người phát tán thông tin độc hại này.

Thay cho lời kết: "ĐỪNG NGU MÀ TỎ RA NGUY HIỂM"!. Cần lôi bọn này ra ánh sáng và trừng trị.

No comments: