2016/11/24

Thủ đoạn của tổ chức khủng bố Việt Tân và biện pháp đấu tranh ngăn chặn

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, nhất là công nghệ thông tin và truyền thông là một tất yếu, mà Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng đó. Hiện nay mạng internet ở Việt Nam được phổ cập và phát triển tương đối rộng rãi. Sự phát triển của internet góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích của internet mang lại thì mặt trái của nó là không hề nhỏ; đặc biệt là các thế lực thù địch đã triệt để tận dụng mạng internet để thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” (DBHB) chống phá cách mạng Việt Nam. Vì vậy, nhận thức đúng âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, từ đó tích cực đấu tranh làm thất bại chiến lược DBHB trên mạng internet là rất cần thiết.



Thủ đoạn của tổ chức khủng bố Việt Tân

Phương thức hoạt động DBHB trên mạng internet được các thế lực thù địch tiến hành đối với Việt Nam hiện nay là chống phá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó, lĩnh vực tư tưởng, văn hóa được xác định là một trọng điểm. Chúng tập trung truyền bá các quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet nhằm chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam.

Tính chất phản động, mục tiêu chống phá thể hiện rõ ở một số nội dung trọng điểm như: xuyên tạc, phủ định chủ nghĩa Mác – Lênin, thân thế sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng; bôi nhọ nhân sự cấp cao và kích động, chia rẽ đoàn kết nội bộ nhằm làm giảm niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng. Do đặc thù của internet là tốc độ truyền thông tin nhanh, diện tham chiếu rộng, thông tin gần như tức thì, tính “tự do” tương đối của những chủ thể thông tin, khả năng “gây nhiễu” lại khá rộng… nên những quan điểm sai trái trên mạng internet có khả năng ảnh hưởng nhanh, rộng đến nhiều đối tượng. Thực tế cho thấy thời gian qua không ít thông tin trên mạng đã gây hoài nghi, hoang mang trong xã hội, nhất là một bộ phận trí thức và thanh niên – đối tượng thường xuyên tiếp cận với phương tiện này.
Đài truyền hình quốc gia Việt Nam công bố Việt Tân là tổ chức khủng bố


Một số tổ chức tự xưng hoạt động trong lĩnh vực xã hội dân sự được tay chân Việt Tân đội lốt “nhà đấu tranh dân chủ” trong nước lập ra như “Mạng lưới blogger Việt Nam”, “Hội anh em dân chủ”, “Quỹ tù nhân lương tâm”, “Hội bầu bí tương thân”… Các tổ chức này được dựng lên một phần dùng để chiêu dụ những người cả tin đồng thời vẽ ra các dự án nhằm xin quỹ từ nước ngoài. Với những dự án như tổ chức vận động nhân quyền (dã ngoại nhân quyền, café nhân quyền…), thúc đẩy truyền thông “lề trái”… đều được lên kế hoạch tỉ mỉ từ khâu “chế biến” nhân sự, chi phí để đi xin tiền. Các tổ chức này không hề thúc đẩy cho xã hội dân sự lành mạnh tại VN, mà ngược lại còn làm sai lệch cách hiểu của xã hội dân sự thành tổ chức chính trị chống đối bên ngoài hệ thống nhà nước.

Trong mấy chục năm qua, tổ chức phản động Việt Tân ra sức chống phá, nuôi mộng lật đổ chính quyền nhân dân tại nước ta thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Một cách khác được Việt Tân đẩy mạnh sử dụng là thao túng những nhân vật cầm đầu các hội nhóm “chống đối tự phát”, như No-U, Hoàng Sa, Diễn đàn Xã hội dân sự… Việt Tân thường gợi ý, giúp những nhóm này tìm ngân quỹ từ nước ngoài, công khai “ràng buộc” các thành viên cốt cán rồi tung hê trên mạng như khẳng định về “thành công”, thực lực trong nước. Mới đây, đại diện Công an TP.HCM cho biết cơ quan chức năng đã xác định Việt Tân liên quan tới sự việc tụ tập đông người ở khu vực trung tâm thành phố trong các ngày 1 và 8.5.2016. Tổ chức này đã phối hợp chặt chẽ với đầu mối trong nước lợi dụng chiêu bài “bảo vệ môi trường” để kích động tụ tập, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự, phá hoại kinh tế.

Tuy nhiên, những thủ đoạn mới này cũng nhanh chóng bị chính cộng đồng người Việt hải ngoại và thậm chí những nhóm chống đối chính trị khác lên án và cảnh báo công khai. Theo họ, Việt Tân và chân rết của mình đã “làm hỏng những ý nghĩa tốt đẹp của xã hội dân sự”, tức bằng những thủ đoạn, chiêu trò của một tổ chức bản chất là giống mafia. Bản chất gốc của các tổ chức xã hội dân sự không phải để đấu tranh chính trị hay lật đổ, chống đối mà là để thẩm định chất lượng quản trị đất nước của chính phủ, trở thành kênh vận động và kết nối thông tin giữa người dân và chính quyền. Tuy nhiên, do tính chất khó phân biệt giữa cơ chế xã hội và đấu tranh chính trị nên các tổ chức chống chính quyền cực đoan lợi dụng xã hội dân sự như quân bài chiến lược để làm vỏ bọc và thu hút đám đông.

Do các quy định chặt chẽ của Liên Hiệp Quốc, các “quỹ dân chủ” không thể rót tiền cho các đảng phái chống đối, kêu gọi lật đổ chính phủ một nước. Bởi thế, Việt Tân không thể nhận tiền hỗ trợ trực tiếp từ các quỹ này trong khi ngân quỹ ngày càng eo hẹp vì bị cộng đồng tẩy chay, vạch mặt. Các tổ chức ngoại vi không thể xin tiền từ bà con hải ngoại dễ như trước, nhất là trong bối cảnh suy thoái kinh tế. Việt Tân chỉ có con đường duy nhất là núp bóng các tổ chức xã hội dân sự. Nhân sự các “tổ chức xã hội dân sự” này khá quen thuộc vì những tuyên bố, hành động chống đối trên mạng ảo lẫn đời thật và mỗi người thường nằm trong nhiều tổ chức cùng lúc.

Một số biện pháp đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình” trên mạng internet hiện nay

Một là, Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nghị quyết trung ương 4; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của cấp ủy đảng, người chỉ huy các cấp đối với công tác thông tin truyền thông đặc biệt là những thông tin qua mạng internet, đây là nội dung có ý nghĩa quan trọng và quyết định hàng đầu đến sự vững vàng trận địa chính trị – tư tưởng của mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng là tăng cường sự chỉ đạo, định hướng chính trị tư tưởng đối với hệ thống thông tin, phát huy sức mạnh của hệ thống đó nhằm xây dựng và bảo vệ trận địa tư tưởng chính trị và đấu tranh chống lại âm mưu thủ đoạn DBHB của các thế lực thù địch. Đề tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của cấp ủy đảng, người chỉ huy các cấp đối với hệ thống thông tin nói chung, mạng internet nói riêng cần phải quán triệt, định hướng chính trị, nâng cao nhận thức cho các đối tượng khi tiếp cận thông tin, mạng internet, nhất là các cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội có nội dung xấu, độc. Định hướng chính trị là việc chỉ rõ những vấn đề cần đấu tranh, những nội dung cần đi sâu phân tích lý giải, những mục tiêu cần phải đạt tới. Sự định hướng còn bao gồm cả việc kiểm tra không để lọt các bài, các ấn phẩm có nội dung xấu xuất hiện trên các trang mạng chính thống.

Hai là: Tích cực tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, quân nhân trong cuộc đấu tranh chống DBHB nói chung, trên mạng internet nói riêng. Nếu chỉ dựa vào lực lượng chuyên trách thì không thể giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh này. Do đó, phải huy động sức mạnh của các tổ chức, các lực lượng, của mọi cán bộ, đảng viên; khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức cảnh giác cách mạng, ý thức tự giác, hành động tích cực trong phê phán, đấu tranh chống quan điểm sai trái. Huy động mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị là một lực lượng chuyên trách, kịp thời ngăn chặn không để các quan điểm sai trái phát tán trên mạng internet có điều kiện tác động vào cán bộ, đảng viên. Đấu tranh, phê bình trực diện đối với những cá nhân cơ hội, lệch lạc về chính trị ngay từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Chú trọng việc tổ chức, định hướng các tổ chức đoàn thanh niên, tổ phụ nữ,… tham gia đấu tranh đối với các quan điểm và hành động sai trái của các phần tử cơ hội chính trị và các thế lực thù địch trên mạng internet.

Đấu tranh chống DBHB trên mạng internet là cuộc đấu tranh khó khăn và phức tạp vừa là nhiệm vụ cấp bách tức thời vừa là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp lâu dài. Kẻ thù thường huy động nhiều lực lượng và đầu tư nhiều tiền để xây dựng và triển khai chiến lược DBHB. Do vậy, cần phải tập trung giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên thấy được chống DBHB là cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc quyết liệt, toàn diện trên mọi lĩnh vực chính trị, tư tưởng, kinh tế, văn hóa, quốc phòng an ninh, đối ngoại từ đó tích cực tham gia phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động phá hoại tư tưởng của địch.

Ba là: Qúa trình học tập rèn luyện là quá trình truyền thụ những kinh nghiệm sống, những phương pháp nhận biết các tổ chức, các hoạt động đang có xu hướng hoặc đang chống đối phản động; từ đó nâng cao được ý thức của từng người trong công tác phòng chống DBHB ở cơ quan, tổ chức đơn vị. Thường xuyên nêu gương người tốt việc tốt những hình ảnh tốt đẹp của những anh hùng dân tộc, những cá nhân tổ chức có đóng góp tích cực trong công cuộc đổi mới đất nước hướng tới xây dựng nền kinh tế công nghiệp hiện đại.

LMT (chiasekienthucnet)

No comments: