2017/04/01

LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM (NGHỆ AN): KHÔNG LÀM ĐƯỢC THÌ HÔ KHẨU HIỆU


Để thể hiện quyết tâm vào Hà Tĩnh khởi kiện Formosa, đòi bằng được việc bồi thường cho giáo dân chịu thiệt hại từ sự cố ô nhiễm môi trường vừa qua, trong một động thái gần đây nhất, Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên đã tuyên bố: "Nếu chính quyền tiếp tục ngăn cản chúng tôi di chuyển trên các phương tiện, chúng tôi sẽ đi bộ. Để tránh sự đàn áp và còn bị vu khống như ngày 14/2/2017, chúng tôi sẽ tự trói tay mình đi bộ đến Tòa án. Nếu chính quyền tiếp tục ngăn cản chúng tôi cách vi hiến và phi pháp, chúng tôi sẽ dành cho mình quyền khởi kiện, tố cáo chính quyền ra trước Tòa án Quốc tế”.

Tuyên bố trên của Linh mục Nam nói ra sau khi ông cùng giáo dân xứ Phú Yên của mình lũ lượt kéo sang xứ Song Ngọc để hiệp thông với Linh mục và giáo dân giáo xứ này trong sự việc xảy ra vào ngày 14/2/2017 tại xã Diễn Hồng, Diễn Châu. Trước đó, ngày 18/10/2016, đoàn của Linh mục Nam và giáo dân xứ Phú Yên cũng đã buộc phải dừng chân tại khu vực Cầu Bến Thủy (TP Vinh) mà không thể di chuyển vào Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) như dự kiến ban đầu. 

Linh mục Đặng Hữu Nam (trái) và Nguyễn Đình Thục - Giáo phận Vinh (Nguồn: Internet). 

Và điều đặc biệt là trước 02 cuộc kéo vào của Linh mục Nam và Linh mục Nguyễn Đình Thục, chính quyền huyện Quỳnh Lưu và tỉnh Nghệ An đã kịp thời đưa ra những khuyến cáo. Rằng, với số lượng giáo dân đi đông trên một quãng đường tương đối dài (gần 200 Km) sẽ không an toàn, cản trở giao thông và các hoạt động bình thường trên tuyến Quốc lộ 1A; chính quyền cũng đề nghị sẽ làm trung gian tiếp nhận đơn và sau đó chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết nhưng cả hai Linh mục đã khước từ, cho đó là hành vi phạm luật. Và có thể trước những hệ lụy có thể sẽ diễn ra trong những lần kéo đi đó, đã buộc chính quyền, giới chức địa phương này phải áp dụng những biện pháp ngăn cản. 

Sự việc xay ra vào ngày 14/2/2017 tại khu vực xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An được cho là xuất phát từ hành vi quá khích, sử dụng gạch đá tấn công vào lực lượng, phương tiện của các cơ quan chức năng buộc họ phải tự vệ để thiết lập lại trật tự! 

Quay trở lại với tuyên bố của Linh mục Đặng Hữu Nam. Rõ ràng, là người trong cuộc Linh mục này hiểu hơn bất cứ ai về những câu chuyện đã xảy ra và chắc chắn ông cũng hiểu việc chính quyền đứng ra ngăn cản để không gây nên những hệ lụy là chuyện tất yếu, khách quan. Tuy nhiên, có vẻ như vị Linh mục này đang có cái thế khó riêng của mình. Ông buộc phải hành động, phải nói ra những điều mà có thể ông sẽ không thực hiện nổi dù cho ở hiện tại hay tương lai phía trước. 

Thời gian gần đây, xuất hiện rất nhiều nguồn tin cho rằng, sở dĩ Linh mục Nam chưa thể dừng lại hoạt động khởi kiện Formosa của mình dù giáo dân đã có dấu hiệu chán chường và việc khởi kiện cũng không đem lại hiệu quả xuất phát từ việc ông ta đã nhân rất nhiều tiền từ bên ngoài. Có khoản tiền ông được nhận trực tiếp, có khoản tiền ông nhận từ người trung gian thứ 3. Khoản tiền mà linh mục Lê Ngọc Thanh (Dòng chúa cứu thế Sài Gòn) chuyển lại và Linh mục Nam viết giấy biên nhận lại là ví dụ. 

Dù chưa thể kiểm chứng vấn đề cũng như những nghi vấn được nêu ra nhưng trong bối cảnh mà mọi sự vẫn chưa được rõ ràng thì đây có thể là một cách tiếp cận vấn đề phù hợp và có khả năng đúng nhất! 

Sự bất lực là điều chúng ta thấy rõ ở vị linh mục này. Việc bị ngăn cản trong chuyến kéo đi vào ngày 18/10/2016 đã buộc ông ta phải chuyển đổi phương thức là tổ chức tuần hành, biểu tình trong khu vực giáo xứ, từ giáo xứ này sang giáo xứ khác, thậm chí là kích động, xúi dục Linh mục, giáo dân giáo xứ khác kéo vào Hà Tĩnh khởi kiện như cuộc kéo vào hôm 14/2/2017 của Linh mục Nguyễn Đình Thục và đông đảo giáo dân xứ Song Ngọc. 

Và có vẻ như sự thay đổi phương thức, cách thức hoạt động chống đối vừa qua cũng không đem lại hiệu quả và an toàn tuyệt đối. Bởi trước thềm cuộc tuần hành, biểu tình và sang giáo xứ Song Ngọc để hiệp thông, cầu nguyện hôm 19/3/2017, Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu đã yêu cầu các giáo xứ trên địa bàn phải thực hiện việc đăng ký trước khi thực hiện đối với các cuộc lễ ngoài chương trình lễ đã đăng ký hàng năm và đối với các cuộc lễ ngoài phạm vi phụ trách (Công văn số 333/UBND - NV ngày 17/3/2017). Cho nên, có một điều dễ thấy là Linh mục Đặng Hữu Nam đang rơi vào một cái thế khó hơn và ông ta cũng đang đứng trước việc buộc phải chấm dứt cái trò kích động biểu tình của mình. 

Ở vào cái thế tiến thoái lưỡng nan như thế, ông ta đã chọn cái cách không làm được thì hô khẩu hiệu. Tuyên bố nói trên được Linh mục này nói ra là vì thế. 

An Chiến

No comments: