2016/11/24

CÁI KẾT CỦA "TRẺ TRÂU"

Con đường phía trước


“Trẻ trâu” – một từ hiện nay được sử dụng khá phổ biến trên mạng xã hội để chỉ một số bạn trẻ hành động thiếu ý thức, thiếu suy nghĩ, nhằm gây sự chú ý, nổi tiếng cho cá nhân mình. Đó là sự biến thái của việc thể hiện cái tôi của bản thân, gây sự phản cảm cho người khác. Và hậu quả những hành động đó nhiều khi đến ngay với chủ nhân của nó, đồng thời là bài học cho những người khác có suy nghĩ tương tự!

Ngày 21/11, qua quá trình xác minh, Phòng PC50 – Công an thành phố Hà Nội đã triệu tập 5 đối tượng gồm: Nguyễn Thanh Nam (SN 1994, ở Thái Bình); Vương Sơn Lâm (SN 1994, ở Điện Biên); Đào Khôi Nguyên (SN 1996) Vũ Minh Thắng (SN 1996, ở Hà Nội); Bùi Quang Minh (SN 1996, ở Hà Nội). Đây là những đối tượng đã dựng clip “Ra đường đốt bom” kéo dài 4 phút ghi lại một thanh niên mặc quần áo trắng giả dạng người Ả rập ôm bom với một đoạn dây cháy chậm tới các điểm công cộng: bến xe, công viên,… để hù dọa người dân, thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận thời gian vừa qua. Theo lời khai của các đối tượng, ý tưởng làm clip trên do Nguyễn Thành Nam nghĩ ra, bắt chước các đoạn clip của nước ngoài. Để thực hiện ý đồ trên, Nam đã rủ 4 đối tượng còn lại thành lập nhóm “Monter NTN”, tổ chức dàn dựng 11 cảnh quay vờ “đốt bom” ở các đường phố, thuê diễn viên để diễn các cảnh trên. Trong đó, đối tượng Vương Sơn Lâm chính là người trực tiếp mặc trang phục màu trắng, trùm mảnh vải trắng trên đầu, tay cầm bom giả đốt và đặt tại những nơi công cộng đã bố trí diễn viên quần chúng trong tình thế sẵn sàng diễn cảnh hoảng sợ bỏ chạy. Ngày 6/11, Nguyễn Thanh Nam đã đăng tải clip trên lên mạng Youtube rồi sau đó chia sẻ link trên mạng xã hội Facebook để mọi người xem, nhằm mục đích câu like và thu lợi từ quảng cáo. 


Sự việc trên cho thấy sự thiếu ý thức cũng như thiếu suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Chỉ vì thích sự nổi tiếng, thu được một vài đồng tiền quảng cáo từ mạng Internet mà các đối tượng có thể tạo ra những hậu quả khôn lường cho xã hội. Thực chất, đây không phải là trò mới, mà đã xuất hiện rất nhiều trên Internet với tên gọi “Prank” (trò chơi khăm), dựng lên những tình huống nguy hiểm, đột ngột, gây hoảng sợ cho người đi đường, từ đó tạo tiếng cười cho người xem. Với tiêu chí lấy sự sợ hãi của người khác làm trò cười, trào lưu trên đã gặp phải sự phản đối, giận dữ gay gắt của cộng đồng mạng, bởi lẽ nó gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Trước hết là đối với những người là nạn nhân của trò đùa trên. Nhìn những quả bom với dây cháy chậm cháy gần hết, chắc hẳn mỗi chúng ta nhìn thấy cảnh tượng đó đều rất sợ hãi, giật mình, thậm chí với nhiều người yếu tim sẽ ngất xỉu trước tình huống đó. Trong khi đó, trò đùa được tiến hành ở hầu hết những nơi công cộng: bến xe, cầu vượt,… tai nạn giao thông hoàn toàn xảy ra, nếu người dân chạy xuống đường và các phương tiện không tránh kịp và hậu quả thảm khốc là không tránh khỏi. Ở nhiều nước, nhiều tai nạn chết người đã xảy ra xuất phát từ chính trò đùa phản cảm này.

Hơn nữa, nếu sự việc không được xử lý nghiêm, sẽ tạo nên tiền đề xấu trong xã hội, khiến các trò đùa tương tự sẽ được các nhóm khác thực hiện, nhằm câu “view”, câu “like” trên các trang mạng xã hội. Chúng ta đều biết rằng, trong thời kỳ mạng xã hội lên ngôi, thì các “sửu nhi” tìm mọi cách để thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, từ khoe thân, quay clip “nhạy cảm”,… thậm chí đốt trường để được nổi tiếng. Nếu clip trên được sự hoan nghênh, cổ vũ, thì chắc chắn sẽ rất nhiều clip tương tự sẽ được dàn dựng, xu hướng lấy sự đau khổ, sợ hãi của người khác làm trò vui sẽ lan rộng và nhiều người sẽ trở thành nạn nhân của trò đùa vô lương tâm.

Nguy hiểm hơn, nó sẽ là nguyên nhân ảnh hưởng tới an ninh trật tự, an toàn xã hội. Chúng ta đều nghe tới truyện ngụ ngôn về cậu bé chăn cừu và kịch bản tương tự sẽ xảy ra với clip “Ra đường đốt bom”. Khi trò đùa xảy ra liên tục, ý thức cảnh giác của người dân không còn, ai cũng nghĩ đó là trò đùa khi nhìn thấy quả bom cháy chậm, nhìn thấy người một người cầm dao, búa đuổi theo một người khác. Đến khi có sự việc thật sự xảy ra, thì hậu quả là không thể lường trước được. Trên thực tế, cảnh sát nhiều nước đã bắt giữ, xử lý hình sự với các nhóm dựng clip tương tự như trên, nhằm mục đích đảm bảo trật tự xã hội, tránh điều đáng tiếc có thể  xảy ra.

Bài học của nhóm thanh niên trên chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho một số bạn trẻ hiện nay, những người mà vì suy nghĩ nông cạn, thiếu cân nhắc mà tiến hành những hành động phản cảm, đe dọa tới sự an toàn của người khác. Internet như một thế giới rộng lớn, tuy nhiên, chúng ta cần phải có sự cân nhắc, chắt lọc khi sử dụng, xác định được những điều nào đúng đắn cần phải học tập, điều gì là sai trái mà để tránh xa, từ đó mới phát huy được tác dụng thật sự của Internet, mạng xã hội

No comments: