2016/11/30

Chính quyền Hà Tĩnh và tiểu thương tìm được tiếng nói chung


Nghe Chủ tịch Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh hứa sẽ giải quyết thấu đáo việc ký hợp đồng mới, bác bỏ thông tin bán chợ..., nhiều tiểu thương đã tiến lại bắt tay, ôm ông Khánh và cam kết không bãi thị.

Sáng 29/11, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh có buổi đối thoại với hàng nghìn tiểu thương chợ Hà Tĩnh về chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý. Động thái này bắt nguồn từ việc ba ngày qua, tiểu thương liên tục bãi thị, kéo về tỉnh đòi quyền lợi, yêu cầu ký hợp đồng dài hạn thay vì 3 tháng như chính quyền đề ra.
Mở đầu buổi đối thoại, nhiều tiểu thương bày tỏ lo lắng việc chuyển đổi sẽ ảnh hưởng đến tương lai, kế sinh nhai của gia đình. Họ muốn Chủ tịch tỉnh giải đáp các thông tin liên quan việc bán chợ cho doanh nghiệp, phá bỏ một phần chợ, gia hạn và ký hợp đồng mới với tiểu thương sẽ ra sao.
Trả lời câu hỏi của bà con, ông Đặng Quốc Khánh cho hay chợ Hà Tĩnh được xây dựng 15 năm, nay bộ máy quản lý cồng kềnh, quy hoạch ngày xưa bị phá vỡ, kiốt chen chúc, nguy cơ mất an toàn cháy nổ rất cao, do vậy chuyển đổi mô hình là cần thiết.
Ông Khánh phủ nhận tin đồn bán chợ cho tư nhân. Theo ông, chợ là tài sản của nhà nước, cấp huyện không có chức năng bán, muốn chuyển đổi thì tỉnh phải ra quyết định. Nếu ai đó nghe những tin đồn thất thiệt như vậy thì đề nghị cung cấp nguồn để nhà chức trách xử lý.
Tiểu thương ôm Chủ tịch Đặng Quốc Khánh sau khi được hứa 
đảm bảo tương lai. Ảnh: Đ.H

Người đứng đầu tỉnh Hà Tĩnh cho hay, trong quá trình chuyển đổi mô hình quản lý thì chợ cần phải sửa chữa, chỉnh trang, song giữ nguyên hiện trạng, không đập phá đình chợ.
Với vấn đề ký hợp đồng, ông Khánh hứa sẽ đảm bảo tương lai cho các tiểu thương. Theo ông, những hộ đã hết hạn thuê 15 năm sẽ ký tiếp hợp đồng ngắn hạn. Sau khi chuyển mô hình, người dân sẽ ký hợp đồng dài hạn hơn.
"Việc ký hợp đồng ngắn hạn để đảm bảo tính pháp lý. Người dân không ký vào thì khi xảy ra sự cố ai sẽ chịu trách nhiệm, vô tình sẽ thiệt thòi cho tất cả", ông Khánh giải thích.
Sau đối thoại với Chủ tịch tỉnh, chiều nay các kiốt trong đình chợ đã mở cửa 
buôn bán trở lại. Ảnh: Đức Hùng

Kết thúc buổi đối thoại, hàng nghìn người đã vỗ tay cảm ơn Chủ tịch tỉnh. Nhiều tiểu thương đã tiến lại bắt tay, ôm chầm ông Đặng Quốc Khánh, hứa không bãi thị, trở lại kinh doanh buôn bán như trước kia.
"Chúng tôi thấy được đảm bảo tương lai sau khi nghe Chủ tịch tỉnh đối thoại", một tiểu thương nói.
Trước đó, ngày 26/11, khoảng 1.000 hộ dân kinh doanh trong chợ đồng loạt đóng quầy hàng để phản đối chính sách chuyển đổi mô hình quản lý và ký hợp đồng mới với những hộ hết hạn. Nhiều tiểu thương thông tin, năm 2001 họ ký hợp đồng mua kiốt thời hạn 15 năm với Ban quản lý chợ Hà Tĩnh, mỗi quầy từ 20 triệu đồng, do vậy họ muốn ký hợp đồng dài hạn như trước thay vì chỉ được ký 3 tháng.
UBND TP Hà Tĩnh đã tổ chức đối thoại với bà con, song không đạt được thỏa thuận cần thiết.
Đức Hùng (báo vnexpress điện tử)

No comments: