2016/04/28

Vụ cá chết miền Trung: LÒNG YÊU NƯỚC CHÂN CHÍNH KHÔNG CẦN TỚI ỒN ÀO VÀ KHOA TRƯƠNG

Phú Ngẫn Phố Cổ


Kể từ đầu tháng 4, hiện tượng cá chết bắt đầu xuất hiện và lan rộng khắp vùng biển miền Trung. Những ngày gần đây đã có hàng nghìn inbox của cần lao iêu cầu Phú phải cho chỉ đạo khẩn về tình hình cá mú, tất nhiên moi thông tin từ Phú khó hơn lên giời, vì lời nói mà làm cá hết chết, thì Phú đã lên tivi phát biểu từ đời cụ nào rồi đéo cần các bạn phải giục. Chuyên gia khi làm việc khác với nhà báo với luật sư facebook đó là không ồn ào, chuyện đâu còn có đó, cứ thư thư.

Nhớ hồi còn nhỏ, mỗi lần đi ăn hải sản ở khách sạn, Phú hay ngồi tâm sự với con tôm hùm 3kg trước khi nó bị anh đầu bếp người Pháp trìu mến túm râu đưa lên bàn cắt tiết. Cá chết, biển ô nhiễm khiến cả những người đéo biết bơi như Phú không khỏi sốt ruột và hoang mang. Cá tại sao chết, chết như thế nào, chết có đau không..., đều là những câu hỏi không dễ gì trả lời.

Không gì tiện hơn là đổ nước vào chiếc thùng đang rỗng, khi dư luận hoàn toàn không hiểu anything đang xảy ra, khi nguồn tin chính thống bị dí dắt như thắt tử cung và đa phần là vô thưởng vô phạt, những nguồn thông tin độc hại luôn xuất hiện rất kịp thời như ly nước mát giải khát sự tò mò cho độc giả.

Chúng kích động hận thù và định kiến, hình tượng hoá những âm miu hoang đường, phủ định một cách điên cuồng những giả thiết khoa học biện chứng, bóp gió biển, nắn hải liu, bằng mọi giá để độc giả tự dùng phương pháp loại suy chủ động luận tội một thằng có-vẻ-như rất đáng ghét, gì chứ ở đất nước này, sự kỳ thị hay căm thù đến mất hết lý trí nhắm vào một nhóm thiểu số không phải là chưa có tiền lệ.

Đâu đây, xuất hiện những lời kêu gọi phải đốt, phải giết, cả đất nước như trong không khí ngày tổng động viên. Đôi khi có cảm giác chỉ cần một mồi lửa thôi, thay vì hoá rồng, cả dân tộc sẽ cùng được hoá vàng thành tro bụi.

Rất may, do nỗ lực không ngừng nghỉ của Phú cùng các chuyên gia nghiên cíu độc lập từ Diễn đàn độc giả trẻ đặc biệt là Xơ Mượt thần thánhNguyen Thi Thao đã kịp thời đưa ra những suy luận cực kỳ logic, phản bác những luận điệu ngu xuẩn của những kẻ làm báo bất lương muốn tranh thủ nhặt thêm view nhờ kích động. Cuối cùng sau bao nhiêu ngày căng thẳng, sóng vẫn vỗ iên bình dọc bến Lăng Cô, cá lại bơi tung tăng xuôi dòng Nhật Lệ, đất nước vẫn vững vàng khắp bốn bể reo vui như mùa xuân ngày giải phóng.

Kết luận của 7 bộ ban ngành cùng các chuyên gia nước ngoài trong cuộc họp chiều nay, là không tìm thấy được sự liên hệ giữa Formosa và hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung. Kết luận này, không khác nhiều suy luận thần thánh của Phú đã đưa ra. Mặc dù Phú nghiêng về hiện tượng dắm biển tức giải phóng CH4 từ đáy đại dương, tuy nhiên việc không đo được dư chấn mạnh đáng kể nào trong khu vực, nên giả thiết này có thể tạm gác lại, kết luận sơ bộ là do 2 nhóm nguyên nhân mà nguyên nhân chính là hiện tượng nước nở hoa tức sự phát triển bất thường của tảo biển, một hiện thượng tự nhiên bất thường nhưng để giải thích tất cả những sự bất thường trong gần một tháng qua, thì lại vô cùng hợp lý.

Điều này không phủ định nghi vấn rằng Formosa có vi phạm gì về xả thải ra môi trường biển hay không. Phú là một người đa nghi, tất cả kết luận phải dựa trên tinh thần khoa học.

Trên ban thờ tổ của gia đình Phú đặt trang trọng 2 cuốn sách, cuốn thứ nhất là gia phả của dòng họ ghi chép chi tiết từ thời nhà Lý. Cuốn thứ 2 chính là Tư Bản Luận của cụ Mác Râu. Theo những ghi chép của cụ Mác, để đạt lợi nhuận 300%, lũ tư bản dẫu có phải ăn hết cái bánh chưng 2 tấn rưỡi gói lá chuối dâng hương Đền Hùng ngày giỗ Tổ chúng cũng dám làm.

Đừng bao giờ hy vọng vào một thứ hão huyền như một nhà tư bản có lương tâm, một nhà tư bản tốt là một nhà tư bản không phạm pháp, các chế tài khắt khe của nhà nước sẽ buộc họ không hút máu quốc gia hay huỷ diệt xã hội, môi trường vì lợi nhuận. Đấu tranh mà không dựa trên pháp lý là vô dụng. Sự doạ dẫm gầm gừ của các bạn, rất tiếc. không thể làm run sợ giới chóp bu KCN đang iên ổn trong 4 bức tường cao.

Cái chúng ta cần làm với Formosa không phải nước mắt hay sự lên gân, mà là một trạm quan trắc môi trường độc lập đối với KCN này, nó phải được quản lý bởi một bên thứ 3 với uy tín và trách nhiệm đủ để thuyết phục toàn bộ người dân Việt Nam rằng, người Đài Loan đến đất nước chúng ta với thiện chí và sự thành tâm. Và sự cần thiết ấy phải được đáp ứng trong thời gian sớm nhất với dữ liệu công khai để tất cả người Việt Nam nói chung, và nhân dân Hà Tĩnh nói riêng, có thể giám sát hàng ngày.

Phú tin rằng ai cũng iêu nước thôi, nhưng để lòng iêu nước của mình không trở thành gánh nặng cho dân tộc đi lên, thì cần một quá trình trưởng thành cả về nhận thức và tư duy. Hãy như Phú.

Và nhớ rằng, lòng iêu nước chân chính luôn không ồn ào, không khoa trương, càng không bao giờ nhân danh nó để cho mình quyền được ngu.

No comments: