2016/11/30

Thủ tướng yêu cầu làm rõ phát ngôn 'xấu xa đậy lại' của cán bộ Thanh tra Chính phủ


Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ kiểm tra vụ việc và không để cán bộ phát ngôn theo kiểu "xấu xa đậy lại" gây bức xúc trong dư luận.



Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra nhiều chỉ đạo cụ thể đối với công tác tổ chức cán bộ.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường cung cấp thông tin, bảo đảm công khai, minh bạch; mặt khác cần phải tập trung kiểm tra, giám sát thực hiện quy định phát luật về truyền thông, báo chí.
“Rút kinh nghiệm vụ việc tại Thanh tra Chính phủ, không thể có cán bộ phát ngôn như vậy, không thể che dấu, bưng bít, xấu xa đậy lại", Thủ tướng chỉ đạo.
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Thanh tra Chính phủ làm rõ việc này.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng nhắc tới một số bộ ngành, địa phương xảy ra hiện tượng bổ nhiệm cán bộ vào cuối nhiệm kỳ, bổ nhiệm người nhà.
Tuy nhiên, các cơ quan quản lý giải trình thực hiện theo đúng quy trình đã gây bức xúc dư luận.
Thủ tướng chỉ đạo, Bộ Nội vụ khẩn trương tiến hành thanh tra công vụ, không để xảy ra tình trạng “một Sở 46 người thì 44 lãnh đạo”.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nội vụ làm việc ngay với Ban Tổ chức Trung ương rà soát lại các quy định về bổ nhiệm cán bộ xem có điểm gì cần khắc phục để tránh tình trạng xảy ra như vừa qua, quá số lượng, người nhà… mà vẫn đúng quy trình.
Đặc biệt, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ thực hiện ngay việc nghiên cứu, đề xuất thể chế về từ chức.
Thủ tướng cũng thẳng thắn nhận định, kỷ luật kỷ cương không nghiêm đang là hiện tượng đáng báo động.
“Còn khá phổ biến tình trạng trên bảo, dưới không nghe hoặc nghe xong để đấy; vi phạm kỷ luật hành chính, công vụ, pháp luật xảy ra ở nhiều nơi, gây bức xúc trong nhân dân”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phải tập trung quán triệt tinh thần của Chính phủ là quyết tâm xây dựng bộ máy hành chính nhà nước liêm chính, trong sạch, hiệu lực hiệu quả, kỷ luật kỷ cương.
Thời gian qua, Tổ công tác của Thủ tướng đã hoạt động rất tích cực, bước đầu tăng cường ý thức cho các Bộ, ngành.
Thủ tướng yêu cầu tất cả các Bộ, ngành, địa phương đều phải có cơ chế kiểm tra đột xuất và thường xuyên, đôn đốc, giám sát việc thực hiện chỉ  đạo của cấp trên; không để tình trạng lời nói không đi đôi với việc làm.
Trước đó, ngày 24/11, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Ngô Văn Khánh cho biết, Tổng TTCP Phan Văn Sáu đã có ý kiến sẽ cho kiểm tra và yêu cầu báo cáo về việc ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng Vụ III (TTCP), được cho là có những phát ngôn coi thường báo chí trong cuộc làm việc với ĐH Quốc gia TP.HCM hồi tháng 9-2016.

Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh khẳng định: “TTCP sẽ có thông tin đầy đủ về vụ việc theo quy định”.
Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một clip dài hơn 10 phút ghi lại lời được cho là của ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng Vụ III (TTCP), trong buổi làm việc với lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM và các trường trực thuộc ĐH này ngày 28/9/2016.
Tại buổi làm việc này, người được cho là ông Mẫn nói: “...Thanh tra này là thanh tra định kỳ, không phải là thanh tra theo nghĩa dấu hiệu vi phạm, sai phạm quyết liệt gì cả. Bất kỳ thành viên đoàn thanh tra nào, kể cả từ trưởng đoàn thanh tra mà tiết lộ công trình này bị yếu kém hoặc là ăn bớt vật tư ra ngoài để báo chí biết thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Nên hôm nay tôi nói rõ luôn, tôi đề nghị các thầy cô, đều là thành viên của Trường ĐH Quốc gia TP.HCM thế thôi. Không có dại gì mà đi cởi áo cho người xem lưng... Nên tôi đề nghị tất cả các thông tin báo chí, kể cả quá trình thanh tra các đồng chí không tiếp khách, trừ báo Đảng và tuyên truyền giúp đỡ nhà trường trong dịp tết... Tôi nói rõ bất kỳ nhà báo nào mà quấy nhiễu các đồng chí thì các đồng chí cứ điện trực tiếp cho tôi. Tôi sẵn sàng phối kết hợp đuổi nhà báo đó ngay chứ tôi chả ngại gì.
Bởi vì trong quá trình thanh tra mà báo chí nó nhiễu thì rất là nhục. Nên các đồng chí phải khắc phục ngay từ đầu không tiếp đoàn nào cả, kể cả làm quảng cáo cũng dẹp hết...”.
Minh Đức (báo VTC News)

No comments: