2016/06/21

Ngụy biện

Chiềng Chạ
Đó là hai từ mà Nhà báo Hồng Thanh Quang - Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết dùng để nói về MC Phan Anh trong Chương trình 60 phút mở với chủ đề "chia sẽ trên mạng xã hội để làm gì?". Xin được dùng hai từ này để diễn tả những điều mà Phạm Đoan Trang nói ra để bảo vệ Mai Phan Lợi sau quyết định của Bộ Thông tin & truyền thông! 
Theo ghi nhận của báo Năng lượng mới của Tổng biên tập Nguyễn Như Phong, do chưa thỏa mãn việc admin Diễn đàn Nhà báo trẻ - ông Mai Phan Lợi bị Bộ 4T thu hồi thẻ nhà báo, đình chỉ chức vụ, một số độc giả khắp ba miền đã kiến nghị các cơ quan chức năng "kiểm tra toàn diện Diễn đàn Nhà báo trẻ" với những nội dung quanh các dấu hiệu sai phạm của diễn đàn này để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Nếu kiến nghị này được thực hiện thì khả năng Mai Phan Lợi bị cơ quan chức năng bắt giữ phục vụ điều tra là điều hoàn toàn xảy ra. Và đương nhiên, nếu chứng minh được Lợi phạm tội thì hình phạt dành cho gã nhà báo được biết đến với sở trường lưu manh này sẽ không dừng lại ở việc dừng hành nghề báo. 

Mai Phan Lợi (Nguồn: internet). 

Trong bối cảnh mà Mai Phan Lợi không thể làm gì khác ngoài việc im lặng thì đám đồng đảng của gã, cụ thể là cựu phóng viên báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh Phạm Đoan Trang (FB Trang Doan Pham, Trang cũng là người đang bị dư luận đặt câu hỏi lớn trong mối quan hệ ngoài tình đồng nghiệp với Mai Phan Lợi) lại cho thấy rất rõ thực chất chúng cùng một phe. Theo đó, mới đây nhất, thành viên của VOICE (một tổ chức ngoại vi của tổ chức khủng bố Việt Tân) này đăng Stt với một sự khuyến cáo rất rõ ràng: "Một số nhà báo lo sợ, không hiểu ông Mai Phan Lợi có bị bắt không. Xin nhắc để Tuyên giáo và an ninh nhớ, nhà báo Mai Phan Lợi là đảng viên - và Chỉ thị 15 của Bộ Chính trị hẳn vẫn có tác dụng. Ngoài ra, các người không định bắt một nhà báo lề phải chỉ vì... một cái poll trên facebook đấy chứ?". 

Ở một stt sau đó, Trang cũng không quên phát đi lời kêu gọi: "HÃY BẢO VỆ DIỄN ĐÀN NHÀ BÁO TRẺ!" bởi nếu Diễn đàn nhà báo bị xem xét các sai phạm thì đương nhiên người chịu trách nhiệm đầu tiên không ai khác chính là Mai Phan Lợi. 

Tuy nhiên, điều tôi quan tâm hơn cả là những cái lí lẽ mà cựu nhà báo này đưa ra để bảo vệ Mai Phan Lợi là gì? Xin được dẫn ra toàn văn lời của Đoan Trang trước khi được nói đôi điều xung quanh sự việc này: 
"1. Những gì ông Mai Phan Lợi làm trên tư cách nhà báo, cũng như admin của Diễn đàn Nhà báo trẻ, hoàn toàn không vượt ra ngoài phạm vi quyền tự do ngôn luận của công dân, quyền tự do báo chí của nhà báo, không vi phạm đạo đức báo chí. (Ở đây, đạo đức báo chí là những nguyên tắc nghề nghiệp phổ quát của nhà báo trên toàn thế giới, tất nhiên nhà báo cách mạng thì khác, nhà báo cách mạng là “phải như con chó ấy” – theo tiêu chí do Nguyễn Như Phong tự đặt ra).
2. Việc các cơ quan truyền thông quốc doanh đồng loạt, phồng mang trợn mắt tấn công cá nhân ông Mai Phan Lợi, chính là vi phạm quyền tự do báo chí.
3. Trên giác độ nghề báo, các nhà báo vu khống ông Mai Phan Lợi “nói sai sự thật”, cùng một loạt đồng nghiệp của ông theo đóm ăn tàn, xúm vào đấu tố ông, mới đúng là những kẻ vô đạo đức. Nên nhớ, đạo đức nhà báo nghiêm cấm việc vu khống, bôi nhọ người khác.
4. Ai cũng biết Petro Times và Người Đưa Tin vốn là hai cơ quan báo chí thường xuyên nhận giải Kền Kền của Diễn đàn Nhà báo trẻ vì các sản phẩm báo chí vô bổ, độc hại của họ. Việc họ lớn tiếng đấu tố ông Mai Phan Lợi và kích động công an vào cuộc “thanh tra toàn diện” Diễn đàn Nhà báo trẻ, chẳng qua là một hành vi trả thù bẩn thỉu". 
Để bảo vệ Mai Phan Lợi, Đoan Trang đã bám vào 02 khía cạnh của sự việc, đó là (1) chứng minh ông Lợi không sai phạm như nội dung được thể hiện tại Quyết định 1063-QĐ/BTTTT ngày 20/06/2016 của Bộ thông tin & truyền thông và (2) chứng minh rằng có bàn tay của chính quyền trong việc "hạ bệ" cá nhân ông Mai Phan Lợi. Tuy nhiên, dường như cả hai nội dung cá nhân cựu nhà báo này đều tỏ ra đuối lý và như nhận định của Blogger Canhsat4sao: "Mai Phan Lợi là đảng viên Đảng CSVN,vấn đề bắt Lợi cần phải thêm một thủ tục. Hiện cô bồ của lợi là nhà báo Phạm Đoan Trang đã lên tiếng bảo vệ cho Lợi nhưng xem ra lời bảo vệ cũng không được thuyết phục" (Theo FB Lăng Khắc Trọng). 

Theo đó, nếu như ở khía cạnh thứ (1), Đoan Trang đã để lại sự thất vọng khi chỉ nói lên khẳng định, lời nhận định của mình mà không có bất cứ bằng cớ nào để chứng minh, phụ họa cho ý kiến của mình: "Những gì ông Mai Phan Lợi làm trên tư cách nhà báo, cũng như admin của Diễn đàn Nhà báo trẻ, hoàn toàn không vượt ra ngoài phạm vi quyền tự do ngôn luận của công dân, quyền tự do báo chí của nhà báo, không vi phạm đạo đức báo chí"; thì ở khía cạnh thứ (2), Trang cho thấy sự kém thuyết phục khi mạt sát vai trò cũng như công trạng của hai trang báo điện tử Petro Times và Người Đưa Tin. Và xin thưa rằng, việc phủ định người để bảo vệ mình là điều tối kỵ nhất, cho nên đọc cái cách Trang nói ra để bênh vực Lợi càng cho thấy ả bế tắc đến như thế nào? Phải chăng, ở Mai Phan Lợi không có giá trị thêm để Trang có thể bấu víu vào mà bảo vệ? 

Trên thực tế, mối quan hệ giữa Trang và Mai Phan Lợi đã có những điều tiếng không hay. Vậy nên, việc vào cuộc bảo vệ ngay sau khi Mai Phan Lợi càng cho thấy không phải những đồn đoán vừa qua là không có căn cứ.  Tuy nhiên, những ai đã chứng kiến, theo dõi hành trình sa ngã để từ một nhà báo có tiềm năng trở thành một người phải kiếm sống dưới danh xưng của một nhà "dân chủ" của Đoan Trang sẽ hiểu Trang cần gì sau màn bảo vệ Lợi kiểu "cố đấm ăn xôi" nói trên. 

Quả thực, tôi đánh giá Lợi là một kẻ khôn ngoan khi chưa bao giờ chịu thừa nhận mình là một "dân chủ gia thực sự" dù cho hoạt động của gã phản ánh rất rõ điều này. Có chăng cái ham muốn được có mặt trong cuộc gặp với Tổng thống B.Obama hôm 24/05 vừa qua đã khiến gã lộ cái đuôi cáo của mình. Cũng vì lập lờ giữa danh nghĩa một nhà báo chân chính và một "dân chủ gia" trong con người của mình nên Lợi đã không ít lần khước từ lời đề nghị nhập hội, tham gia vào "Gia đình VOICE" nơi Đoan Trang là thành viên. Vậy nên, nói gì thì nói nhưng việc Lợi gặp vận hạn lần này là cơ hội có một không hai để nhóm của Đoan Trang kết nạp Lợi vào. Sự sốt sắng trong việc bảo vệ Mai Phan Lợi của Phạm Đoan Trang vì thế còn xuất phát từ ý đồ riêng của Trang chứ không phải phản ánh mối quan hệ "già nhân ngãi, non vợ chồng" của hai người! 

Hãy chờ xem điều gì sẽ đến với Mai Phan Lợi sau khi cơ quan chức năng xem xét toàn diện hoạt động của Diễn đàn nhà báo trẻ!

No comments: