2016/11/24

BÊN LỀ CHUYẾN THĂM CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC TRẦN ĐẠI QUANG TỚI TÒA THÁNH VATICAN: YẾT KIẾN HAY HỘI KIẾN?


Sau đây là ý kiến của Người Công Giáo về một chi tiết phản ánh thiếu khách quan của trang Tin mừng cho người nghèo về chuyến thăm và làm việc tại Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Vì đây là một ý kiến của một trang tin đến từ Giáo hội nên sẽ rất khách quan và đáng đọc. 

Blog Việt nam mới Xin trân trọng giới thiệu: 

CHỦ TỊCH NƯỚC VIỆT NAM TRẦN ĐẠI QUANG "YẾT KIẾN" HAY "HỘI KIẾN" VỚI ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ?
Cuộc hội kiến giữa Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Vào hồi 17h 30' (giờ địa phương) ngày 23/11/2016, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang đã thăm Tòa thánh Vatican sau khi đã thăm và làm việc với Thủ tướng Italia. Chuyến thăm của hàng loạt nước trong đó có Cuba, Pêru, Italia và Vatican được biết đến là chuyến công du đàu tiên của ông Quang trên cương vị mới sau khi được Quốc hội bầu và phê chuẩn chức danh Chủ tịch nước tới các nước ngoài Châu Á. Theo ghi nhận, đã có không ít báo chí, trang tin trong và ngoài nước đưa tin về chuyến viếng thăm tòa thánh Vatican của ông Trần Đại Quang. Tuy nhiên, xem chừng không phải báo chí, trang tin nào cũng nhận thức đúng và đưa đúng bản chất chuyến thăm. Nội dung tin sau đây của trang https://www.facebook.com/tinmungchonguoingheo/… là một ví dụ.

Theo đó, thay vì đưa tin Chủ tịch nước Việt Nam HỘI KIẾN với Đức Giáo hoàng thì ngay ở tiêu đề tin trang tin này lại viết là "YẾT KIẾN". Điều đáng nói là mặc dù tiêu đề ghi là YẾT KIẾN trong tiêu đề nhưng nội dung này lại ghi là Hội kiến: "Theo một tuyên bố từ Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết, "cuộc hội kiến diễn ra trong bầu khí thân mật, vấn đề về thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh và Việt Nam được mang ra đề cập, để làm sao giúp duy trì một tinh thần chung của đối thoại và tìm ra những phương cách để giúp cho mối quan hệ có thể được tiến triển".

Rất thông cảm cho trang https://www.facebook.com/tinmungchonguoingheo/… vì trong cách đưa tin của họ có cả niềm kính trọng, ngưỡng mộ tới Đức Thánh Cha Phanxicô. Và từ "YẾT KIẾN" trong cách viết của họ cho thấy phần nào điều đó. Vậy nhưng, xin thưa rằng họ đang đưa tin về một sự kiện lớn - chuyến thăm của người đứng đầu một nước tới một đất nước khác. Quan hệ - vị trí giữa Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và Đức Thánh Cha Phanxicô là ngang hàng. Ông Quang không phải là tín đồ của Thiên chúa nên sử dụng từ "HỘI KIẾN' để nói về chuyến thăm của ông với Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ phù hợp và khách quan hơn!

An Chiến

No comments: