2016/11/24

XOAY QUANH CÂU CHUYỆN QUYÊN TIỀN ỦNG HỘ MC PHAN ANH

Thiên lương

Phan Anh và câu chuyện quyên tiền ủng hộ

Việc quyên tiền từ các nhà hảo tâm ủng hộ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bà con chịu ảnh hưởng thiên tai… là một hành động, một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm rách vốn có của toàn thể người dân Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây câu chuyện quyên góp ủng hộ dường như đang có dấu hiệu biến tường và theo nhiều người thì trong xã hội đang tồn tại một nghề gọi là “Nghề từ thiện”.

Chúng ta chắc hẳn chưa quên chàng MC Phan Anh điển trai, chỉ trong một thời gian ngắn anh đã quyên góp được số tiền hơn 24 tỷ đồng - một số tiền quả không hề nhỏ. Tuy nhiên sau số tiền quyên góp được cho là “khủng” so với tầm ảnh hưởng của một nghệ sĩ, và sau những hình ảnh ghi nhân chàng MC này đến thăm và ủng hộ bà con đồng bào bị bão lũ, thì đã có muôn vàn ý kiến xung quanh câu chuyện minh bạch khoản tiền trên. Và cho đến nay, sau hơn một tháng tiếp nhận và phân chia số tiền 24 tỷ đến các hộ gia đình chịu ảnh hưởng bởi thiên tai thì MC Phan Anh vẫn chưa thể và dường như không muốn công khai việc sử dụng số tiền trên.

Với một số tiền cụ thể, những địa điểm xác định, thiết nghĩ một người thông minh như Phan Anh chắc hẳn đã phải có sự tình toán phân chia, có sự liên hệ với chính quyền vùng bị ảnh hưởng để nắm số lượng người cần ủng hộ, rồi cân đối mỗi người sẽ được nhận số tiền là bao nhiêu tiền, có thể ủng hộ bao nhiêu người, bao nhiêu huyện, bao nhiêu tỉnh… bởi vì theo tôi quan sát thì chàng MC này đã nhờ chính quyền lập danh sách những người cần được ủng hộ và yêu cầu họ xếp hàng để được phát quà, vậy nên không thể có chuyện phát tiền theo “cảm hứng” và không hề biết những khoản tiền mình đã chi tiêu. Vậy tại sao sau từng ấy thời gian MC Phan Anh vẫn không thể công khai việc chi tiêu số tiền trên, thậm chí có biểu hiện né tránh trả lời phòng vấn báo đài khi được để cập đến sự việc.

Vậy nên, không phải những luồng ý kiến, nhận xét không hay về chàng MC này là không có lý. Một số người cho rằng MC Phan Anh đang lợi dụng lòng tốt của các nhà hảo tâm, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân để thu lợi bất chính. Nickname Nguyễn Phú Điền cho rằng: “đến thời điểm này thì không có một lý do nào tin hắn ta nữa, nếu Phan Anh là người tử tế thực sự thì phải làm được 2 việc, thứ nhất: sao kê tài khoản ngân hàng kể cả bản Excel, chụp sao kê có dấu đỏ theo đúng số thứ tự, đúng ngày của ngân hàng; thứ hai: phải đưa ra được các lệnh chi, lệnh phát sinh từ ngày 16/10/2016 đến hết ngày Phan Anh chuyển tiền sang một tài khoản khác, nếu không làm được hai việc cơ bản trên thì anh là “rác” theo câu anh nói”. 

Hay nickname Bùi Lâm Mai (một người theo nhiều thông tin đã có công trong việc kêu gọi người khác đóng góp cho chàng MC này để làm hoạt động từ thiện) cho rằng “ MC Phan Anh “con nhà họ hứa mà” hứa sao kê từ 31/10 giờ 17/11 vẫn không chịu làm… sao Phan Anh xóa bài kêu gọi đầu tiên vậy? Anh sang trang Mai kêu Mai tập hợp biên trình cho Anh, bà con trang Mai gởi xong dán ảnh biên nhận trong bài đó, Mai dán trong đó biên nhận gởi anh luôn, đâu mất rồi?” Hay Anh Trung Hoàng đã có ý kiến với Phan Anh “Hậu từ thiện của Phan Anh sắp đến hồi kết rồi, anh đừng để mắc bất cứ sai lầm nào mà tôi đã chỉ sẵn cho anh nhé, vỡ mồm đấy, tôi thấy những người ủng hộ anh lên đến hàng trăm triệu bắt đầu ý kiến rồi đấy…”

Chúng ta đã được biết đến một “dân chủ” Đoan Trang, một “dân chủ Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Lẫn Thắng, Nguyễn Quang A…. luôn miệng giới thiệu mình là người tốt, mình làm vì quyền lợi của người khác, vì thấy những bất công, chứ không phải vì tiền, nhưng thực chất sau đó là gì? Là xuyên tạc tình hình đất nước, đường lối chủ trương chính sách của Đảng, lợi dụng tinh thần yêu nước thương nòi của bà con hải ngoại để lừa tiền lợi bất chính cho bản thân, vậy nên nên mới có những nhà “dân chủ” Việt vốn xuất thân bần hàn vô gia cư, nhưng kể từ khi theo “cống hiến” cho con đường dân chủ thì đã có của ăn của để, ăn chơi trác táng, như một Mai Xuân Dũng, một nhà sư Thích Quảng Độ bị bắt khi quan hệ với gái, một trương minh tam từ một người chuyên chở than tổ ông trở thành một MC “nức tiếng”…

Vậy nên, để dập tắt những luồng ý kiến không hay về mình, để chứng minh mình trong sạch, thiết nghĩ MC Phan Anh nên công khai các khoản thu chi của mình trong đợt quyên tiền ủng hộ bão lụt vừa qua. Không nên để người dân, khán giả, phan cuồng quay lưng lại với anh, rồi nghĩ anh cũng như bao nhà “dân chủ” Việt rẻ tiền khác, chỉ biết lợi dụng khó khăn của người khác để kiếm tiền, sống trên xương máu của đồng bào dân tộc.

No comments: