2016/11/28

ĐẶNG HỮU NAM: VỊ LINH MỤC ĐÁNG BỊ LÊN ÁN

Đặng Nhật Minh


Như vậy, trong thời gian qua câu chuyện về một Linh mục đánh người vô cớ đã được cộng đồng xã hội rất để tâm và tỏ ra hết sức phẩn nộ. Không ai khác, Đặng Hữu Nam – một Linh mục đứng đầu quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu. Thật không hết nỗi ngạc nhiên, đường đường là một người đứng đầu cai quản một giáo xứ tại sao y lại có những hành động đánh người vô cớ để giờ đây cái tên “Linh mục đánh người” “tên côn đồ chợ búa” lại gắn với Đặng Hữu Nam trong tâm trí của người dân nơi đây.
 
Chân dung LM Đặng Hữu Nam
Xin được mạo muội kể lại vụ việc để người đọc có thể nhìn nhận và hiểu rõ hơn về vụ việc và con người của vị Linh mục này. Chuyện là “Vào khoảng 10h45p trưa ngày hôm nay 12/11/2016, linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên (An Hoà) đi xe ô tô theo hướng từ giáo xứ Phú Yên lên Ngã tư Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu. Khi qua cổng UBND xã An Hoà đúng lúc học sinh trường THCS tan trường, đường rất đông người, lúc này có 02 em học sinh đạp xe về cùng chiều với xe ô tô của LM Nam. Khi 02 em đi qua xe ô tô chở linh mục, chưa hiểu chuyện gì đang diễn ra thì LM Nam hạ kính ô tô xuống và gằn giọng nói to: “bọn mày đứng lại cho tao, bọn mày chạy là bọn mày chết”. Sau đó, vị linh mục này xuống xe, chẳng nói chẳng rằng, nắm cổ áo của 01 em, dùng tay tát và đấm túi bụi vào mặt, vào đầu em.”
Thật may cho các em lúc này đứng bên đường có một người trung niên chứng kiến sự việc, vào can ngăn vì không thể chứng kiến cảnh một người lớn tuổi (kể cả là một vị linh mục hay bất cử ai) lại có hành xử thô bạo với trẻ em như vậy được. LM Nam không chịu dừng lại ở đó, vẫn tiếp tục cãi cố, mà đáng lẽ ra nên ôn hòa nge người kia giải thích. Nhưng không, với bản tính hung hăng sẵn có, vị linh mục này tiếp tục gọi điện cho giáo dân xứ Phú Yên kéo lên để hỗ trợ. Vì ông ta đuối lý quá mà !!

Đoàn người hung hăng hiếu chiến mang theo tuýp nước bằng sắt, gậy đến tìm đuổi đánh bằng được người trung niên kia vì cho rằng có lời nói qua lại với "Cha Nam" . Không chỉ dừng lại, LM Nam còn huy động thêm khoảng 200 giáo dân cùng kéo lên tìm người trung niên kia để đánh. Hậu quả người trung niên bị đánh phải nhập viện cấp cứu với nhiều thương tích chí mạng ở vùng đầu, trên gò má và cánh tay. Xem chi tiết tại: (http://www.tiengnoicuadan.org/2016/11/ang-huu-nam-thuc-chat-ong-la-ai.html)
Chuyện là vậy, nghe thì chẳng ai tin nhưng đó là sự thật đáng trách. Là một người không theo đạo Thiên chúa, nhưng thật may mắn tôi đã không ít lần được tiếp xúc với những người đứng đầu trong hàng ngủ quản xứ đứng đầu các giáo xứ. Ở họ luôn toát ra vẻ thân thiện, hiền hòa và đầy tấm lòng bao dung, kính chúa yêu nước. Còn với Đặng Hữu Nam – đường đường là một vị linh mục cai quản một giáo xứ, nhưng tại sao với ông chúng ta khó thấy những hành động tốt đời đẹp đạo, thân thiện yêu dân kính chúa mà với y toàn là những hành động bạo lực đánh người, kích động giáo dân đòi đất, biểu tình gây mất trật tự công cộng.

Hành động đánh người vô cớ của Lm Đặng Hữu Nam đối với bác Hồ Vĩnh Lai và em học sinh Nguyễn Văn Lực là điều không thể chấp nhận được. Ngay cả khi những nạn nhân do sự hành hung vô cớ của mình đang điều trị nhưng Đặng Hữu Nam vẫn vô tư thản nhiên như không có một điều gì sảy ra và không một lời xin lỗi thậm chí hỏi thăm. Liệu đây có phải là một Linh mục, một người cai quản một giáo xứ một người được thiên chúa ban phước, đặt ân tin?

Như chúng ta biết rằng, đây không phải là lần đầu tiên vị linh mục này đánh người. Và chính những hành động đánh người vô cớ của Lm Đặng Hữu Nam đã bị sự lên án chỉ trích của rất nhiều người dân, các cơ quan chức năng và cả những người giáo dân trong giáo xứ của mình. Xem thêm tại đây: (http://www.baonghean.vn/xa-hoi/201611/cac-nhan-chung-vu-linh-muc-vo-co-danh-nguoi-o-an-hoa-len-tieng-2757628/).
 
Báo công an tỉnh Nghệ An số 2226 ngày 23 tháng 11/2016.

Những hành động đánh người, những câu chuyện tụ tập biểu tình kích động bạo loạn của vị linh mục này đã và đang bị những người dân nơi đây lên tiếng kịch liệt phản đối. Hành động ngang ngược đánh người gây thương tích vi phạm pháp luật của linh mục Đặng Hữu Nam là không thể chấp nhận. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ và đưa ra truy tố trước pháp luật đối với những người vi phạm pháp luật trên, bất luận người đó là ai.

Và thiết nghĩ, sau lần này người dân nơi đây đã phần nào hiểu hơn về vị Linh mục này, những cam đảm đã được thể hiện bằng việc dám lên tiếng kịch liệt phản đối mạnh mẽ những hành động của Lm Đặng Hữu Nam. Đã đến lúc những người giáo dân Phú Yên cần lên tiếng cho loại bỏ cái xấu xa ngự trị, sự khuôn khổ không thể chấp nhận được từ một vị linh mục hay thực chất là một tên côn đồ xấu xa.

No comments: