Mấy ngày nay, đám zân chủ cuội đang ra sức gào thét, xuyên tạc, dựng chuyện tàu Kiểm ngư Thanh Hóa đâm chìm tàu cá ngư dân. Không những vậy, chúng còn tung lên mạng đoạn clip để làm minh chứng cho những thông tin của mình. Chúng lu loa rằng, vào khoảng 8h30 phút ngày 16/11/2016, tàu của ngư dân Thanh Hóa đang dò cá tại khu vực tọa độ 19,33.500 Bắc - 105,5.432 độ Đông thì bị một chiếc tàu sắt của Kiểm ngư mang biển kiểm soát TH-0002/KN đâm thẳng vào mạn phải. Cú đâm mạnh làm vỡ mạn tàu, sau đó chiếc tàu này còn quay lại húc lần nữa làm hư hỏng hoàn toàn. Hai ngư dân đã bị thương và hậu quả của hai cú đâm liên tiếp dẫn đến tàu ngư dân bị chìm.
Điều đáng nói hơn, chúng còn lu loa rằng, hành động đâm chìm tàu cá ngư dân của Kiểm ngư Việt Nam chẳng khác nào là hành động làm tay sai cho Trung Quốc và chúng đặt ra câu hỏi phải chăng “Trung Cộng đã thâu tóm được lực lượng kiểm ngư Việt Nam”?
Liên quan tới sự việc này, ông Hà Lê - Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam khẳng định va chạm với tàu cá của ngư dân không phải tàu kiểm ngư. Ông Hà Lê nói: "Ngay cả trong tình huống tàu bị kiểm tra có hành vi chống đối, chống người thi hành công vụ, hoặc thậm chí tình huống nguy hiểm nhất là chống đối đe dọa an toàn tính mạng của lực lượng làm nhiệm vụ, người thi hành công vụ cũng không được sử dụng tàu húc vào tàu vi phạm đến mức làm chìm tàu như vậy”. Ông Lê cũng cho biết thêm, tàu va chạm với tàu cá là tàu thanh tra hoạt động đánh bắt thủy sản chứ không phải tàu của lực lượng kiểm ngư.
Trong khi đó, báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa cho hay, ngày 16/11, đoàn thanh tra của Sở phối hợp với Tổ đồng quản lý xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia; Trạm Biên phòng Lạch Ghép thanh tra vùng biển ven bờ từ xã Hải Ninh đến xã Hải Thanh cùng huyện. 7h30, tàu thanh tra phát hiện thấy một đôi tàu lưới kéo không viết số đăng ký tàu cá và đang chuẩn bị khai thác tại tọa độ 19 độ 32’300 Bắc, 105 độ 54’350 Đông (khu vực cấm khai thác nghề lưới kéo).
Tàu thanh tra tiếp cận và phát tín hiệu kiểm tra thì hai tàu này lập tức bỏ chạy, mỗi tàu chạy theo mỗi hướng. Để kịp thời kiểm soát đối tượng vi phạm, đoàn thanh tra đã cho ca nô tiếp cận một tàu, tàu thanh tra tiếp cận một tàu. Khi tàu thanh tra tiếp cận, quăng dây buộc tàu đối tượng thì những người trên tàu tháo dây không cho buộc, dọa đánh và bỏ chạy. Lúc này tàu thanh tra tiếp tục bám theo để kịp tiếp cận, đối tượng chạy lòng vòng khoảng 15 phút rồi đột ngột dừng lại và quay ngang tàu?
Thấy vậy, tàu thanh tra đã lùi hết ga phá trớn nhưng vẫn xảy ra va chạm với tàu đối tượng ở mạn phải tàu. Sau khi va chạm, tàu đối tượng ném can xuống biển và cho 2 người nhảy xuống sau đó quay video.... Sau đó, đoàn thanh tra cho ca nô chở 2 cán bộ biên phòng từ tàu của Tổ đồng quản lý đến, lúc này tàu đối tượng mới cho tàu thanh tra tiếp cận. Khi tiếp cận, 4 cán bộ của tổ công tác phát hiện thấy van thông sông (lù) đã bị tháo, nước đang chảy rất mạnh vào tàu, một cán bộ xuống khắc phục nhưng không được.
Ông Mai Thanh Biên, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Lạch Ghép yêu cầu thuyền trưởng cho người xuống lắp lại van và cán bộ thanh tra bơm nước thì sự cố đã được khắc phục. Đồng thời, lực lượng chức năng mời thuyền trưởng là anh Đồng sang tàu thanh tra làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính nhưng anh Đồng không ký.
Khi xem lại clip được cho là “tàu kiểm ngư đâm chìm tàu cá ngư dân” chúng ta cũng có thể dễ dàng thấy là, tàu trên không phải là tàu của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam. Bởi, theo quy định tại Thông tư số 12/2014/TT-BNNPTNT thì màu sơn của tàu kiểm ngư Việt Nam được quy định là màu sơn trắng có 2 vạch màu đỏ và vàng trong khi đó tàu trong clip sơn màu xám. Số hiệu tàu kiểm ngư của Việt Nam bắt đầu là chữ KN và tiếp theo là 3 chữ số. Trong khi đó, tàu trong clip lại có tới 5 số.
Như vậy, rõ ràng không có chuyện tàu Kiểm ngư đâm chìm tàu cá ngư dân như đám zân chủ cuội đang lu loa, gào thét. Đó là hoàn toàn là những thông tin xuyên tạc, bị đặt.
Dưới đây là đoạn clip
Nam Phong
No comments:
Post a Comment