2017/02/08

RSF và những tiếng nói lạc lõng

Hoa đất


Tổ chức phóng viên không biên giới (RSF) vốn không xa lạ gì với truyền thông Việt Nam. Đến hẹn lại lên, tổ chức này thường tung ra những bản báo cáo về tình hình tự do báo chí ở Việt Nam một cách thiếu thiện chí, nếu không nói là vu cáo, xuyên tạc trắng trợn thực tế tình hình ở Việt Nam.

Trước viễn cảnh hàng loạt zân chủ Việt nhập chuồng trước tết, tổ chức này một lần nữa có những tiếng nói lạc lõng, khiến cho nhiều người phẫn nộ xem đây là hành động trắng trợn can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

RSF đòi thả tự do cho 3 đối tượng vừa bị bắt giữ


Theo đó, RSF đòi hỏi trả tự do ngay lập tức cho ba đối tượng và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với họ, bao gồm: Trần Thị Nga, Nguyễn Văn Oai và Nguyễn Văn Hóa. Ông Benjamin Ismaïl, phụ trách châu Á-Thái Bình Dương của Phóng viên Không biên giới tuyên bố:

“Làn sóng bắt bớ trước dịp Tết Việt Nam chứng tỏ sức ép của chính quyền, mỗi khi xã hội dân sự có dịp bày tỏ một cách tự do về việc vi phạm các quyền của mình và nhân quyền nói chung. Các blogger và nhà báo công dân trên chỉ làm công việc đưa tin về các cuộc biểu tình của người dân, và phát biểu ý kiến về tình trạng vi phạm quyền của đồng bào mình. Tóm lại, các hoạt động của họ nhấn mạnh đến lợi ích công cộng, và thật đáng buồn khi nhận thấy ở Việt Nam, lợi ích chung và nhân quyền lại bị coi là tuyên truyền chống Nhà nước. Chúng tôi yêu cầu cộng đồng quốc tế gây sức ép để họ được trả tự do trong thời hạn sớm nhất”.

Chắc RSF và nhiều người khác cũng thừa hiểu rằng những người bị truy tố theo thống kê của tổ chức này không phải là các nhà đấu tranh cho nhân quyền hay là người viết Blog thuần túy mà họ chính là những người cố tình lợi dụng các quyền tự do dân chủ để tiến hành các hoạt động chống phá đất nước, vi phạm pháp luật.

Trần Thị Nga (còn được biết với biệt danh là Nga Phủ Lý) đã bị bắt hôm 21/01/2017 tại nhà trong lúc đang trực tiếp tán phát các bài viết có nội dung chống Nhà nước trên Internet. Đáng chú ý, quá trình phạm tội của đối tượng này diễn ra liên tục, có sự chỉ đạo từ bên ngoài. Trần Thị Nga bị khởi tố theo điều 88 Luật hình sự là điều điều đã được dự báo từ trước.

Đối tượng Nguyễn Văn Oai nhập chuồng trước Nga Phủ Lý hai ngày vì hành vi chống người thi hành công vụ. Nguyễn Văn Oai bị bắt năm 2011 và bị kết án bốn năm tù giam kèm theo ba năm quản chế, theo điều 79 Luật hình sự. 

Nguyễn Văn Hóa, bị bắt hôm 11/1 theo điều 258 Luật hình sự về tội lợi dụng tự do dân chủ xâm hại lợi ích Nhà nước. Nguyễn Văn Hóa là đối tượng trực tiếp nhận sự chỉ đạo của Việt Tân, đưa tin xuyên tạc về Formosa và kích động người dân biểu tình trái pháp luật. 

Về các blogger như RSF tuyên bố: Trần Thị Nga, Nguyễn Văn Oai và Nguyễn Văn Hóa … họ không đơn thuần là những người viết blog bình thường mà do sự lệch lạc trong suy nghĩ, vì tiền mà họ đã sử dụng blog để đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, tuyên truyền chống lại Nhà nước Việt Nam. Hành vi của họ là vi phạm pháp luật, vi phạm những gì mà pháp luật Việt Nam không cho phép, do đó đương nhiên họ phải bị xử lý.

Trước đây không ít lần RSF “khóc thay” cho các đối tượng chống đối khác trong nước: Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Bùi Hằng… nhưng rốt cuộc chẳng có mảy may một sự thay đổi nào đối với các bản án mà chúng nhận được. Vì vậy, nhiều đối tượng chống đối trong nước xem rằng những tiếng nói lạc lõng tiếp tục được phát ra từ cái loa của RSF chỉ mang tính chất tham khảo thời vụ mà thôi. 

Cũng phải nhìn nhận rằng, do RSF là tổ chức nhận tài trợ nhiều từ nhà tỷ phú Mỹ George Soros và từ Quỹ quốc gia Hỗ trợ dân chủ - tổ chức mà 90% ngân sách có nguồn gốc từ ngân sách quốc gia Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao Mỹ - nên RSF chẳng bao giờ khách quan. Vậy nên một lần nữa, RSF lại thực hiện chiêu trò tự sướng và thể hiện rõ bộ mặt của những kẻ đang muốn lợi dụng quyền tự do, dân chủ, nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ chống phá Việt Nam.

No comments: