2017/02/10

Bùi Thị Minh Hằng lại ảo tưởng nữa rồi


Bùi Thị Minh Hằng (đứng giữa) tại phiên tòa năm 2014

Chẳng là, ngày 8/2 vừa qua, trang mạng của Đài VOA tiếng Việt đăng tải bài viết “Bà Minh Hằng được thả ngày 11/2, từ chối đi Mỹ”. VOA dẫn lời Nguyễn Bắc Truyển - kẻ chống phá nhà nước dưới danh nghĩa “người vận động cho nhân quyền và tôn giáo Việt Nam” cho biết, dù được Bộ Công an Việt Nam khuyên nên đi Mỹ nhưng bà Bùi Thị Minh Hằng đã nhất mực từ chối.

Nguyễn Bắc Truyển nói: “Vừa rồi chị (tức Bùi Thị Minh Hằng) có nói với gia đình Bộ Công an có vào khuyên chị là nên đi định cư ở Hoa Kỳ thì họ sẽ thả chị sớm, nhưng chị Hằng đã từ chối. Chị Hằng nói là chị sẽ ở lại cho đến ngày cuối cùng của hạn tù và sẽ tiếp tục con đường đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam.”

Chẳng biết, có phải Bùi Thị Minh Hằng định học theo Trần Huỳnh Duy Thức, tìm cách lấy lại “hình bóng” của mình sau khi ra tù hay sao mà cùng một giọng điệu “không đi Mỹ định cư” và “ở lại để tiếp tục con đường đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền”.

Trước đó, ngày 31/1/2016, trang mạng VOA tiếng Việt có bài viết “Ông Thức (Trần Huỳnh Duy Thức) nhất quyết không lưu vong”. Theo bài viết này, sáng ngày 29/1 (tức mùng 2 tết Đinh Dậu), em trai của ông Trần Huỳnh Duy Thức (hiện đang chấp hành án phạt 16 năm tù giam về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân) là Trần Huỳnh Duy Tân cho VOA biết “ông Thức kiên định về lập trường cố hữu, là sẽ không ra nước ngoài tị nạn”.

VOA dẫn lời Trần Huỳnh Duy Tân: “Ảnh nói với gia đình đừng có nói cái chuyện đi nữa. Ảnh nói sự thay đổi sẽ rất là nhanh chóng mà không có gì ngăn cản sự thay đổi đâu. Anh rất kiên định trong vấn đề anh ở lại, không có đi tị nạn”. Tức là, ông Trần Huỳnh Duy Thức sẽ không ra nước ngoài “sống lưu vong” sau khi chấp hành xong án phạt tù và sẽ ở lại để tiếp tục con đường “đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền”.

Nghe VOA tiếng Việt và Nguyễn Bắc Truyển, Trần Huỳnh Duy Tân tường thuật chuyện Bùi Thị Minh Hằng, Trần Huỳnh Duy Thức sẽ không ra nước ngoài “sống lưu vong” mà ở lại trong nước để tiếp tục con đường “đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền” mà phát ói. Càng thấy kệch cỡm hơn cho vở diễn của VOA với Nguyễn Bắc Truyển là Bộ Công an vào tận nhà giam để “khuyên Bùi Thị Minh Hằng đi Mỹ”.

Bộ Công an có quyền cho Bùi Thị Minh Hằng đi Mỹ? Nước Mỹ có chấp nhận Bùi Thị Minh Hằng, Trần Huỳnh Duy Thức? Chắc chắn rằng, Bộ Công an Việt Nam không có quyền cho Bùi Thị Minh Hằng hay bất kỳ ai tị nạn tại Mỹ, bởi lẽ nếu ai đó muốn đến Mỹ phải được nước Mỹ chấp nhận cho nhập cảnh. Còn chuyện nước Mỹ có chấp nhận Bùi Thị Minh Hằng, Trần Huỳnh Duy Thức? Đó là câu chuyện của họ? Tuy nhiên, với những gì Tổng thống Donald Trump đang làm thì không dễ gì để những người như Bùi Thị Minh Hằng, Trần Huỳnh Duy Thức được đặt chân tới Mỹ.

Một người vi phạm pháp luật Việt Nam có hệ thống như Bùi Thị Minh Hằng. Một người mà đến ngay cả những người hàng xóm còn gọi là cái “gai độc” như Bùi Thị Minh Hằng. Một người mà đến mẹ mình còn chẳng thương, cha mình mất rồi mà còn mang bát hương ra đặt giữa đường để gây áp lực với mẹ nhằm tranh giành tài sản như Bùi Thị Minh Hằng… thì có lẽ ông Donald Trump chẳng đủ rộng lượng để “dang rộng vòng tay” chào đón.

Bởi vậy, đừng nên quá ảo tưởng xin thưa Bùi Thị Minh Hằng. Bà cứ tưởng đi Mỹ là đơn giản sao? Thưa rằng, Donald Trump không phải là Obama để có thể chấp nhận những người như bà. Đừng nên “diễu võ giương oai”, tưởng mình là to tát.


                                                                                  Việt Nguyễn

No comments: