2016/11/26

Báo công an đề nghị xử lý nghiêm linh mục quản xứ Phú Yên và một số giáo dân đánh người vô cớ


Khoảng 10 giờ 40 phút ngày 12/11/2016, xe ôtô BKS 37A-154.61 đi trên trục Tỉnh lộ 537B, theo hướng xã An Hòa lên thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu. Khi đi qua cổng trụ sở UBND xã An Hòa khoảng 20 m đúng lúc học sinh Trường THCS xã An Hòa tan học nên ôtô phải đi chậm lại. Lúc này có 2 học sinh là Hồ Vĩnh Tài và Nguyễn Văn Lực (14 tuổi), học sinh lớp 9D, Trường THCS xã An Hòa, trú tại thôn Toàn Mỹ đi xe đạp (do em Tài điều khiển) cùng chiều với xe  ôtô trên. Lúc vượt qua xe ôtô, em Lực búng 2 ngón tay. Cho rằng học sinh mất nết, người điều khiển xe ôtô 37A-154.61 đã hạ cửa kính xuống nói: “Bọn mày dừng lại tao hỏi tội”

Nghe vị tài xế buông lời hỏi “tội” vô cớ, hai em không dừng lại mà tiếp tục đạp xe. Người lái xe nói tiếp:“Bọn mày chạy tao cho bọn mày chết”. Vừa dứt lời, người lái xe đuổi theo. Khi đến cổng Trường Tiểu học xã An Hòa, người lái xe nắm cổ áo em Lực, dùng tay tát, đấm vào mặt và đầu. Em Lực bị đau, hoảng sợ, van xin nhưng người này vẫn không buông tha.
Cháu Lực đang được các y, bác sĩ thăm khám tại bệnh viện

Thấy người lớn đánh một học sinh vô cớ, thô bạo, anh Hồ Vĩnh Lai, Trạm trưởng Trạm Y tế xã An Hòa lên tiếng bảo vệ: “Mình là người lớn mà đánh đập con nít như thế là không được. Nếu có việc gì không phải thì anh mắng nạt, dạy bảo nó, hoặc báo cho nhà trường”. Người lái xe ôtô chỉ tay vào mặt anh Lai nói: “Anh không biết tôi là ai đâu, im miệng đi…”. Rồi giữa anh Lai và người lái xe cãi vã nhau mỗi lúc một to tiếng hơn.
Khoảng 15 phút sau, phát hiện có đông thanh niên mang theo hung khí và hàng trăm người dân chạy đến nơi mình và người lái xe đang to tiếng với nhau, thấy bất an, anh Lai chạy vào phía sau quán ăn bên đường rồi nhảy qua tường rào Trường Tiểu học xã An Hòa để trốn. Cùng lúc đó, nhóm thanh niên trên phát hiện ra và dùng tuýp sắt, gậy gỗ đánh vào đầu, vào mặt anh Lai.
Thấy một người đàn ông bị nhiều người xông vào đánh đập, những người dân đi qua đường vào can ngăn nhưng bị số đông những người đứng vây xung quanh cản lại. Hậu quả, anh Lai bị đa chấn thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan có mặt tại huyện Quỳnh Lưu kết hợp với Công an huyện, Công an xã An Hòa, chính quyền địa phương khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định người lái xe ôtô BKS 37A-154.61 đã đuổi đánh em Nguyễn Văn Lực trên đường đi học về là linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu và những đối tượng đã dùng hung khí đánh đập anh Lai gây thương tích là giáo dân xứ Phú Yên.
Hành vi đánh đập người vô cớ của linh mục Đặng Hữu Nam và một số thanh niên giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa không những vi phạm pháp luật, xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của người khác, gây bất bình trong nhân dân, các ban, ngành và chính quyền địa phương mà còn làm ảnh hưởng tinh thần đoàn kết lương giáo lâu nay tại địa phương này. Một số giáo dân cũng không hiểu tại sao linh mục Nam lại có những động thái thiếu tôn trọng pháp luật, đánh người vô cớ, coi thường tính mạng, sức khỏe người dân lương thiện như vậy.
“Thấy nhiều thanh niên xông vào đánh một người đàn ông khiến máu chảy đầy mặt, chúng tôi ra can ngăn, nhưng có quá đông  giáo dân cản trở nên đành bất lực”, một người dân kể lại.
Anh Lai đang điều trị tại bệnh viện

Chúng tôi có mặt tại Bệnh viện huyện Quỳnh Lưu, anh Lai vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: “Hôm đó là thứ 7 nên Trường Tiểu học xã An Hòa nghỉ học, vì vậy khi tôi bị nhóm thanh niên dùng hung khí đánh đập không có ai cả, cổng trường lại khóa. Khi nhận ra nhóm thanh niên đánh đập tôi là giáo dân xứ Phú Yên, tôi thanh minh là tôi không xúc phạm đến ai mà chỉ khuyên người lái xe không nên đánh đập học sinh vô cớ nhưng vẫn bị họ đánh”.
Anh Lai bị đa chấn thương, trong đó có 1 vết thương ở đầu dài 3 cm, cằm bị sưng, bầm dập, má phải bị rách, đứt động mạch trong. Hiện tại, anh Lai đang được các y, bác sĩ theo dõi, điều trị. Còn em Nguyễn Văn Lực không bị nặng như anh Lai. Tuy nhiên, sau 3 ngày kể từ hôm bị linh mục Đặng Hữu Nam đánh, thấy thần kinh của cháu không bình thường, có biểu hiện hoảng loạn, ù tai, kêu đau đầu, ông nội của Lực đã đưa cháu đến Bệnh viện huyện Quỳnh Lưu thăm khám và cho nhập viện để theo dõi, điều trị.
Được biết, cháu Lực là con trai út trong gia đình thuộc diện hộ nghèo. Bố ốm đau thường xuyên, ngồi một chỗ, mẹ đang đi làm ăn tận tỉnh Bình Dương, chị gái lấy chồng ở xa. Do hoàn cảnh đặc biệt trên, Lực được ông bà nội trên 80 tuổi đưa về nuôi và cho ăn học. “Từ hôm cháu bị linh mục Nam đánh vào đầu, tôi thấy nó có biểu hiện khác thường, ngồi thẫn thờ, phải nghỉ học. Sau đó cháu kêu chóng mặt, ù tai nên tôi phải đưa nó vào bệnh viện để bác sĩ theo dõi. Nếu cháu nó có mệnh hệ chi thì tôi không biết lấy tiền mô ra để chữa cho nó”, ông nội cháu Lực cho biết.
Được biết, Quỳnh Lưu là huyện có đông đồng bào theo đạo Thiên chúa, hầu hết các chức sắc, giáo dân chấp hành tốt các quy định pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo, sống “tốt đời, đẹp đạo”; “kính chúa, yêu nước”, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân, đẩy mạnh việc phát triển KT - XH của địa phương.Riêng linh mục Đặng Hữu Nam quản xứ Phú Yên, xã An Hòa đã đi ngược lại tinh thần đại đoàn kết dân tộc, làm ảnh hưởng đến ANTT. Trước đó, linh mục Đặng Hữu Nam đã 2 lần có những động thái thiếu tôn trọng pháp luật, chính quyền địa phương, gây mất đoàn kết tôn giáo, ảnh hưởng đến ANTT.
Cụ thể, ngày 31/12/2015, trên đường đi, linh mục Nam cố tình va chạm với anh Hồ Vĩnh Lợi trú tại xóm Toàn Mỹ, xã An Hòa và nhảy vào đánh anh Lợi một cách vô cớ. Sau đó về nhà thờ, linh mục Nam thông báo vu khống với giáo dân là mình bị chính quyền địa phương bố trí anh Lợi đánh, sau đó kích động hàng trăm giáo dân kéo đến trụ sở UBND xã An Hòa gây áp lực, đòi đánh cán bộ xã.
Đầu tháng 10/2016, cũng chính linh mục Đặng Hữu Nam đã kích động giáo dân là phụ huynh và học sinh trong giáo xứ kéo lên trụ sở UBND xã và Trường Tiểu học xã An Hòa chất vấn Ban giám hiệu về các khoản thu đầu năm học 2016 - 2017; đồng thời gây áp lực, đòi đánh giáo viên, làm cho tình hình ANTT trên địa bàn hết sức phức tạp, người dân bất bình.
Hành động ngang ngược vi phạm pháp luật của linh mục Đặng Hữu Nam và các giáo dân xứ Phú Yên là không thể chấp nhận. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ và đưa ra truy tố trước pháp luật đối với những người vi phạm pháp luật trên, bất luận người đó là ai.

No comments: