2016/11/28

BỨC TRANH LÀNG DÂN CHỦ THẢM HẠI QUÁ

Có thể thấy, trong thời gian vừa qua, mặc dù đã có nhiều “cố gắng”, có nhiều hoạt động chống phá nhà nước nhưng tổng quan chung, bức tranh của làng dân chủ ngày càng có chiều hướng thảm bại ê chề. Điều đó thể hiện ở một số khía cạnh sau:
Một là,sự thất bại trên phương diện quốc tế thì các tổ chức quốc tế ngày càng chẳng mấy ngó ngàng đến làng dân chủ nữa, mặc dù cũng có một vài lên tiêng, thông cáo nhưng gọi là có chứ cũng chẳng thể tác động vào việc chấp hành pháp luật của Việt Nam. Rồi đến việc kỳ vọng vào chuyến thăm của tổng thống Mĩ sẽ cứu vớt cho vấn đề nhân quyền nhưng cũng bị phớt lờ. Còn Việt Tân được coi là ngọn nguồn của mọi hoạt động trong nước nhưng đang phải gồng mình mà lo cho cái chính danh của mình trên đất Mĩ. Thành ra phong trào dân chủ trong nước gần như thấy bơ vơ. Đến ngay cả Nguyễn Quang A tưởng rằng ăn được giải nhân quyền hoa Tuylip do Bộ Ngoại giao Hà Lan đề ra mà đến phút cuối lại thất bại ê chề.
Hai là, ở trong nước một số nhà dân chủ cốt cán, mang tính ngọn cờ thì đã bị nhập khám. Đó là: Nguyễn Văn Đài người cầm đầu Hội anh em dân chủ; Cấn Thị Thêu được coi là “bà trùm” dân oan; Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm Gấu), một thành phần dân chủ tiêu biểu của miền Trung; Lưu Vặn Vịnh Lưu Văn Vịnh là một trong những thành viên sáng lập Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết… Ngay khi những thành phần này bị bắt thì đám dân chủ bên ngoài liên tiếp viết bài xuyên tạc, kêu gọi sự can thiệp của các tổ chức, cá nhân thiếu thiện cảm với Việt Nam. Nhưng tất cả những hoạt động đó đều nhận được những thất bại ê chề bởi hành vi phạm tội của chúng đều quá rõ ràng mà Bộ luật hình sự quy định.
Hơn nữa, nội bộ làng dân chủ thì cũng giống như bấy lâu nay, chẳng lúc nào yên ổn, chẳng lúc nào đoàn kết cho được vì chính cái mục đích hoạt động của các nhà dân chủ đều là vì tiền. Nào là câu chuyện của bố con Mai Dũng bị tố ăn chặn tiền hỗ trợ của Việt kiều Đức gửi cho dân Dương Nội; rồi đến cuộc đấu tố của đám dân chủ đối với Mai Dũng và “đại chiến” trong làng dân chủ nổ ra khi mà tất cả những mặt trái của làng dân chủ được chúng tự moi móc ra, thậm chí Mai Dũng còn định “làm thịt” vợ chồng Tường Thụy, JB Nguyễn Hữu Vinh…Điều này thể hiện bản chất xấu xa, bỉ ổi không thể cứu vãn được của làng dân chủ.
BỨC TRANH LÀNG DÂN CHỦ THẢM HẠI QUÁ
Bên cạnh đó, đã có nhiều nhà dân chủ nhận ra những thực tế trần trụi. Chẳng hạn như Lê Công Định nhận ra phong trào dân chủ Việt chỉ là một đám ô hợp, không ai có tầm nhìn nên không thể đứng cùng hàng với Định được và Định đã phủ định bấy lâu nay Định chẳng hề tham gia vào phong trào dân chủ mà các nhà dân chủ cứ nhầm tưởng. Đặc biệt, Định đã thẳng thắn tuyên bố vai trò của Đảng Cộng sản quá lớn trong xã hội mà không thể có bất cứ tổ chức nào có thể thay thế được trong lòng dân tộc Việt và thể hiện ý định quay về ở ẩn. Hay Phạm Đoan Trang thì thấy phong trào dân chủ có nhiều thất bại, đang có xu hướng thoái trào nên tự mình đi tìm ra những hạn chế của phong trào là do thành phần tham gia, trong đó đã mạnh dạn chỉ ra những thành phần tham gia vì tiền quá nhiều làm mất đi hình ảnh của phong trào dân chủ, mục tiêu đấu tranh dân chủ. Điều đó cho thấy sự hoang mang đến tột độ của các nhà dân chủ về thực tế của làng dân chủ Việt.
Có thể nói, đó là một bức tranh không phải bây giờ nó mới được thể hiện mà nó luôn tồn tại trong lòng làng dân chủ từ khi có các hoạt động của các nhà dân chủ.
Cỗng Mẫn

No comments: