2017/02/10

VỀ KHẢ NĂNG QUAY TRỞ LẠI CỦA CỰU TỔNG GIÁM MỤC NGÔ QUANG KIỆT


Chân dung Giám mục Kiệt (Nguồn: Internet). 

Đoạn cuối trong bài viết "Thỉnh nguyện thư gửi Giáo Hoàng về cựu TGM Ngô Quang Kiệt, BBC Việt ngữ có đề cập đến chi tiết: "Hôm 8/2, BBC liên hệ với Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn, Nho Quan, Ninh Bình, nơi Cựu Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt sống từ bảy năm qua, để hỏi suy nghĩ của ông về thỉnh nguyện thư nêu trên.

Tuy vậy, ông nhắn lại qua một người khác rằng "đang muốn nghỉ ngơi".

Đây có thể xem là câu trả lời của cá nhân cựu Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt trước những nỗ lực của 1.500 người vừa ký thỉnh nguyện thư gửi Giáo hoàng Francis xin minh xét cho ông với lí do ông bị oan khiên. Nghĩa là ông chưa muốn hoặc cũng có thể không muốn quay trở lại cương vị cũ hoặc được hoạt động mục vụ ở một cương vị mới hơn nếu Giáo hoàng Francis chấp nhận thay đổi. 

Vậy đâu là lí do khiến một người khát vọng quyền lực, tôn sùng quyền lực đến cốt tủy như cựu Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt nói không với cơ hội quay trở lại này? 

Như nội dung trả lời phỏng vấn của Lm. Lê Ngọc Thanh với BBC: "Tháng 5/2010, theo Đài Vatican, Giáo Hoàng Benedict XVI nhận đơn từ chức của Tổng Giám Mục Hà Nội Joseph Ngô Quang Kiệt vì lý do sức khỏe, chiếu theo khoản số 401 triệt 2 của Bộ Giáo Luật. Sau đó, ông chuyển tới Đan viện Châu Sơn, Ninh Bình". 

Thông tin này cho thấy, người đứng ra quyết định cho cựu Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt nghỉ hưu là Giáo Hoàng Benedict XVI, người tiền nhiệm của Giáo hoàng Francis. Có người đã đặt ra giả thuyết nếu ở cương vị của Giáo Hoàng Benedict XVI vào năm 2009, Giáo hoàng Francis có yêu cầu Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt nghỉ hưu? Với giả thuyết này tạm thời chưa trả lời bởi chỉ có giáo hoàng Francis mới đủ sức trả lời nó. Chỉ biết rằng, sau động thái mạnh tay đối với sai lầm của Giám mục Kiệt thay vì phớt lờ, xem như không có chuyện gì như trước đây, mối quan hệ giữa Nhà nước Việt Nam và Tòa thánh đã có một sự phát triển có tính bước ngoặt. 

Thông tin từ Website chính thức của Bộ Ngoại giao Việt Nam (http://www.mofahcm.gov.vn) ngày 22/04/2011 có đoạn viết: "Ngày 21/4/2011, Tổng giám mục Lê-ô-pôn-đô Ghi-rê-li (Leopoldo Girelli) - Sứ thần Tòa thánh Va-ti-căng tại Xinh-ga-po, Ti-mo Lex-te, Khâm sứ tại Ma-lay-xi-a, Bru-nây kiêm Đặc phái viên không thường trú của Va-ti-căng tại Việt Nam đã đến chào xã giao Lãnh đạo Bộ Ngoại giao nhân chuyến thăm mục vụ Việt Nam từ ngày 18/4 đến 01/5/2011". Đây là thời điểm đánh dấu quan hệ ngoại giao giữa hai bên bắt đầu có những bước chuyển mình quan trọng với cơ chế đặc phái viên không thường trú. 


Và mặc dù đã trải qua 5 vòng đàm phán nhưng hai bên chưa thể nâng cơ chế từ Đặc phái viên không thường trú lên Đặc phái viên thường trú nhưng với những gì đã đạt được hứa hẹn mối quan hệ hai bên sẽ tiếp tục có bước chuyển quan trọng trong tương lai. 

Với một bối cảnh như thế, đây là thời điểm hết sức quan trọng nhưng cũng rất đỗi nhạy cảm. Chỉ cần một động thái thiếu thiện chí từ bên này thôi cũng sẽ đủ khiến lộ trình quan hệ ngoại giao hai bên đi chậm hơn so với thời điểm hiện tại. Và đó là điều mà cả Việt Nam hay Tòa thánh đều không muốn. Cho nên, hiểu như thế để thấy rằng, Tòa thánh nói chung, cá nhân Giáo hoàng Francis sẽ không dại gì khai quật một thứ xác chết đã bốc mùi hôi thối như trường hợp Giám mục Kiệt để làm cản bước mối quan hệ đang có tiềm năng phát triển! 

Chưa kể, việc phục chức lại cho Giám mục Kiệt hoặc bố trí Giám mục Kiệt về mục vụ tại một vị trí phù hợp với những gì mà ông ta đã có trong quá khứ sẽ đồng nghĩa với việc phủ nhận những quyết định dưới thời giáo hoàng Benedict XVI. Tình bạn, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai người (Giáo hoàng Benedict XVI và giáo hoàng cũng sẽ là một lực cản khiến Giáo hoàng Francis mạnh tay dù ngài muốn thực hiện nó đi nữa! 

Và tin chắc rằng, với tầm hiểu biết của mình, Giám mục Kiệt thừa thấu hiểu những khó khăn, cái khó mà Giáo hoàng Francis đang gặp phải. Việc từ chối và cho rằng, bản thân cần tiếp tục nghỉ ngơi là cách Giám mục Kiệt hóa giải sự khó xử mà Giáo hoàng Francis đang gặp phải. Và tất nhiên, điều đó sẽ giúp cho Giám mục Kiệt giữ lại những ấn tượng tốt đẹp mà người khác dành cho mình! 

An Chiến

No comments: