2016/11/28

Linh mục Đặng Hữu Nam đứng trước nguy cơ bị khởi tố vì tội đánh người gây thương tích

Vô danh


Cho đến bây giờ bản thân tôi vẫn chưa thể hiểu nổi tại sao một vị linh mục lại có thể có hành động đánh đập một đứa trẻ còn đang cắp sách đến trường, rồi không chỉ dừng lại ở đó màĐặng Hữu Nam còn hành hung luôn cả người đến can ngăn và huy động con chiên của mình đe dọa gia đình nạn nhân nhằm bịt miệng vì sợ sự việc bị lên án bởi công luận.

Hành động đó là hành vi không thể chấp nhận được, không những nó vi phạm đạo đức của những "nhà tu hành" mà nó còn vi phạm pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Linh mục Đặng Hữu Nam đứng trước nguy cơ bị khởi tố vì tội đánh người gây thương tích
Chân dung ác quỷ Đặng Hữu Nam
Theo lời kể của nạn nhân Nguyễn Văn Lực là người bị Đặng Hữu Nam trực tiếp hành hung:“Vào khoảng tầm trưa ngày 12/11/2016, sau khi tan học em đang trên đường về nhà với một người bạn. Bạn chở còn em ngồi sau xe đạp vừa nói chuyện vừa tập bật búng tay. Lúc đó, em đi bên mép đường song song với một chiếc xe ô tô màu đen. Em chỉ tập búng tay thôi, không làm gì cả. Bỗng nhiên xe dừng lại, người lái xe xuống tát, đấm em tới tấp, vừa đánh vừa nói “mất dạy”. Em xin lỗi nhưng ông ấy còn định nắm cổ áo em lôi đi. Sau đó, có ông Lai đến can và nói: “đánh con nít là không đúng, học trò có lỗi thì giao cho thầy cô giáo”. Một lúc sau có thầy Tịnh (giáo viên trường tiểu học An Hòa) đi đến, người lái xe giao em cho Thầy Tịnh. Em không biết đó là cha Nam. Lúc bị đánh vừa đau vừa sợ nên em khóc. Khi đó mới tan trường nên có rất đông người kéo đến xem, giờ em vẫn thấy ù tai trái vì bị tát vào đầu. Em phải nghỉ học hai ngày để đi bệnh viện khám, giờ em vẫn còn rất sợ, sợ đi học lại bị đánh…”. Trẻ con thì chúng luôn có đặc tính không nói dối ai bao giờ, vì thế với lời tường thuật như vậy chúng ta có thể thấy Đặng Hữu Nam đang hành xử hơn cả một tên côn đồ chứ không phải là một linh mục đáng kính nữa.

Ông Hồ Vĩnh Lai là người đã đứng ra can ngăn hành vi đánh người của Đặng Hữu Nam cũng bị đòn oan, sau khi hoàn hồn ông Lai cho biết là muốn nói chuyện có tình có lý mà tôi suýt mất mạng. Trong buổi phỏng vấn, ông Lai lên tiếng đề nghị xét xử hành vi của cha Nam để làm yên lòng quần chúng: “Tôi đề nghị chính quyền vào cuộc, giải quyết đến nơi đến chốn sự việc linh mục Nam đánh trẻ con và nhóm giáo dân đánh bác sỹ. Đơn đề nghị giám định thương tích tôi đã viết và cũng đã làm việc với cơ quan pháp luật. Thời gian gần đây ở xã An Hòa đã xảy ra nhiều vụ việc phức tạp, người dân rất bất bình, họ nói bây giờ là ông Lai - bác sỹ, mai sẽ là những ai sẽ bị đánh?”
Linh mục Đặng Hữu Nam đứng trước nguy cơ bị khởi tố vì tội đánh người gây thương tích
Ông Lai điều trị tại bệnh viện Quỳnh Lưu
Qua đó ta có thể thấy hành vi đánh người của Đặng Hữu Nam đã vi phạm quy định tại điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009) về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác. Với trường hợp của linh mục Đặng Hữu Nam, hành vi dùng hung khí nguy hiểm tấn công vào vùng đầu, mặt; được thực hiện có tổ chức (kêu gọi và chỉ huy 200 giáo dân đánh người) với tính chất côn đồ, đặc biệt là nhằm vào trẻ em và người không có khả năng tự vệ đã vi phạm điểm a và điểm i, khoản 1 Điều 104, Bộ luật Hình sự.

Dư luận đang rất bất bình và lên án rất gắt gao về hành vi xấu xa và bỉ ổi của Đặng Hữu Nam, vì thế hành vi vô nhân tính ấy cần được trừng trị theo quy định của pháp luật. Kèm với những hành vi lợi dụng tự do ngôn luận báo chí, tự do tôn giáo để hoạt động xâm phạm lợi ích Nhà nước và các hoạt động tập hợp quần chúng gây rối trật tự an ninh - xã hội trên địa bàn và khu vực. Không chỉ có vậy, Nam không những không có đóng góp tích cực gì trong việc xây dựng địa phương lại còn có nhiều hoạt động gây bức xúc trong nhân dân, không chỉ làm xấu hình ảnh Giáo hội Công giáo mà còn ảnh hưởng xấu đến quan hệ lương – giáo, làm căng thẳng quan hệ giữa công dân công giáo tại địa bàn với chính quyền địa phương. Chính vì thế đưa Đặng Hữu Nam ra trước vành móng ngựa là hành động cần thiết của chính quyền, đồng thời, yêu cầu Hội đồng giám mục giáo phận Vinh và trong cả nước lên án hành vi này, cũng như yêu cầu Hội đồng giáo phận Vinh xử lý nghiêm khắc theo quy định của giáo hội đối với hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam để vừa là răn đe, bài trừ những kẻ phản động đội lốt nhà sư và vừa là hàn gắn mối quan hệ giữa lương – giáo.

No comments: