2016/06/24

Sau vụ Mai Phan Lợi, Đoan Trang lo xa!

Kính Chiếu Yêu

Sau vụ Mai Phan Lợi bị rút thẻ nhà báo, Đoan Trang một thành viên tích cực của Diễn đàn nhà báo trẻ đã viết trên FB của mình một stt kêu gọi "HÃY BẢO VỆ DIỄN ĐÀN NHÀ BÁO TRẺ!" và ngay lập tức các trang Bauxite, Ba Sàm, BBC, RFA... tải về như một dàn hợp ca.
Điều gì khiến Đoan Trang và đồng đảng cuống cuồng lên vậy? Rất đơn giản, một số kẻ, trong đó nòng cốt chủ chòm là Mai Phan Lợi và Đoan Trang cùng một số nhân vật khác đang thao túng, lái hướng Diễn đàn nhà báo trẻ sang "lề trái" nhằm phục vụ cho NGO trên lĩnh vực tư tưởng.
Núp dưới chiếc bóng của NGO (Tổ chức phi chính phủ) hoạt động viện trợ nhân đạo, từ thiện, phát triển, một số nước đã biến NGO thành tổ chức nhận nguồn tài chính của chính phủ để chi phối hoạt động của nó phục vụ cho mục đích của mình. Từ chỗ chỉ hoạt động nhân đạo, từ thiện, một số NGO đã lấn sang cả lĩnh vực chính trị và đã gây nên khủng hoảng chính trị ở không ít quốc gia. Năm ngoái, nước Nga đã tuyên bố cự tuyệt với NGO.
Ở Việt Nam, một số tổ chức NGO quốc tế đã tìm cách tiếp cận và hỗ trợ cho các NGO Việt Nam nhằm xây dựng lực lượng đối lập từ bên trong dưới cái tên gọi mập mờ "Xã hội dân sự". Dấu hiệu dễ nhận thấy là họ thoát ly hoạt động nhân đạo, từ thiện và chỉ chăm chú vào các lĩnh vực tư tưởng, chính trị, cổ vũ cho "phản kháng chính trị" dưới cái tên rất mỹ miều "viện trợ phát triển".

Chính phủ Việt Nam không từ chối NGO. Đất nước sau chiến tranh đang rất cần sự giúp đỡ bằng mọi cách của các nước, các tổ chức quốc tế, các NGO và thực tế mấy chục năm qua các NGO đã được chính phủ cấp phép và hoạt động rất hiệu quả. Tuy nhiên, cũng không phải không có chuyện "đục nước béo cò", mưu sâu kế hiểm của những thế lực không ưa thích, thù ghét chế độ chính trị ở VN.

Đoan Trang đã nói đúng: "Nhà báo Mai Phan Lợi, sinh năm 1971, là sáng lập viên Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Phát triển RED Communication, sáng lập viên và Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng MEC. Đây là hai NGO (có giấy phép) đầu tiên trong lĩnh vực truyền thông-báo chí ở Việt Nam". Nhưng có điều Đoan Trang lại lờ đi chuyện nguồn kinh phí mà các NGO này có từ đâu! Cấp phép là thể hiện thiện chí của nhà nước VN, nhưng quản lý hoạt động cũng do nhà nước VN đấy.

Đoan Trang tự sướng về sự kiện Mai Phan Lợi là một nhân vật "có thẻ" nhà báo vinh dự được Tổng thống Obama gặp gỡ trong chuyến công du sang xứ Việt vừa rồi thực ra đấy là cái ngu của Lợi và Trang mà thôi. Quỹ NED của Quốc hội Mỹ đã và đang nuôi dưỡng những những mầm "dân chủ" nổi loạn ở khắp nơi trên thế giới. Mỗi khi ngửi thấy những mầm loạn có chút "vai vế", có chút tầm ảnh hưởng trong công chúng là họ không dè sẻn khi chăm bẳm. 
Đừng lòe thiên hạ rằng "Ngoài ra và rất quan trọng, ông (Lợi) còn là sáng lập viên, admin của Diễn đàn Nhà báo trẻ. Đây là nhóm Facebook với 12.000 thành viên là các nhà báo có dùng Facebook, có nhiều hoạt động tìm hiểu, trao đổi, chia sẻ về nghiệp vụ báo chí rất sôi nổi, khác hẳn Hội Nhà báo quốc doanh của các ông quan báo Hồ Quang Lợi, Trần Bình Minh, Trương Minh Tuấn và nhà thơ Thuận Hữu hiện nay". Cái tuyên ngôn mà Mai Phan Lợi (MÔ TẢ) dán trên diễn đàn "Group này được lập ra với mục tiêu tạo lập một sân chơi chung cho các bạn có cùng đam mê với báo chí, gồm cả những bạn đang làm, đã làm hoặc đang học ở các trường báo chí"... "XIN NHẤN MẠNH RẰNG DIỄN ĐÀN ĐƯỢC LẬP RA TỪ NGUYỆN VỌNG CỦA CÁC NHÀ BÁO TRẺ, PHỤC VỤ NHU CẦU CỦA CÁC NHÀ BÁO TRẺ. NHỮNG THÀNH PHẦN KHÁC ĐƯỢC MỜI VÀO DIỄN ĐÀN NHẰM MỤC TIÊU TƯƠNG TÁC TĂNG KIẾN THỨC CHO NHÀ BÁO TRẺ, KHÔNG PHẢI ĐỐI TƯỢNG CHÍNH CỦA DIỄN ĐÀN!" và con số 12.000 thành viên là một sự lòe bịp. Đội ngũ phóng viên báo chí hiện nay, theo thống kê của Bộ TTTT chỉ có 17.000, lướt qua danh mục thành viên Group chỉ có vài mống "có thẻ".

Điều quan trọng, những bài viết của họ lại rất chỉnh chu, nghiêm túc với nghề báo, chỉ có một số như Lợi, Đoan Trang..."NHỮNG THÀNH PHẦN KHAC" mới là những "mầm độc" đang bôi nhọ danh dự, đầu độc nghề báo với luận điệu "Trước rất nhiều sự kiện chính trị-xã hội ở Việt Nam, khi Hội Nhà báo quốc doanh câm như hến, lãnh đạo đi họp chờ chỉ đạo, thì Diễn đàn Nhà báo trẻ rôm rả bàn luận về nghiệp vụ, góc nhìn, cách đưa tin, phân tích mở rộng chủ đề v.v.". Thử nhìn vào danh mục của giải báo chí quốc gia vừa được tôn vinh mà xem, có "câm như hến" không.

Cái ngữ như Đoan Trang làm gì đủ tư cách để lo "Diễn đàn Nhà báo trẻ sẽ biến chất".

No comments: