2016/04/29

VỀ GIỌNG ĐIỆU XUYÊN TẠC, KÍCH ĐỘNG VỤ CÁ CHẾT CỦA “TIẾN SĨ HÁN NÔM” NGUYỄN XUÂN DIỆN

Trên Blog cũng như trang cá nhân trên mạng xã hội facebook, kẻ được gắn cái mác “tiến sĩ hán nôm” Nguyễn Xuân Diện – kẻ vừa bị “tạch” tại Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và nơi làm việc khi “tự ứng cử” Đại biểu Quốc hội đã ra rả các thông tin kèm hình ảnh chưa được kiểm chứng. Người dân tụ tập để phản đối tập đoàn Formosa thì Nguyễn Xuân Diện lại xuyên tạc thành giọng điệu rằng:
“Bức xúc trước tình trạng nhà cầm quyền bỏ mặc ngư dân, cá đánh bắt về không bán được cho ai, ngư dân Quảng Bình đã ùn ùn mang cá ra đổ ở quốc lộ 1A và căng lều bạt chặn quốc lộ lại để biểu tình phản đối Formosa”. Với tiêu đề “Tin cực nóng: Biểu tình rất lớn tại Quảng Bình”. 
Theo giọng điệu của Nguyễn Xuân Diện thì “nhà cầm quyền bỏ mặc ngư dân” nhưng xuyên suốt bài viết không hề có một dẫn chứng hay lý lẽ nào để minh chứng cho giọng điệu đầy vu khống trên của y. Một số người dân tại Quảng Bình đã tụ tập đông người vì bức xúc do nghi ngờ Formosa có liên quan đến nguyên nhân cá chết hàng loạt. Thế nhưng, Nguyễn Xuân Diện cố tình đánh tráo khái niệm nhằm xuyên tạc, bịa đặt, vu khống về chính quyền và kích động một bộ phận nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết có những hành động quá khích. 

Vụ việc cá chết tại một số tỉnh miền Trung trong những ngày vừa qua và từ khoá Formosa đã trở thành những cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất, cũng được đề cập nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Cho đến nay, nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt mấy ngày qua vẫn chưa có kết luận điều tra cuối cùng, dẫn đến nhiều tranh cãi xung quanh vụ việc này. Ý kiến nào cũng có lý của dẫn chứng và lý lẽ của nó. Không thể phủ nhận vụ việc cá chết hàng loạt có thể liên quan đến do sự tác động từ môi trường… Tuy nhiên, trước một vấn đề, đặc biệt là vụ việc lớn như tình trạng cá chết hàng loạt thì phải nhìn nhận vấn đề này dưới một góc nhìn rộng hơn, sâu hơn và khái quát, thiết thực hơn trong tổng hoà các mối quan hệ. 

Ảnh và chú thích ảnh: Một số bộ phận người dân tại Quảng Bình đã bị kẻ xấu lợi dụng, kích động dẫn đến một số hành động quá khích (Nguồn: Internet).

Tình trạng cá chết hàng loạt đã gây ra nhiều tổn thất về mọi mặt, kể cả kinh tế, du lịch và thiết thực hơn là cuộc sống hàng ngày của những khu vực bà con ngư dân chỉ biết bám biển mà sống. Giải quyết khủng hoảng vấn đề “cá chết” không đơn thuần là duy nhất việc điều tra về nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt hay việc tìm ra bằng chứng ở nguồn nước xả thải của công ty Formosa có độc tố hay không và cũng không đơn thuần là truy tố trách nhiệm của người vi phạm, liên quan mà việc giải quyết này phải dựa trên sự toàn diện của các mối quan hệ lợi ích hữu cơ. Đó là, phải suy xét trên bình diện quan hệ ngoại giao, đảm bảo mối quan hệ hoà bình, hữu nghị giữa các quốc gia liên quan (mà ở đây là Việt Nam – Đài Loan) gắn liền với vị thế và hình ảnh Việt Nam trước cộng đồng quốc tế.

Để kết luận một vấn đề, phải dựa vào điều tra khoa học chứ không phải cái nhìn trực quan hay phán đoán, cảm quan của một số bộ phận ngồi phòng lạnh, làm “anh hùng bàn phím”. Vụ phóng viên VTC New đã bị người dân tố cáo là làm Clip với sự dàn dựng khi bắt 2 con cá (được cho là đưa lên từ vùng biển Hà Tĩnh) và bỏ vào chậu nước (cũng được đưa về từ biển Hà Tĩnh) và sau 2 phút, 2 con cá đã chết. Chỉ với thao tác trên, VTC New dù không trực tiếp khẳng định rằng, cá chết vì do chất lượng nước không đảm bảo nhưng trước ma trận của thông tin, độc giả không thể sàng lọc được thông tin nào đã được kiểm chứng, gây ra tình trạng hoang mang trong dư luận. (Xem thêm: Tại đây).

Vụ đám đông tại Quảng Bình vì quá bức xúc trước tình trạng cá chết hàng loạt đã có hành vi quá khích khi tụ tập đông người ngay tại Quốc lộ 1A – điểm giao thôn quan trọng, huyết mạch lưu thông của cả nước. Như Vietnamngayve đã thông tin và phản ánh kịp thời trong các bài viết trước, trong khi người dân một số tỉnh miền Trung đang phải chịu cảnh cá chết hàng loạt, đang hoang mang vì chưa rõ nguyên nhân vì cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra thì một số cá nhân, các tổ chức, thế lực thù địch, phản động lưu vong đã lợi dụng vụ việc này kích động, xúi giục một số bộ phận bà con nhẹ dạ, dễ tin người tham gia tụ tập đông người. Theo thuyết âm mưu từ Việt Tân, khi thời điểm thích hợp thì chúng sẽ biến cuộc tụ tập đông người trên thành biểu tình chống phá an ninh trật tự, bình yên vốn dĩ của người dân Việt Nam. 

Người dân bức xúc là không sai, tuy nhiên, người dân tụ tập đông người với hành vi quá khích là không đúng. Đặc biệt, việc tụ tập đông người ở quốc lộ 1A đã gây nên tình trạng ách tắc giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng. Thử nghĩ xem, việc cá nhân của bao người đã bị gián đoạn, con không gặp được cha lần cuối vì đến tại điểm Quảng Bình thì đã bị tắc; Một người mẹ nghèo ở Lệ Thủy, Quảng Bình có con bị tai nạn lao động phải thuê cả xe cứu thương chở con ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) mới mong cứu được con nhưng khi ra đến Quảng Bình thì gặp cảnh trên, đành nhìn con ngắc ngoải, cận kề gặp thần Chết mà lòng bất lực, kêu gào thảm thiết…; rồi anh doanh nghiệp sẽ phải chịu thất thu, đền bù thiệt hại như thế nào khi không kịp chuyến hàng cung cấp theo như đơn hàng đã ký cho các đối tác? 

Dẫu biết rằng, trong lòng mỗi một người con dân Việt đều nồng nàn lòng yêu nước nhưng yêu nước không phải là tụ tập đông người tại điểm giao thông huyết mạch của đất nước, yêu nước không phải là dễ dàng bị kẻ xấu lợi dụng, trở thành con cờ cho chúng điều khiển, giật dây với vở tuồng mà chúng dựng nên…Yêu nước không phải là hành động thể hiện của nhóm biểu diễn đường phố tại Huế đang làm như sáng nay. Hành động bôi bẩn người rồi có những hoạt động ngậm cá trong miệng, diễn qua các tuyến đường tại Huế của nhóm biểu diễn đường phố đã gây rối trật tự công cộng nghiêm trọng vì trong thời điểm này, tại Huế đang có rất nhiều quan khách và khách du lịch quốc tế đến tham dự Festival. 

Không thể hành động bồng bột và thiếu suy nghĩ như những hành động trên của một số người dân hiện nay. Trong khi người dân một số tỉnh miền Trung bị thiệt đơn, thiệt kép do cá chết hàng loạt, nay còn nghe theo lời xúi giục của thế lực thù địch tham gia tụ tập đông người thì những cá nhân, tổ chức phản động, các thế lực thù địch lại nhởn nhơ, “ngồi mát ăn bát vàng” và trở thành “ngư ông đắc lợi” mà không cần phải trực tiếp ra đường biểu tình trái phép. 

Sự tỉnh táo và cái đầu lạnh – đó là những gì đang hết sức cần thiết ở mỗi người dân miền Trung nói riêng và người dân cả nước nói chung trước vụ việc cá chết hàng loạt tại 1 số tỉnh miền Trung mấy ngày qua.

An Chiến

No comments: