2016/06/28

THẾ ĐẤY, BÂY GIỜ MỚI DÁM NÓI RA SỰ THẬT!

"Công nhận hồi trước mình chửi hăng máu thiệt. Bi giờ đọc lại mắc cười quá". Tạ Phong Tần (FB Tạ Phong Tần. người mà cách đây không lâu vừa được nhận một giải thưởng "anh hùng nhân quyền" được tổ chức tranh đấu cho nạn nhân bị tra tấn (PTV) mà thực chất là do tổ chức này thiếu người để "vinh danh" nên đã chọn Tạ Phong Tần) đã thừa nhận như thế trên FB cá nhân về những gì mà người phụ nữ này đã từng thể hiện trước thời điểm được ân xá và sang Mỹ định cư! 
Ảnh chụp từ FB Tạ Phong Tần. 
Tạ Phong Tần cũng không quên dẫn về tên một bài viết được thực  hiện ngày 10/01/2011 tại TP Hồ Chí Minh: TÔI BỊ NHÀ CẦM QUYỀN VN TƯỚC ĐOẠT QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO để minh chứng cho cái sự "hăng máu" của cá nhân mình! 

Trên thực tế, tôi cá rằng Tạ Phong Tần sẽ không nói những điều trên đây nếu ả vẫn đang ở Việt Nam và đang là một nhà "dân chủ quốc nội" chứ không phải lưu vong như hiện nay. Sự thoải mái về tâm thế và không lo bị đám đồng đảng "tẩn" hội đồng là nguyên do khiến ả cao hứng khai thật về những gì đã thực hiện trong quá khứ! Và tôi cho rằng đó cũng là điều hết sức dễ hiểu bởi với số đông các nhà "dân chủ" một khi mục đích cá nhân đã đạt được thì với bản chất của những kẻ buôn bán chính trị họ sẵn sàng nhổ toẹt và công khai hóa mọi thứ! Đấy cũng là cách mà những kẻ như Tần thực hiện chặn đường sống của những kẻ đang lăm le đi trên hành trình họ đã từng đi trong bối cảnh đến Mỹ vẫn đang là cái mốt nhưng đông quá thì đương nhiên những kẻ đến trước như Tần sẽ mất hết giá trị từ mấy ông quan thầy Mỹ! Cho nên, nói "thành thật' của Tần trong sự việc đang được nói đến không phải là lỡ lời hay vạ miệng như những câu chuyện trước đó đã từng xảy ra! 

Trở lại với câu nói của Tạ Phong Tần. Rõ ràng, thời điểm trước khi sang Mỹ, Tạ Phong Tần có mục đích để "hăng máu" bởi so với các nhà "dân chủ" khác như Nguyễn Quang A, Nguyễn Đan Quế, Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Thanh Giang... thì Tần kém xa về tuổi đời lẫn quá trình chống Cộng. Sự thua thiệt này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng được đi Mỹ cũng như giấc mơ hưởng thụ nền dân chủ kiểu Mỹ của cựu sỹ quan an ninh tuột xích này. Để khỏa lấp những sự thua thiệt đó, thay vì tiến hành mọi thứ theo tuần tự và chờ đến lượt mình, Tạ Phong Tần đã tìm ra một phương cách mà theo quan sát của người viết là con đường ngắn nhất để vào nhà tù: Chửi bới Nhà nước. 

Việc bị bắt vào tháng 9 năm 2011 cùng với Nguyễn Văn HảiPhan Thanh Hải với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước" trong các bài viết rằng "làm méo mó và chống đối" Chính phủ Việt Nam" (Theo Wikipedia) và đã bị kết án 10 năm tù giam trong phiên tòa ngày 24 tháng 9 năm 2012 cho thấy Tạ Phong Tần "hăng máu" thế nào dù cái giá để mà ả lãnh nhận cho hành vi của mình là không hề nhỏ tí nào! 
Sự hăng máu trong các bài viết/ trả lời phỏng vấn của Tần không chỉ thể hiện trong nội dung mà còn thể hiện ở số lượng, theo lời khai của Tần sau khi bị bắt: "Tính đến tháng 5/2009, tôi đã viết 864 bài trên blog Công lý - Sự thật. Viết và trả lời cho các đài phát thanh BBC, RFI, RFA trên 100 bài. Cứ mỗi bài, BBC trả tôi 28 bảng Anh (khoảng 40 USD). Tổng cộng từ năm 2007 đến nay, tôi đã nhận được gần 15.000 USD từ nhiều báo, đài như vừa kể...". 
Thế mới biết, việc hăng máu trong chửi rủa của Tần ngoài cái mục tiêu dài hạn, lớn lao đã đạt được (sang định cư tại Mỹ) thì nó còn phục vụ cái mục tiêu trước mắt mà bất cứ ai cũng cần để trang trải cuộc sống (tiền bạc). Và nhìn tổng thể quá trình chống phá - bị bắt - bị kết án - thi hành án và được ân xá, sang Mỹ của Tần tôi chợt nghĩ đến cái phương cách 'lấy ngắn nuôi dài" cuả nhà nông trong bối cảnh sản xuất manh mún. 

Ở đây, tôi đánh giá cao sự thật thà của Tần khi cho rằng cảm thấy "mắc cười" khi đọc lại, nghe lại những điều đã viết, nói trong quá khứ. Chính áp lực thể hiện mình trước lứa "dân chủ" đàn anh, áp lực từ tiền bạc khiến Tần có quá ít thời gian để nghĩ, để soi xét lại những điều mình nói. Tôi xin được dùng hai chữ "bản năng" để miêu tả lại quá trình cho ra đời cho ra những bài viết, bài trả lời sặc mùi chống Cộng của Tạ Phong Tần. Đó cũng là lí do dù viết về vấn đề gì, thời điểm nào thì kết cấu và tư tưởng trong các bài viết của Tần đều na ná giống nhau. Và xin thưa rằng, cách thức này vẫn đang được các nhà "dân chủ quốc nội" sử dụng dù cho nó đã trở nên lỗi thời và bị công luận tẩy chay!

An Chiến

No comments: