2016/11/28

VĂN HÓA CHỢ VĨNH TÂN

Gửi các mợ ngồi chợ Vĩnh Tân!

Mấy ngày qua, trên các trang báo đã không ngừng đăng tải các bài viết về chuyện quy hoạch và di dời chợ Vĩnh Tân, Vĩnh Cửu, Đồng Nai và cách hành xử phản cảm của các tiểu thương ở chợ chính là các mợ. Với sự quan tâm và muốn bảo vệ quyền lợi cho các mợ, tôi đây xin gửi mấy lời tâm thư sau.

Để bảo vệ tài sản và tính mạng cho các mợ, các cấp chính quyền đã có chủ trương quy hoạch thay thế khu chợ cũ bằng một khu chợ mới sạch đẹp, khang trang đáp ứng tiêu chí chợ nông thôn do doanh nghiệp đầu tư theo mô hình chợ xã hội hóa. Đáng lẽ ra, các mợ phải biết ơn  Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến cuộc sống của nhân dân, đằng này, các mợ mê muội lại đi nghe những lời lẽ của lũ chim lợn kích động và có những hành động chống đối lại chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước mình.

Các mợ chỉ biết cái lợi trước mắt và đưa ra những lý do với tầm nhận thức một mét cắn đôi, nào là vì chợ mới xa với khu dân cư, nào là chợ gần nghĩa trang, công ty xi măng, cho nên môi trường nguồn nước và không khí tại chợ mới không thể buôn bán được…. Chắc hẳn các mợ hàng ngày ngồi chợ đều biết tuổi của cái chợ này. Vâng xin thưa chợ cũ này đã hoạt động hơn 20 năm rồi đấy. Hàng ngày các mợ ngồi đây, buôn bán cả ngày trong điều kiện cơ sở hạ tầng đã xuống cấp nghiêm trọng cần được sửa chữa, xây dựng lại.

Các mợ hãy động não và ngẫm mà xem. Nếu các mợ cứ ngồi lì, cố thủ tại cái chợ cũ đó, một ngày đẹp trời nào đó, tai bay vạ gió vài ba viên gạch, mấy tấm xi măng đổ ập xuống đầu sứt tay, mẻ chán hoặc chập điện gây cháy, nổ thậm chí mất mạng thì lúc đó các mợ lại la làng, chửi mắng chính quyền không quan tâm.

Còn nữa, các mợ bảo chính quyền không đền bù thỏa đáng cho dân lại còn bắt mua kiot thì xin các mợ hãy quay ngược lại thời gian những năm về trước khi tiền nhân của khu chợ này chỉ là chợ tự phát, hình thành từ trước năm 1987. Đến năm 1990 do hoạt động không hiệu quả nên UBND xã Vĩnh Tân quyết định cho di dời địa điểm về vị trí đất Nhà văn hóa và Hợp tác xã, tiến hành xây dựng chợ tại vị trí hiện tại. Năm 1991 khi khánh thành chợ có 41 tiểu thương mua sạp, 21 tiểu thương mua ki-ốt. Ngoài số sạp và ki-ốt đã bán còn có 29 hộ kinh doanh phía trước nhà lồng và 32 hộ kinh doanh sau nhà lồng chợ. Các sạp chợ này chủ yếu xây dựng bằng vật liệu tạm để kinh doanh do UBND xã tổ chức cho các hộ tiểu thương buôn bán tạm và chỉ thu tiền lệ phí hàng ngày, không có hợp đồng thuê sạp.

Sau hơn 20 năm hoạt động, nhận thấy cần phải quy hoạch và xây mới lại chợ, ngày 9/2/2004 UBND tỉnh Đồng Nai ban hành công văn số 603/CV-UBT về việc bổ sung quy hoạch chợ theo Nghị định số 02/2003 của Chính phủ về việc cải tạo, nâng cấp chợ Vĩnh Tân do nhận thấy khu chợ cũ đã xuống cấp trầm trọng, rất nguy hiểm đến tài sản, tính mạng của nhân dân, khu vực phía sau rất lầy lội không đảm bảo cho việc buôn bán. Đồng thời có phương án đền bù thỏa đáng cho mỗi tiểu thương có sạp trong chợ với tổng tiền là 26,5 triệu đồng.

Ấy thế mà, sau rất nhiều lần chính quyền địa phương đến vận động di dời, giải tỏa chợ theo chủ trương của Nhà nước, các mợ không những không di dời mà còn chống đối khi các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ yêu cầu tiểu thương tạm ngưng buôn bán để thực hiện chủ trương giải tỏa bằng cách tụ tập đông người mang quan tài, thắm hương cùng một số băng rôn ra trước cổng chợ nhằm phản đối chuyện di dời, giải tỏa chuyển sang chợ mới cách khu vực chợ cũ chừng 400m với lí do đền bù chưa thỏa đáng. Hành động mang tính bột phát của các mợ rất phản cảm đã vô tình trở thành tiêu điểm để lũ chim lợn hoạt động trong các lều báo thả sức tung hoành với những lời lẽ bịa đặt, vu khống trắng trợn chính quyền ta với những loạt bài như: “Tao lạy mày, mày vừa ăn cắp vừa la làng” của thằng cờ vàng Lê Văn Sơn, “Đất chợ Vĩnh Tân biến chuyển thành đất tư nhân?” của lều báo Dân Chúa Âu châu, “Tiểu thương chợ Vĩnh Tân bị chính quyền đàn áp, cướp chợ” của lều báo Dân Làm Báo…


Với quan điểm, lấy dân làm gốc, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống của quần chúng nhân dân. Vậy nên, xin các mợ hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi định làm một việc nào đó, bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới chính quyền lợi của các mợ mà còn ảnh hưởng tới việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, phát luật của Đảng, Nhà nước ta và làm cho tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trở nên phức tạp thêm.
Xin các mợ hãy ngộ ra đi!

                                     Bút sáng

No comments: