2016/11/26

NHÂN CHUYỆN CHỦ TỊCH NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM ĐẾN TRỄ 07 PHÚT KHI GẶP ĐỨC THÁNH CHA

Fx Hồng Ân


Tin từ #GNsP - Thái Hà ngày 25.11.2016 cho biết: "Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trần Đại Quang đã đến trễ 7 phút trong cuộc gặp với Đức Thánh Cha Phanxicô hôm 23/11 ở Vatican". #GNsP - Thái Hà cũng cho biết nguồn gốc của nguồn tin xuất phát từ trang tin America Magazine của dòng Tên tại Mỹ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đức Thánh Cha Phanxicô (Nguồn: Internet). 

Và mặc dù ông Quang đã đến chậm, tuy nhiên thay vì hủy cuộc họp vì Ngài đang có cuộc làm việc tiếp theo như chương trình đã sắp đặt sẵn trước đó "Đức Thánh Cha đã thay đổi lịch làm việc của mình để gặp ông Chủ tịch. Ngài và ông chủ tịch đã dành 15 phút hội luận riêng". Và tại cuộc hội luận sau đó, "Đức Thánh Cha và ông chủ tịch, Vatican cho biết, hai bên đã nói về “mối quan hệ tốt đẹp sẵn có giữa Tòa Thánh và Việt Nam, dựa trên tinh thần chung là đối thoại và không ngừng tìm kiếm những phương tiên phù hợp nhất để hai bên có những tiến bộ hơn nữa”. Đức Thánh Cha và chủ tịch cũng nhấn mạnh đến “sự hợp tác giữa Giáo hội và nhà nhà nước trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội.”

Có người khi tiếp cận chi tiết này đã vội vàng trách ông Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang cùng đoàn tùy tùng đã có một động thái thiếu tôn trọng Đức Thánh Cha với một cuộc gặp và làm việc cấp nhà nước như thế này. Họ cũng không quên ngợi ca sự rộng lượng, khoan từ của Đức Thánh Cha Phanxicô. Tuy nhiên, có một điều mà nguồn tin này chưa đề cập và có thể đó cũng là dụng ý của chủ thể đưa tin. Đó là thử hỏi tại sao ông Quang đến chậm và lí do đến chậm là khách quan hay chủ quan?

Ông Quang đắc cử Chủ tịch VN hồi tháng Tư vừa qua cho nhiệm kỳ 5 năm, ông đến Vatican sau khi thăm Peru và Ý. Nhưng đây là lần đầu tiên ông viếng thăm Giáo hoàng và Tòa thánh Vatican - một đất nước chưa đặt quan hệ ngoại giao chính thức với Việt Nam và hai bên mới dừng lại thực hiện cơ chế cử Đặc phái viên không thường trú làm cầu nối quan hệ giữa hai bên. Và như vậy, sự chậm trễ không nhiều (7 phút) của ông Trần Đại Quang cùng đoàn tùy tùng có thể dễ hiểu trong bối cảnh công tác chuẩn bị cho cuộc gặp giữa 2 bên chưa được chính thức. Ví dụ như đoàn của ông Quang gặp phải sự cố trong quá trình di chuyển chẳng hạn.

Cho nên, thiết nghĩ trước khi đánh giá một sự kiện, một con người hãy nên dừng một vài giây phút để hiểu xem tại sao thế? Sự vội vàng và chủ quan đôi khi sẽ khiến chúng ta nhìn sự việc một cách lệch lạc đi.

No comments: