2016/11/25

Hãy cẩn thận với những nguồn tin kiểu này!

Chiềng Chạ

Dẫn nguồn tin từ FB Đặng Như Quỳnh sau khi cộng đồng mạng chuyền tay nhau đoạn Video ghi lại cảnh một Quân nhân đánh một Quân nhân còn lại. Không cần kiểm chứng, xác minh độ chính xác của nguồn tin, một số tài khoản FB cá nhân sau đó đã đăng tải lại. Toàn văn nguồn tin từ FB Đặng Như Quỳnh như sau: "Trong thời gian 24h xác minh vừa qua. Được sự hỗ trợ từ rất nhiều nguồn thông tin. Thì việc xác minh khu vực xảy ra Clip và Đơn vị xảy ra việc đánh nhau này.

Trong nội dung đánh nhau này có 2 Clip liên quan (Clip phía dưới là số 1). Nhóm đánh gồm có: Đặng Quốc Phương (Họ có thể chưa chính xác). Võ Tâm Huy (Sinh năm 1994 - Xã Minh Quang - Huyện Tam Đảo - Vĩnh Phúc). 

(Xóm Chốc Giếng - Thôn Làng Mạ - Xã Tam Quan - Huyện Tam Đảo - Vĩnh Phúc)
Người bị đánh: Có 2 người trong 2 clip
Một người tên Đức và một tên Đương
Đơn vị của các Quân nhân trên là
Đại đội 8 - Tiểu đoàn 3 (D3) - Lữ đoàn 297 - Quân Khu 2 (D3 Thác Bà - Yên Bái)
Khu vực bị đánh và quay Clip là:
Khu C (Có 3C là C7, C8, C9)
Người đăng Clip ban đầu: Được ẩn để đảm bảo thông tin.

12h Bên An Ninh - Bộ Quốc Phòng đã liên hệ cập nhật thông tin của Chiến sỹ để xử lý tại đơn vị. 
Chân thành cảm ơn sự phản ứng nhanh và hết sức tích cực từ Cơ Quan Quân Đội. 
 Đề nghị anh chị em Comment kiềm chế tránh phản ứng xấu không tốt. 
 
Tất cả những sự doạ nạt đều không có tác dụng tích cực cho sự việc này...

9h50 Phút ngày 24/11/2016 đã "xác minh sơ bộ" người đánh là: 
 Võ Tâm Huy, 
 
Quê quán: Tam Đảo - Vĩnh Phúc, 
 
Đơn vị: Trường Sỹ Quan Lục Quân 2 (Thông tin xác minh sơ bộ ban đầu)

Bạo lực trong chính những Đơn vị Kỷ luật thép... Chắc chắn hiện tượng này đã thành phổ biến tại các Đơn vị. Vẫn lại là các đơn vị Quân đội!. 
 Có vẻ việc quản Quân, Lính Cũ bắt nạt Lính Mới đã đến mức báo động. Không còn là một chuyện nhỏ nữa rồi. 
 
Nếu người bị đánh là Con, là Cháu, là Em, là Bạn.... của các Bạn thì các bạn tính sao? 
 Một hình ảnh làm xấu đi những Nét đẹp của Lính Bộ Đội Cụ Hồ. 
 Nếu anh chị em nào nhận được những ngừơi trong Clip này. Hay biết về Đơn vị này. Hãy cung cấp cho Chúng tôi. Chúng tôi sẽ đảm bảo việc xử lý hiện tượng này một cách triệt để... 
09.6789.9999
Chân thành cảm ơn.". 

Và điều đáng nói là mặc dù cuối đoạn tin FB Đặng Như Quỳnh không quên đề nghị tiếp tục được cung cấp thêm thông tin để 
 
xử lý hiện tượng này một cách triệt để thông qua việc cung cấp số điện thoại cá nhân (
 
09.6789.9999). Song một số Fb nổi tiếng về độ chắc chắn của thông tin được đăng tải như FB 
 
Lăng Khắc Trọng vẫn bỏ qua khâu kiểm soát, xác minh nguồn tin. 

Dẫn nguồn tin từ FB Đặng Như Quỳnh, FB Lăng Khắc Trọng viết chắc nịch như sau: "NÓ ĐÂY RỒI

Lúc 9h50 Phút đã xác minh sơ bộ người đánh là: 
 Võ Tâm Huy Quê quán: Tam Đảo - Vĩnh Phúc Đơn vị: Trường Sỹ Quan Lục Quân 2.Lúc 12h đã xử lý thông tin này .

Hiện đang tiến hành xử lý mức độ. Hình ảnh thằng đó đây:


Mới đây nhất, qua kết quả xác minh của FB An Hiền Ngọc được biết: "Ngày hôm nay, 24/11/2016, trên facebook lam truyền một đoạn clip quay cảnh đánh đồng đội khiến nhiều người phẫn nộ, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của người lính. Đây là một hiện tượng cần được lên án, cần phải chấm dứt và ngăn chặn triệt để. Tuy nhiên trên trang cá nhân của mình, Đặng Như Quỳnh đã đăng thông tin có liên quan đến clip với nội dung "quân nhân đánh đồng đội là Võ Tâm Huy thuộc đơn vị Trường sĩ quan Lục quân 2...." ngoài ra người này cho rằng quân nhân đó là học viên. Trên trang cá nhân của mình Đặng Như Quỳnh nhiều lần lặp đi lặp lại rằng "An ninh cảnh vệ Bộ quốc phòng đã vào cuộc và xác minh", và khẳng định nhưng, thông tin đó là anh ta nắm được từ tổ chức đó. Thông tin của người này đã nhanh chóng lam truyền trên mạng xã hội với hơn 10.000 lượt like và hơn 5.500 lượt chia sẻ. Vậy những thông tin đó thực hư thế nào?

Khi đọc những thông tin đó AHN đã nhanh chóng báo cho cán bộ Phòng Chính trị, trường Sĩ quan Lục quân 2. Đích thân đồng chí Chủ nhiệm chính trị nhà trường chỉ đạo Ban Bảo vệ An ninh tiến hành điều tra, xác minh. Sau khi rà soát toàn bộ danh sách quân nhân trong thuộc quân số nhà trường quản lý thì không có quân nhân nào tên là Võ Tâm Huy và có những thông tin cá nhân như Đặng Như Quỳnh đã đăng. Đồng thời khẳng định clip đó không xuất phát từ trường sĩ quan Lục quân 2, bởi trong nhà trường không có mẫu doanh trại như trong clip và trong các ảnh mà Đặng Như Quỳnh đã đăng tải. Bên cạnh đó chúng ta cần biết rằng Bộ quốc phòng không hề có cơ quan hay tổ chức nào có tên "An ninh Cảnh vệ" như Đặng Như Quỳnh đã đưa tin. Như vậy những thông tin mà Đặng Như Quỳnh đã đăng trên trang cá nhân của mình là sai sự thật, bôi nhọ hình ảnh của Trường sĩ quan Lục quân 2. Về vấn đề này có lẽ nhà trường sẽ có động thái làm rõ động cơ của Đặng Như Quỳnh đăng tải thông tin sai sự thật đó với mục đích gì". 

FB An Hiền Ngọc cũng khuyến cáo thêm: "Thiết nghĩ phòng chống, lên án các biểu hiện tiêu cực là điều đáng được cổ vũ hoan nghênh, thế nhưng cần hết sức cẩn trọng để không tự biến mình trở thành người vi phạm pháp luật. Chưa kể là những thông tin đó sẽ bị các thế lực thù địch lợi dụng để hòng hạ thấp vị trí, vai trò của quân đội, chia rẽ mối quan hệ đoàn kết quân dân, vô tình người đưa tin sai sự thật trở thành kẻ tiếp tay cho các thế lực phảm động. Tấm gương của Nguyễn Liên ở Đăklăk còn nóng hổi, sau khi đăng thông tin sai sự thật bôi nhọ hình ảnh thầy cô ở Hà tĩnh thì ông ta đã bị phạt hành chính với số tiền từ 10÷20 triệu đồng, có lẽ Đặng Như Quỳnh cũng muốn chung số phận?". 

Với thái độ hết sức thận trọng trong sự việc này, Mõ cũng chưa hoàn toàn tin vào kết quả xác minh của FB An Hiền Ngọc. Nhưng chính sự phản hồi này nhắc chúng ta nên có một thái độ thận trọng trước những thông tin kiểu này! Và rằng, trước khi đăng tải bất cứ nội dung gì, nên chăng cần tiến hành xác minh một cách kỹ lưỡng. Đó cũng chính là sự trách nhiệm của những người chơi mạng xã hội vậy!

No comments: