2016/11/26

TPP làm phiền lòng các nhà dân chủ

Hoa đất

Khả năng TPP bị dừng là rất cao

Trong quá trình đàm phán TPP, vấn đề “nhân quyền” được giới “dân chủ” trong nước chờ đợi sẽ là vật cản đường để Mỹ lấy cớ để gây sức ép với Việt Nam, từ đấy hậu thuẫn cho các hoạt động chống phá từ bên trong. Điều này không phải là không có cơ sở khi chính trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách về vấn đề Dân chủ, Nhân quyền và Lao động của Mỹ Tom Malinowski nói rằng Việt Nam sẽ phải thay đổi về nhân quyền trước khi có thể gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.

Vậy mà kết quả cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ đã làm phiền lòng các nhà “dân chủ” trong nước. Tổng thống mới đắc cử Donal Trump tuyên bố sẽ xem đình chỉ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Mọi thứ dường như đang chống lại mọi nỗ lực của phong trào dân chủ vốn rệu rã từ bấy lâu nay.

Thứ nhất, chúng kỳ vọng nếu TPP được thông qua thì cũng đồng nghĩa việc thành lập các hội đoàn độc lập (ràng buộc trong quát trình đàm phán TPP) - tiền thân của xã hội dân sự theo tiêu chí phương Tây sẽ được hình thành. Đây là điều kiện để tập hợp lực lượng, từng bước xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. TPP bị dừng lại đồng nghĩa với những hi vọng nhỏ nhoi của các nhà “dân chủ” trong nước sẽ bị dập tắt. Trong bối cảnh phong trào dân chủ bên trong đang phân hóa mạnh mẽ, lấy đâu ra sức mạnh để tập hợp lực lượng bây giờ?

Thứ hai, luận điểm cơ bản của chúng là Việt Nam còn nhiều vi phạm về nhân quyền và muốn kí kết TPP Việt Nam phải thay đổi, cải thiện tình trạng nhân quyền, đặc biệt phải trả tự do vô điều kiện cho các đối tượng chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật bị giam giữ (mà phía Mỹ gọi là tù nhân lương tâm), phải cải cách thể chế, thay đổi luật pháp và nếu xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp càng tốt. Điều này sẽ kích thích, cỗ vũ cho các hoạt động chống đối từ bên trong. TPP đâu thì chưa biết, nhưng hàng loạt các nhà “dân chủ” vi phạm pháp luật vẫn nhập kho, bóc lịch đều đặn. Mới nhất là trường hợp của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, BS Hồ Hải… Vì vậy, TPP không được thông qua thì lấy ai để can thiệp bây giờ?

Ở đời có chuyện "Bánh ít đi, bánh qui lại" nhưng bây giờ ở phía "đối tác" là Mỹ thì phe Dân Chủ mềm xèo xuống, phe Cộng Hòa cứng rắn lên thì làm gì còn bánh ít để mà vòi vĩnh nữa nên các nhà “dân chủ” Việt đương nhiên cũng chẳng có bánh qui lại. 



Nhưng sự ổn định, phát triển của một quốc gia không đồng nghĩa với việc đánh đổi tính tự chủ, sự can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Đã xa rồi thời kỳ thực dân đế quốc mang các giá trị dân chủ, nhân quyền phương Tây đến khai sáng các nước thuộc địa. TPP làm phiền lòng các nhà “dân chủ” nhưng sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến quyền độc lập, tự chủ của Việt Nam trong tương lai.

No comments: