2016/11/30

Mạng lưới Blogger Việt Nam nhìn lại một phong trào zân chủ

Loa Phường



Kết quả hình ảnh cho mạng lưới blogger việt nam


MLBVN từng có thời điểm dậy sóng trên không gian mạng với toàn gương mặt "sáng giá" của làng zân chủ như nhóm Đoan Trang-Nguyễn Anh Tuấn -Trịnh Hữu Long và nhóm được VOICE huấn luyện trở về như Nguyễn Hồ Nhật Thành, Phạm Lê Vương Các, Bùi Tuấn Lâm, Châu Văn Thi..., Nguyễn Ngọc Như Quỳnh,  Nguyễn Hoàng Vi, Lã Việt Dũng - Nguyễn Lân Thắng - Đặng Bích Phượng...

Nhìn lại các chiến dịch Tuyên bố 258 do nhóm VOICE, ngăn cản Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, tấn công Việt Nam ở phiên UPR do VOICE làm nhạc trưởng, hay vụ Tôi muốn biết, We are One, hội thảo nhân quyền, cafe 258, biểu tình dịp 10/12 hàng năm...do Dân làm báo thuộc phe Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Phạm Thanh Nghiên, Nguyễn Hoàng Vi...làm nhạc trưởng đều thất bại thê thảm. Lý do thất bại của từng chiến dịch đã bị cư dân mạng phơi bày và do chính đám nội Đoan Trang, Phạm Lê Vương Các, nhóm chống tra tấn, bạo hành...bộ tự chửi bới nhau đã rõ. Hậu quả là cả dàn VOICE rút lui khỏi tổ chức này không kèn không trống, một số rút ra làm nhóm riêng như Nhóm vận động Upr của  Đoan Trang, Phạm Lê Vương Các, nhóm chống tra tấn, bạo hành...Một số cốt cán của nhóm này như Bích Phượng còn viết bài thanh minh, mình chẳng liên quan tham gia đưa tuyên bố cho vui. Nguyễn Chí Đức quay lại lên án đám này độc tài. Nguyễn Lân Thắng từng tự hào về thành tích đu tường các tổ chức nhân quyền quốc tế, nay chửi rủa nhóm quanh đi, quanh lại vẫn tần ấy khuôn mặt lê lết từ chiếu nọ đến chiếu kia. Kẻ còn cầm chịch duy nhất nhóm Mạng lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) là Mẹ Nấm gấu bị đánh tơi tả chỉ vì giải thưởng 50 ngàn euros giành cho MLBVN bị cô này chiếm làm của riêng, nay cũng đã yên vị chờ ngày ra toà. MLBVN xem như đã đến ngày cáo chung. Còn vài mống loe ngoe như Phạm Thanh Nghiên, Vợ chồng Trịnh Kim Tiến và một số tay chân của Vũ Đông Hà xem ra chẳng có ai sáng sủa để phục dựng cái xác chết MLBVN đã đến hồi phân hủy.
 Đúng như Nguyễn Chí Đức từng nuối tiếc về MLBVN, đáng lý đây sẽ là tổ chức, phong trào mạnh nhất từ xưa đến nay. Nhưng thời huy hoàng đã vĩnh viễn ra đi kéo theo sự tan nát của cả phong trào zân chủ. Nguyên nhân bắt nguồn từ phương thức "cõng rắn cắn gà nhà", "rước voi về giày mả tổ" của phong trào. Giờ thủ lĩnh Nguyễn Quang A và nhiều trí thức, cộm cán của phong trào zân chủ này đã ngộ ra, con đường duy nhất là trở về với máng lợn cũ, quay về vận động dân mình, còn chả quốc tế nào quyết định hay can thiệp thay đổi chính trị Việt Nam hay bảo kê được cho chúng cả.

No comments: