2016/11/24

THÀNH PHẦN PHONG TRÀO DÂN CHỦ QUA TỔNG KẾT CỦA PHẠM ĐOAN TRANG

Phong trào dân chủ thời gian vừa qua có nhiều biến động khiến cho chính các nhà dân chủ đang đứng ngồi không yên. Có thể thấy tậm trạng của các nhà dân chủ đang giao động một cách mạnh mẽ. Nhiều nhà dân chủ đã giám nhìn thẳng vào sự thật. Một trong số đó, không thể không nhắc đến Phạm Đoan Trang.
Vừa qua, trên trang cá nhân của mình, Đoan Trang đã thẳng thắn chỉ ra bộ mặt thật của phong trào dân chủ. Theo đó, thị đã tổng kết thành phần tham gia phong trào dân chủ cũng chỉ tóm lại ở 4 nhóm chính: Nhóm 1: Là những người coi hoạt động dân chủ là một cuộc chiến đấu giữa họ và độc tài, độc đảng cầm quyền; Nhóm 2: Là những người coi hoạt động dân chủ là một cuộc mưu cầu quyền lực thời hậu cộng sản; Nhóm 3: Là những người coi hoạt động dân chủ là một cuộc vui, với những trải nghiệm thú vị, thích thì tham gia (cho vui), không thích thì nghỉ, chẳng có gì phải bận tâm suy nghĩ cho mệt; Nhóm 4: Là những người coi hoạt động dân chủ là một cuộc làm ăn.
Trước hết, việc Phạm Đoan Trang đưa ra “tổng kết về thành phần” tham gia phong trào dân chủ có lẽ xuất phát từ sự rệu rã và những thất bại thảm hại của nó trong thời gian vừa qua. Từ việc tổn thất về lực lượng khi các nhà dân chủ, dân oan lần lượt nhập khám như: Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Cấn Thị Thêu.. đến việc thất bại ê chề trong cuộc đua ăn giải nhân quyền Hoa Tuylip của Nguyễn Quang A, cho đến việc nội bộ phong trào mâu thuẫn nghiêm trọng đến mức đe dọa “giết nhau”… Hơn nữa, một đòn mạnh dáng vào phong trào dân chủ là khi nhà dân chủ gạo cội Lê Công Định đã không ngần ngại khẳng định mình không hề tham giam phong trào dân chủ, thừa nhận sự thật về vai trò, tầm quan trọng của Đảng Cộng sản trong xã hội và đã có ý định lui về ở ẩn. (http://www.nhanquyenvn.com/2016/11/loi-tran-tinh-cua-le-cong-dinh-noi-that-vong-cho-lang-dan-chu.html). Điều này đã khiến cho phong trào dân chủ đã rệu rã càng rệu rã hơn. Vì thế Đoan Trang muốn nhìn vào sự thật để vực dậy phong trào dân chủ “Cũng xin đừng thất vọng tổng kết, khái quát chung rằng toàn bộ phong trào dân chủ chỉ gồm những người coi “đấu tranh này là cuộc kiếm tiền”. Và nhất là, hãy cứ tin dân chủ, tự do là những giá trị tốt đẹp phổ quát, mà hàng chục, hàng trăm hay thậm chí hàng nghìn cá nhân xấu cũng không đại diện cho chúng được.”
Nhưng rõ ràng nhìn nhận ở cái tổng kết đó của Đoan Trang cho thấy:
Thứ nhất, Đoan Trang cũng giống như Lê Công Định đã giám nhìn thẳng vào sự thật của phong trào dân chủ, chỉ ra được cái bộ mặt của phong trào dân chủ, đặc biệt là đã nêu nổi bật bản chất của nhóm 4 “nhóm 4 là nhóm tệ hại nhất, dù không phải là họ hoàn toàn sai. Cái lý của họ có khi đơn giản là: Chúng tôi đã hy sinh một phần tự do cá nhân của chúng tôi để dấn thân vào sự nghiệp đấu tranh vì cộng đồng, vì xã hội như thế này, thì nếu có được trả công, bù đắp, âu cũng là điều đương nhiên và nên khuyến khích; có thế hoạt động của chúng tôi mới chuyên nghiệp hóa được. Cái tệ hại ở đây là họ đã lừa gạt những người ủng hộ họ, và điều đó phá nát hình ảnh của phong trào dân chủ cũng như bôi đen các giá trị dân chủ, tự do, nhân quyền mà người ta tưởng là họ đại diện.”, Có lẽ thực tế này tồn tại trong phong trào dân chủ bấy lâu nay mà không mấy nhà dân chủ nào dám thừa nhận.
Thứ hai, Đoan Trang đã có những nhầm lẫn, ngộ nhận khi tổng kết về các thành phần tham gia phong trào dân chủ. Xin thưa với thị rằng 4 nhóm mà thị nêu ra chỉ là cái ảo tưởng mà chính cái tiêu đề bài viết đã đề cập mà thôi “xin đừng ảo tưởng”. Mọi hoạt động của đám dân chủ cũng đều vì tiền. Xin hãy xem thêm bài viết này (http://www.nhanquyenvn.com/2016/10/ca-lang-dan-chu-viet-deu-vi-tien-ma-thoi.html ) Có lẽ Đoan Trang đã bộc lộ đúng bản chất thật của mình khi không giám thừa nhận phong trào dân chủ Việt đều vì tiền mà thị cũng là một thành phần đó. Thị đang cố tình đánh lừa dự luận, cố tình bao biện cho các nhà dân chủ mà thôi.
Công Mẫn

No comments: