2016/11/24

CÁI MIỆNG LẮT LÉO CỦA ĐẶNG HỮU NAM

Tiếp tục diễn biến về vụ việc Linh mục Đặng Hữu Nam gây ra xô xát nghiêm trọng tại trường THCS xã An Hòa với một em học sinh lớp 9 và một người dân, tại buổi lễ tối thứ 7 ngày 19/11/2016 tại nhà thờ, trước đông đảo giáo dân xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, Linh mục Đặng Hữu Nam đã “thanh minh” toàn bộ sự việc trước đông đảo giáo dân. Điều mà tôi muốn nhắc đến là tôi thật sự không thể kìm chế nổi trước sự gian dối, lắt léo, “biện bạch” cho hành vi sai trái vô cùng của ông ta.


Tại buổi lễ, Linh mục đã “tường thuật” lại toàn bộ nội dung Công văn ngày   16/11/2016, UBND huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) thông báo một số hoạt động vi phạm pháp luật của Linh mục Đặng Hữu Nam gửi tới Giám mục Nguyễn Thái Hợp - Giám mục giáo phận Vinh, Linh mục Nguyễn Văn Đính - Quản hạt Thuận Nghĩa và các Linh mục trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Sau đó, Linh mục này đã đi tới phủ quyết toàn bộ nội dung Công văn. Hơn nữa, ông cho rằng UBND huyện Quỳnh Lưu đã cùng với ông Hồ Vĩnh Lai đã lập mưu để vu khống và hãm hại và kêu gọi quần chúng giáo dân đoàn kết để lật mặt đám quan chức nói trên.
Sự lắt léo của ông khi nêu diễn biến sự việc hoàn toàn trái ngược với sự thật diễn ra. Theo đó, ông thừa nhận đã tát chứ không đánh em Nguyễn Văn Lực là học sinh lớp 9D, trường THCS xã An Hòa. Lực là người ngồi sau xe chứ không phải là người lái xe. Về điều này, Linh mục Nam cũng cho biết thêm: Việc tát em Lực không đơn thuần là "Do thời điểm tan học nên số lượng học sinh tham gia giao thông trên đường đông, gây khó khăn cho việc lưu thông của các phương tiện đi trên đường. Đi cùng chiều với xe ô tô của Linh mục Nam có em Nguyễn Văn Lực ngồi trên xe đạp của bạn vượt lên phía trước đầu xe ô tô của Linh mục Nam. Thấy vậy, Linh mục Nam đã hạ kính xe ô tô, dọa nạt, chửi bới và yêu cầu em Nguyễn Văn Lực đứng lại, sau đó Linh mục Nam xuống xe túm cổ áo và dùng tay tát, đánh liên tiếp vào mặt, đầu của em”. Ông biện bạch rằng hành vi trêu ghẹo những bạn đi cùng hướng của Lực sẽ gây tai nạn trong lúc đông người đi trên đường nên đã nhắc nhở Lực, tuy nhiên Lực không những không nghe mà yêu cầu em lái xe vượt lên trước xe của Linh mục Nam để bêu rếu, lăng mạ Linh mục này. Do tức giận trước hành vi của Lực nên Linh mục Nam đã xuống xe và có hành vi tát Lực.
Thật không thể lắt léo hơn khi rành rành sự việc rằng một “chủ chăn” đánh một em nhỏ, kêu gọi “đồng bọn” tới tiếp sức rồi tự kêu oan, tự thanh minh cho bản thân. Ở đây, Linh mục Nam tiếp tục thừa nhận việc ông Lai bị đánh và tiếp tục đưa ra một bằng cớ khác chứng tỏ rằng, việc ông Lai bị đánh là chính xác. Việc UBND huyện Quỳnh Lưu cho rằng: "Lúc đó, ông Hồ Vĩnh Lai, Trưởng trạm Y tế xã An Hòa đi ngược chiều đến thấy sự việc đã can ngăn (ông Lai lúc này không biết người đánh em Lực là Linh mục Nam). Lúc này Linh mục Nam mới thả em Lực ra và lên xe ô tô đi lên phía trước một đoạn rồi dừng lại. Sau khi tìm hiểu và biết người đánh đập em Lực là Linh mục Nam, ông Lai đã chủ động đi xe máy đến vị trí xe ô tô Linh mục Nam đang dừng để trao đổi và thông cảm. Vài phút sau, do có thông tin cha bị dân An Hòa giữ xe, giáo xứ Phú Yên đã đánh kẻng huy động trên 200 người kéo lên, một số người dân mang theo hung khí đánh ông Lai. Ông Lai bỏ chạy vào nhà hàng Thủy Tràng, sau đó trèo tường phía sau nhà hàng chạy vào khu vực trường Tiểu học xã An Hòa. Lúc này có khoảng 10 thanh niên của giáo xứ Phú Yên đuổi theo và dùng hung khí đánh ông Lai trong trường Tiểu học. Ông Lai bị thương nặng, máu chảy rất nhiều từ đầu, trong miệng và bị ngất tại chỗ, số thanh niên này kéo lê ông Lai từ chỗ bị đánh ra phía cổng trường. Lúc này, bà Hồ Thị Loan con gái ông Lai chạy vào van xin và nói “bố tôi bị bệnh tim, xin đừng đánh nữa, nếu đánh ông ấy sẽ chết”, các đối tượng sợ ông Lai chết mới thả ông Lai ra. Do bị thương quá nặng nên con gái ông Lai đã gọi xe taxi đưa ông Lai đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu" là không đúng với sự thật.  Tuy nhiên Linh mục Nam tỏ rõ rằng ông Lai đã cùng với UBND huyện Quỳnh Lưu lập mưu để hãm hại và vu khống cho mình.
Việc Linh mục Nam đổ vấy việc giáo dân đánh ông Lai là do tức giận và hoàn toàn ngoài sự dự tính của mình.  Nhưng xin được hỏi lại rằng, nếu như Linh mục Nam yêu cầu giáo dân dừng lại thì họ có dừng không? Liệu họ có dám trái ý, trái lời của Linh mục Nam không? Vì thế, rõ ràng dù có mặt tại hiện trường nhưng Linh mục Nam không đứng ra can ngăn giáo dân mình đánh ông Lai cho thấy Linh mục này đang cố tình để giáo dân của mình hành xử theo lối côn đồ và ngỗ ngược như ông đã hành xử nhiều lần trước đó. 
Vào gần cuối bài rao giảng của mình, Linh mục Nam không quên nhắc lại những vụ va chạm giữa ông và cán bộ, người dân xã An Hòa trước đó rằng mình lúc nào cũng bị oan, bị vu khống. Thật là tởm cho một vị chủ chăn dính líu quá nhiều vào hành vi tương tự như những kẻ côn đồ./.

                                                                                                Gà quê

No comments: