2017/02/01

LINH MỤC TRẦN ĐÌNH LAI TỰ CHO MÌNH QUYỀN ĐỨNG TRÊN PHÁP LUẬT


Tối ngày mồng 3 tết Đinh Dậu 2017 (tức ngày 30/1/2017), thay vì để bà con giáo dân có thể tự do, tự tại yên tâm đón tết. Linh mục Quản xứ Đông Yên (Hà Tĩnh) Trần Đình Lai đã làm một việc khác người khi triệu tập bà con giáo dân trong xứ đến nhà thờ để dâng lễ hiệp thông cho 03 đối tượng là người Công giáo có hành vi vi phạm pháp luật vừa bị bắt, tạm giữ phục vụ điều tra là Nguyễn Văn Hóa, Nguyễn Văn Oai và Trần Thị Nga (trong đó Nguyễn Văn Hóa là giáo dân của xứ Đông Yên). Tại buổi lễ bất chấp những căn cứ được báo chí công bố về lí do bị bắt của Trần Thị Nga (Phủ Lý, Hà Nam) hay thông tin từ thân nhân của Nguyễn Văn Oai và Nguyễn Văn Hóa về lí do hai người này bị bắt... Linh mục Lai đã lớn tiếng cho rằng việc Công an bắt 03 người (Nga, Oai và Hóa) là sai vì đó là những người yêu nước, dám dấn thân vì vận nước...
Hình ảnh về buổi lễ hiệp thông do Linh mục Trần Đình Lai tổ chức (Nguồn: FB). 

Vị chủ chăn từng là tác giả của những cuộc xuống đường tuần hành, biểu tình gần đây tại Hà Tĩnh tuyên bố trước đông đảo giáo dân rằng sẽ hiệp thông chừng nào chính quyền, Công an chấp nhận trả tự do vô điều kiện cho Nga, Oai và Hóa. 

Linh mục Lai cũng chia sẻ thêm: 03 người này sẽ là những nhân tố đòi lại những quyền lợi mà bà con giáo dân xứ Đông Yên đáng được nhận bấy lâu nay. 

Khi đánh giá động thái của Linh mục Trần Đình Lai, người viết chỉ xin lưu ý với những ai đang tiếp cận sự việc/ câu chuyện trên 02 khía cạnh: 

Thứ nhất, Linh mục Lai không phải là một quan tòa, ông không có và không bao giờ có quyền năng để phán xét ai đó có tội hay không có tội. Dưới góc nhìn của ông ta có thể Trần Thị Nga, Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Văn Hóa là những người "yêu nước" chỉ đơn giản đó là tình cảm giữa những người đồng đạo với nhau. Hoặc cũng có thể hiểu lối nghĩ của ông ta giống với những người này kiểu cùng chí hướng. Cho nên, việc lớn tiếng quy kết việc bắt, tạm giữ 3 tín đồ đạo Công giáo này là sai với những lí do thế này, thế khác, Linh mục Trần Đình Lai đã vô tình đứng trên, dẫm lên pháp luật - chế tài mà trước nó ông ta hay một cá nhân nào đó cũng đều có nghĩa vụ phải vâng phục, thực hiện! 

Thứ hai, với người theo đạo Công giáo thì ý nghĩa của từ hiệp thông rất đỗi lớn lao và thánh thiện, nó dùng "để chỉ về mối quan hệ giữa tín hữu với Thiên Chúa và giữa những người trong Hội Thánh (hoặc giáo hội) với nhau"; "là sự giao tiếp giữa Kitô hữu với Thiên Chúa, được thể hiện qua các hình thức như cầu nguyện, xưng tội và thờ phượng. Nhưng mối quan hệ này là ở bên trong tâm linh của mỗi cá nhân với Thiên Chúa. Nếu ai phạm những tội trọng mà không chịu ăn năn, xưng tội để được tha thứ mà vẫn tiếp tục sa vào tội lỗi thì mối quan hệ của người đó với Chúa sẽ bị chia cắt" (Theo Wikipedia). Hay nói cách khác, ý nghĩa ban đầu và sơ khai của nó không hướng linh mục, giáo dân đến việc sử dụng nó như một hình thức để đả phá hay lên án tới một chủ thể khác ngoài nội bộ giáo hội. Nó mang ý nghĩa nội bộ và yêu tố tâm linh, tâm tưởng hơn là đời sống thực tế, trần tục. 

Với cách làm của mình (Và trước Linh mục Lại, không ít Linh mục của Giáo phận Vinh cũng đã làm hình thức hiệp thông biến tướng này), Linh mục Trần Đình Lai đã làm biến tướng, thay đổi gần như căn bản của ý nghĩa cả "thuộc linh" và "thuộc thể" của thuật ngữ này. 

Chúng ta kính trọng các Linh mục, các đấng chăn chiên đơn giản chỉ bởi họ là những vị thừa sai, những người thay Thiên chúa toàn năng đem mầu nhiệm, chân lý của Ngài soi sáng thế gian. Nhưng sự kính trọng sẽ vì thế mất đi nếu những vị thừa sai này mới làm một nửa hoặc cố tính biến tướng sứ vụ của mình. Với những gì đã được chỉ ra tôi xin được gọi Trần Đình Lai bằng từ "ông" thay vì tôn xưng danh hiệu cao quý "Linh mục" mà ông đã cố gắng lấy, vơ về mình! 

An Chiến

No comments: