2016/06/21

THỰC HƯ CHUYỆN BÍ THƯ NGUYỄN XUÂN ANH HỖN VỚI BÀ LÊ HIỀN ĐỨC?

Hỗn với ai có thể lên án nhưng với bà Lê Hiền Đức thì rất dễ hiểu! 

Chủ FB Nguyen Thien Nhan loan báo chuyện Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh "hỗn với cụ Lê Hiền Đức khi cụ gọi điện chất vấn về vấn đề dân oan Đà Nẵng": "Già rồi biết gì mà ý kiến? Bọn phản động lôi kéo bác đấy!". 
Sở dĩ có cuộc điện thoại giữa hai con người này bởi là địa phương tiên phong trong việc công bố số điện thoại của lãnh đạo TP nên sẽ không quá khó để bà Lê Hiền Đức có số điện thoại của Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và những vị lãnh đạo khác của TP Đà Nẵng. Từ thông tin của FB Nguyen Thien Nhan, tôi suy đoán này bà Đức đã chủ động gọi điện tới Bí thư Nguyễn Xuân Anh để chất vấn với cái giọng trịch thượng thường thấy và không quên giới thiệu mình là "Người chuyên chống tham nhũng", từng được đề cử giải thưởng quốc tế về Liêm chính! Và để từ chối một cụ bà đã bước sang tuổi 84, người đứng đầu TP Đà Nẵng đã nói những như trên. 
Ở đây, câu nói của Bí thư Nguyễn Xuân Anh xét về khía cạnh đạo đức thông thường mà nói là không phù hợp bởi dù đó là sự thật đi nữa nhưng với đạo lý "Kính lão đắc thọ", "trọng kính người già cả" thì chúng ta hoàn toàn không được nói như thế. Đồng thời, với những người ở lứa tuổi như bà Đức thì không thích nghe ai đó nói mình đã già bởi sự già đó đồng nghĩa với việc hạn chế đi nhiều khả năng của bản thân mà thời trẻ họ đã có. Tuy nhiên, với những ai đã, đang và sẽ tiếp cận nguồn thông tin từ  FB Nguyen Thien Nhan chỉ xin được lưu ý 02 điều sau: 
Thứ nhất, đồng ý là độ tuổi bà Đức lớn hơn rất nhiều so với tuổi của ông Nguyễn Xuân Anh nhưng để người ta kính trọng thì tuổi tác mới chỉ là một yếu tố. 
Trong bối cảnh mà "tham nhũng" được xác định là một vấn nạn đe dọa sự sống còn của Đảng Cộng sản và sự tồn vong, phát triển của đất nước, chế độ thì những người như bà Đức là đáng được trân trọng; những người có tuổi như bà vào cuộc sẽ cổ vũ và động viên các giai tầng khác trong xã hội cùng tham gia. Vậy nhưng, thật đáng tiếc khi đó chỉ là khía cạnh, sự tích cực duy nhất trong con người của bà Đức. Ở khía cạnh còn, người phụ nữ tự nhận mình là Liêm chính này đã cho thiên hạ cùng thấy bản thân là một người già nhưng thiếu mẫu mực và nói theo ngôn ngữ của đám trẻ thì đấy là một người "già không đều". 
Video và những bức ảnh sau đây sẽ cho thấy rất rõ những điều được nói ở trên: 

Nguồn: Youtube. 

Quả thực khi chứng kiến cảnh bà Đức gây rối, quậy phá Sở thông tin truyền thông Hà Nội tôi đã hơi băn khoăn liệu đấy có phải là một người đã bước qua tuổi 80 như nhiều người xác đoán. Đấy là một trong số những bằng chứng cho thấy cách ứng xử của bà Đức trước cơ quan công quyền, cái nơi mà lẽ ra bà nên ôn hòa để làm việc thay vì phô diễn cái thói chợ búa của bản thân! Và tôi tin chắc rằng, vị Bí thư TP Đà Nẵng kia thông qua các phương tiện thông tin đại chúng đã hơn một lần chứng kiến về cụ bà này! Sự ấn tượng một khi đã không tốt thì đừng nói chuyện tôn trọng hay không tôn trọng là vì thế! 
Sau cuộc quậy phá ở Sở Thông tin & truyền thông TP Hà Nội bà Đức đã ăn vạ như thế này trong cuộc trò chuyện với Phóng viên BBC Việt ngữ! (Nguồn: BBC Việt ngữ). 


Hình ảnh bà Đức tại cuộc biểu tình (Nguồn: Internet). 

Và không hiểu từ bao giờ người phụ nữ lẽ ra đã phải vui vầy bên con, bên cháu này lại có mặt trong những đoàn biểu tình do đám "dân chủ" chống đối trong nước tổ chức? "Đi với bụt mặc áo cà sa/ Đi với ma mặc áo giấy", đó là lí do mà bất cứ ai nhìn thấy cũng sẽ quy kết bà đồng lõa cùng đám người kia. Ngoài ra, cụ bà này đã nói dối khi cho rằng tên mình là do Bác Hồ đặt mặc dù chưa có bất cứ căn cứ lịch sử nào xác nhận (Xem thêm: Tại đây). 

Thứ hai, "Già rồi biết gì mà ý kiến? Bọn phản động lôi kéo bác đấy!". Tôi cho rằng, đấy không phải  là sự xúc phạm. 

Như đã nói ở phần thứ nhất, có thể hiểu tại sao Bí thư Đà Nẵng lại xác nhận lại thực tế đang nổi bật hơn cả ở bà Đức - Sự già. Cũng chính bởi cái "Sự già" đang bủa vây kia nên hầu hết hành động của bà Đức đều cho thấy sự già nua về tuổi tác ảnh hưởng rất lớn tới suy nghĩ và hành động của bà. "Già rồi biết gì mà ý kiến" vì thế dù hơi khó nghe nhưng câu nói phát ra là hoàn toàn có căn cứ chứ không phải nói cho vui, nói kiểu quy chụp vơ đũa cả nắm! 
Rồi với tư cách là một người trẻ, tiếp cận thông tin đa chiều, Bí thư Đà Nẵng còn rất đỗi trách nhiệm và tử tế khi chỉ cho bà Đức biết thế lực nào đã, đang làm xấu đi hình ảnh của Bà: "Bọn phản động lôi kéo bác đấy!". Ông Anh cũng xưng "Bác" nên cái việc cho rằng ông hỗn với người lớn tuổi vì thế trở nên không có cơ sở. 
Sự việc xảy ra càng cho thấy sự trường tồn của quy luật: "Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng". 
An Chiến

No comments: