2017/02/11

Giáo phận Vinh; Dư luận chức sắc, giáo dân nghĩ gì sau đợt thuyên chuyển, bổ nhiệm kỷ lục

Chiềng Chạ


Chuyện Giáo phận Vinh vừa có một đợt thuyên chuyển, bổ nhiệm nhân sự kỷ lục vào ngày 04/2/2017 với 108 vị trí sau khi thiết lập kỷ lục về số lượng tân chức được truyền chức vào ngày 14/11/2016 mới đây vừa được Website chính thức của Giáo phận Bùi Chu (Gpbuichu.org) xác nhận. 


Xung quanh chuyện này, có người cho rằng, đó là một sự bất thường bởi nó chưa từng được diễn ra trong quá khứ của địa phận hiện đang đóng chân trên dải đất Nghệ  - Tĩnh - Bình đầy gian khó này. Việc truyền chức ồ ạt (tới 38 tân chức), một nguyên nhân cơ bản khiến hoạt động thuyên chuyển, bổ nhiệm diễn ra với số lượng lớn trong khi nhu cầu về Linh mục coi sóc, giúp xứ tại đây không thiếu, thậm chí là thừa so với quy định và quy chuẩn ở các địa phận khác. 

Với một sự khó hiểu đó, Mõ tự hỏi (1) dư luận chức sắc, giáo dân tại đây (địa phận Vinh) sẽ nghĩ gì, phản ứng gì sau quyết định thuyên chuyển, bổ nhiệm vừa qua? (2) Liệu có phải tất cả những người trong cuộc (những người thuộc diện thuyên chuyển, bổ nhiệm) đều tâm phục, hài lòng sau quyết định vừa qua?  

Ở câu hỏi thứ nhất xin được lấy việc đông đảo bà con giáo dân xứ La Nham đóng chân trên địa bàn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An kéo vào Tòa Giám mục để đề nghị Tòa Giám mục, Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp dừng việc thuyên chuyển Linh mục quản xứ Hoàng Đức Nhân để minh họa và trả lời cho câu hỏi này. 

Theo quyết định thuyên chuyển, linh mục Nhân sẽ về quản nhiệm giáo xứ Phù Long (Hưng Long, Hưng Nguyên, Nghệ An) thay cho Linh mục Trần Văn Niên. Linh mục Niên sẽ về tiếp nhận vị trí của Linh mục Nhân tại giáo xứ La Nham. 

Điều đáng nói là trong số những người kéo vào để đề nghị Tòa Giám mục Giáo phận Vinh dừng việc thuyên chuyển, bổ nhiệm vì lí do yêu mến, mong Linh mục Nhân ở lại chăm sóc phần hồn cho giáo dân nơi đây thì không ít người vào với lí do khác. Lí do khác này được Fanpaghe Tác chiến không gian mạng viết như sau: "Nghe đâu, 15 giáo dân trong giáo xứ bé nhỏ khi nghe những hứa hẹn tốt đẹp đã trót trao cho linh mục Nhân mỗi người hơn 200 triệu đồng để được vị chủ chăn này làm các thủ tục xuất cảnh sang Úc làm ăn. Thế nhưng hơn 2 năm qua, tiền “cha” đã nhận mà “con” vẫn chưa được đi, mọi giấy tờ liên quan đều bị linh mục này nắm giữ. Còn nữa là số tiền thế chấp nhà đất vay ngân hàng cứ mỗi ngày một tăng. Chủ nhật này (ngày 12/02/2017) là ngày cuối linh mục Nhân có mặt tại nhà thờ xứ để làm lễ mà chưa thấy đả động gì. Khi “cha” còn ở đây, họ đã không dám mở mồm đòi thì “cha” đi rồi, họ biết kêu ai?


Còn người dám mở mồm đòi tiền cha thì lại nhận cái kết đắng. Khi gia đình ông Nguyễn Văn Thắm (xóm 2, Nghi Yên) được linh mục Nhân vận động đã đồng ý bán đất cho nhà thờ với số tiền 100 triệu đồng. Thế nhưng mãi không thấy “cha” trả như đã hứa. Ông Thắm lên đòi thì bị vị linh mục này chửi bới, dọa nạt, đòi “ủng hộ” cho nhà thờ số tiền trên!

Cùng số phận với ông Thắm là gia đình hai anh em Nguyễn Văn Khẩn và Nguyễn Văn Huy (xóm 1). Vì không ủng hộ những việc làm sai trái của linh mục Nhân liên quan đến việc kích động giáo dân không chịu hợp tác trong việc nhận đền bù giải phóng mặt bằng đường Đ4 đi qua địa bàn mà họ bị linh mục này thù ghét, o ép từ năm 2015 đến nay. Để trừng trị những con chiên ngoan cố, linh mục Hoàng Đức Nhân không cho họ đến nhà thờ để đi lễ, không cho dâng lễ, cấm mọi giáo dân trong giáo xứ có quan hệ, tiếp xúc, không được cùng làm ăn, buôn bán với họ.

Sau khi có quyết định thuyên chuyển linh mục của Tòa Giám mục, những hộ giáo dân như ông Khẩn, ông Thắm lại càng điêu đứng. Tối ngày 06/02, trong khi đi mọi người đi vắng, nhà ở của ông Khẩn bị một nhóm người đến đập phá cửa cổng, ném gạch đá làm hư hỏng cửa chính, vỡ nhiều ngói. Căn nhà đã tồi tàn nay thêm phần tệ hại. Cũng nhận một trận mưa gạch đá vào đêm hôm sau là nhà ông Thắm"

Sự nhốn nháo đang xảy ra tại giáo xứ La Nham càng lớn hơn khi Giám mục giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp đã lấy lí do đi vắng để không tiếp đón cũng như lắng nghe nguyện vọng của Giáo dân xứ La Nham. Và như thế, việc thuyên chuyển sẽ vẫn diễn ra, hiện Linh mục Nhân đã nhận bằng sai và đang chuẩn bị những điều kiện cuối cùng để về mục vụ tại giáo xứ Phù Long trong sự nuối tiếc và căm phẫn của không ít người. 

Và với những gì đang diễn ra tại giáo xứ La Nham cho thấy, không hẳn việc thuyên chuyển, bổ nhiệm vừa qua đã đúng, khách quan. Bởi nó vẫn còn quá nhiều để bàn và để nói đến. Và với việc thuyên chuyển Linh mục Nhân khỏi giáo xứ La Nham khi mà vị chủ chăn này còn không ít việc để làm, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi có hay không việc thuyên chuyển, bổ nhiệm Linh mục là một cách gỡ rối, hóa giải những tai ương mà nếu ở lại Linh mục đó sẽ phải lãnh đủ? Và phải chăng một Linh mục sẽ bị thuyên chuyển khi chính người đó "mất thiêng", không còn có uy tín trước Giáo dân?...

Về câu hỏi thứ (2) Liệu có phải tất cả những người trong cuộc (những người thuộc diện thuyên chuyển, bổ nhiệm) đều tâm phục, hài lòng sau quyết định vừa qua?  thì xin được trả lời luôn là không? Những tâm sự của chủ chăn Đinh Công Đoàn sau khi có quyết định thuyên chuyển, bổ nhiệm có thể xem là một ví dụ. Linh mục Đoàn bị cho thôi vị trí quản hạt kiêm quản xứ Bột Đà (Đà Sơn, Đô Lương, Nghệ An) để về làm quản xứ Lộc Thủy (Quỳnh Bảng, Quỳnh Lưu, Nghệ An). 

Chân dung Linh mục Đinh Công Đoàn (Nguồn: FB). 

Việc đăng tải lại "Lá thư tâm tình của một giáo dân gửi vị linh mục từgiaophanvinhlong.net có thể xem là phản ứng của vị Linh mục Đinh Công Đoàn trước việc vội vàng thuyên chuyển mình chỉ vì nội dung những bức thư nặc danh, chưa được kiểm chứng. Câu đâu tiên trong lá thư cũng có thể xem là điều mà Linh mục Đoàn muốn gửi đến Tòa Giám mục giáo phận Vinh, tới Giám mục Nguyễn Thái Hợp: "Thưa cha, xin cha hãy dịu dàng, ôn tồn nhưng cũng thẳng thắn dạy dỗ và sửa sai chúng con. Thật là diễm phúc cho chúng con khi có được những người Cha hiền lành, khiêm tốn nhưng cũng cương trực như thế...". 

Trên Fb cá nhân của Linh mục Đoàn cũng xuất hiện những stt thể hiện sự tiếc nuối của giáo dân xứ Bột Đà (Đà Sơn, Đô Lương, Nghệ An) trước sự ra đi của Linh mục Đoàn. 

Đó có thể xem là 2 trong nhiều những dư luận đằng sau quyết định thuyên chuyển, bổ nhiệm của giáo phận Vinh vừa qua! 

No comments: