2016/11/28

RFA trả 100 USD cho 1 bài chống chính quyền Việt Nam dài khoảng 1000 chữ

Loa Phường 


Đây là thông tin được một trong số các cộng tác viên từng làm cho đài RFA tiết lộ. Thông thường một công tác viên trong nước viết bài cho RFA Việt ngữ, tất nhiên nội dung phải theo “quan điểm”, “định hướng” của nhà đài trong việc bình luận, đưa tin về tình hình chính trị, xã hội ở Việt Nam sẽ được RFA ký hợp đồng, mỗi tháng thường mỗi cộng tác viên viết khoảng 4 bài, độ dài trung bình 1000 chữ, nhuận bút mỗi bài là 100 USD, tức khoảng 2,3 triệu VNĐ hiện nay.

Nói chung các nhà “đấu tranh dân chủ” có tiếng tăm một chút, có khả năng viết lách một chút đều có cơ hội được RFA mời cộng tác kiểu này.
Vậy nên mới thấy, các nhóm/tổ chức “xã hội dân sự” thời gian qua bùng nổ các khóa học về truyền thông, thực chất là dạy cách viết bài tuyền truyền làm sao đáp ứng được nơi đặt bài và được xem là nguồn sống chính cho giới zận chủ.
Trong giới này, cựu nhà báo Đoan Trang được xem là “đàn chị”, “cô giáo” chuyên đào tạo kỹ năng viết cho các zận chủ mới gia nhập. Khi các hội nhóm kiểu như Con đường Việt Nam xin được fund từ NED về huấn luyện, đào tạo lực lượng “đấu tranh bất bạo động” trong nước, thì sẽ vẽ ra các khóa huấn luyện đáp ứng nhu cầu cho các nhà hoạt động. Nghề dạy viết là nghề hot bởi nó luôn luôn có đầu ra, là cách thức duy trì nguồn sống chủ yếu cho những kẻ chọn “nghề dân chủ” này. Bài viết tốt, chất lượng được, ra vẻ báo chí gửi cho những tờ báo “quốc tế” với vài bài /tháng là ngồi mát ăn bát vàng rồi. Còn những bài chất lượng hàng “chửi đổng cộng sản” giải stress thì gửi cho hạng xoàng của đám cờ vàng như mấy trang Việt Tân thì cũng 20-30 -50 USD/bài, tùy phẩm cấp. Cái này thì mời mọc đầy rẫy.
Tuy nhiên, những kẻ viết “nguy hiểm”, “chuyên nghiệp” sau thời gian thành tinh do lỡ say mê quá đà như blogger Mẹ Nấm Gấu, Nguyễn Ngọc Già…đều sớm hay muộn được đi chăn kiến cả. Đấy là thứ “rủi ro” của nghề “dư luận viên” cho các trang chống cộng, điều khiến mỗi khi ai đó đọc được lời mời hấp dẫn kiểu này trên mạng cũng nên cân nhắc.

No comments: