2016/06/22

MAI PHAN LỢI NÓI GÌ SAU KHI BỊ THU HỒI THẺ NHÀ BÁO, CÁCH CHỨC?

Nhà báo Mai Phan Lợi (Nguồn: Internet). 

Mai Phan Lợi đã một lời xin lỗi hết sức ngụy biện, điều đó ai cũng biết và đương nhiên, sự thiếu thành thật đó không thể cứu gã nhà báo Trưởng ban đại diện báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh tại Hà Nội này có cái kết tươi sáng hơn. Sau việc bị thu hồi thẻ nhà báo được cấp tại báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, bị cách chức Phó Tổng thư ký tòa soạn kiêm Trưởng ban đại diện báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh tại Hà Nội, Mai Phan Lợi đang đối diện với nguy cơ Diễn đàn nhà báo trẻ (nơi ông làm admin) sẽ bị thanh tra một cách toàn diện và xử lý nếu bị sai phạm! Và hiện cũng đang xuất hiện đồn đoán Mai Phan Lợi có thể phải đối diện với điều 258 - BLHS (hiện đã được sửa đổi và quy định tại Điều 331 BLHS sửa đổi năm 2015 có hiệu lực ngày 1/7/2016) đối với các hành vi của bản thân! 

Và không hiểu có phải Lợi (Lợi Mai Phan) nhận thức được nguy cơ này không nhưng mới đây nhất, trên Diễn đàn nhà báo trẻ, "nguyên" nhà báo này đã có một stt với tiêu đề: "THÔNG BÁO VỀ VIỆC LIÊN QUAN ĐẾN CÁ NHÂN ADMIN". Người viết ngờ rằng, cũng giống như lời xin lỗi, "thông báo..." này là cách mà Mai Phan Lợi cố thực hiện cứu vãn mọi thứ trước khi xấu nhất - khi pháp luật sờ gáy mình! 
Lợi đã viết như sau: 
Mấy ngày hôm nay có hàng trăm lượt thành viên hỏi ad về các bài báo viết về stt liên quan đến máy bay CASA, thậm chí có thành viên còn gửi cho tôi stt của một số tk FB nói rõ rằng tôi đã bị đuổi việc, bị tước thẻ nhà báo...
Thực sự thì đã có quyết định của cơ quan quản lý tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm và đây là việc cần thiết đối với sai lầm mà tôi đã mắc phải, và tôi đã thừa nhận, đã viết lời xin lỗi như mọi người đã biết. Vì thế tôi sẽ kiểm điểm một cách thành khẩn, nghiêm túc như nhận thức của mình, kể cả việc sẽ chờ đợi những hậu quả khác mà sai lầm do tôi gây nên.

Nhân đây cũng xin báo cáo thêm là từ lâu tôi đã suy nghĩ về việc chuyên tâm hơn, dành thời gian nhiều hơn cho công việc nghiên cứu, đào tạo truyền thông cũng như duy trì các hoạt động cho Diễn đàn như Chống Thực phẩm bẩn, Xanh & Sạch, Khuyên Club... Vì thế tôi cũng đã bộc lộ ý định này với cơ quan nhưng chưa được chấp thuận. Là người của tổ chức tôi sẽ chấp hành đầy đủ các yêu cầu của tổ chức, nhưng trách nhiệm với thành viên tôi phải nêu rõ những vấn đề này để tránh những đồn thổi sai lệch, gây phân tán, hoang mang cho thành viên.
Xin mọi người yên tâm và tin tưởng.
Trân trọng cảm ơn! (P/s: mọi người cmt kiềm chế, ko quy kết kích động)". 

Trước hết, phải công nhận Lợi đã biết sống thật hơn với bản thân sau những gì đã qua. Trên thực tế, sau khi có thông tin Bộ Thông tin & truyền thông có quyết định thu hồi thẻ nhà báo, cách chức đối với Mai Phan Lợi đã có những thông tin cho rằng, Công an đang làm việc với ông này để làm rõ các hành vi trong đăng tải mẫu test về máy bay Casa 212. Tuy nhiên, với sự xác nhận "Thực sự thì đã có quyết định của cơ quan quản lý tạm đình chỉ công tác để kiểm điểmchứ không có những sự việc như đồn đoán. 

Mai Phan Lợi cũng cho biết thêm, hiện tại ông đã bị đình chỉ công tác để viết bản kiểm điểm theo yêu cầu của tổ chức (có thể là của Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, nơi ông từng công tác, giữ chức vụ trưởng ban đại diện báo tại Hà Nội) trước khi có quyết định chính thức. Lợi cũng hứa: "Vì thế tôi sẽ kiểm điểm một cách thành khẩn, nghiêm túc như nhận thức của mình, kể cả việc sẽ chờ đợi những hậu quả khác mà sai lầm do tôi gây nên". 

Tuy nhiên, ở đoạn sau đó, Lợi có chia sẻ thêm rằng: "Nhân đây cũng xin báo cáo thêm là từ lâu tôi đã suy nghĩ về việc chuyên tâm hơn, dành thời gian nhiều hơn cho công việc nghiên cứu, đào tạo truyền thông cũng như duy trì các hoạt động cho Diễn đàn như Chống Thực phẩm bẩn, Xanh & Sạch, Khuyên Club... Vì thế tôi cũng đã bộc lộ ý định này với cơ quan nhưng chưa được chấp thuận". Tôi cá rằng, sẽ không phải ai cũng hiểu Lợi đang nói, diễn tả điều gì và đấy thực sự là một đoạn văn hết sức tối nghĩa, khó hiểu của một người làm báo chuyên nghiệp nhiều năm này! Vậy nhưng, nếu đọc kỹ và hiểu hơn về cái tình thế hiện tại Lợi thì hoàn toàn sẽ hiểu Lợi đang nói điều gì! 

Ở thông tin trên, Lợi có nói đến việc mình đang bị tạm đình chỉ công tác để viết kiểm điểm. Đây là một thông tin hoàn toàn không có thật bởi một khi không có thẻ nhà báo (điều kiện cần và đủ) thì sẽ không một tòa soạn nào dám giao phó cho một người tiếp tục giữ các cương vị như Phó Tổng thư ký tòa soạn kiêm Trưởng ban đại diện báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh tại Hà Nội mà Lợi đã từng nắm giữ. Hay nói cách khác, từ sau thời khắc bị Bộ Thông tin & Truyền thông ra quyết định thu hồi thẻ nhà báo, Mai Phan Lợi đương nhiên không còn nắm giữ các cương vị trên; hai chữ "tạm thời đình chỉ" vì thế chỉ là cách để Mai Phan Lợi lấp liếm, che dấu cái hoàn toàn không thể bi đát hơn của mình! 

Đây cũng là một căn cứ để Lợi tiếp tục thông tin về một ý định, kế hoạch mà theo gã là "từ lâu tôi đã suy nghĩ"  "tôi cũng đã bộc lộ ý định này với cơ quan nhưng chưa được chấp thuận": "....về việc chuyên tâm hơn, dành thời gian nhiều hơn cho công việc nghiên cứu, đào tạo truyền thông cũng như duy trì các hoạt động cho Diễn đàn như Chống Thực phẩm bẩn, Xanh & Sạch, Khuyên Club...". Nghĩa là từ lâu Lợi đã bộc lộ ý định sẽ không tiếp tục làm việc tại Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh để chuyên tâm hơn cho những dự định của riêng mình; và rất có thể sau sự việc vừa rồi dù bị phán xét thế nào thì gã cũng sẽ không tham gia công tác để dành thời gian, công sức cho những niềm đam mê riêng của mình! 

P/s: Quả thực, thật đáng khen cho Mai Phan Lợi khi gã đã rất tài tình khi tạo cho bản thân một luồng dư luận khá tích cực. Thông qua điều này, Lợi muốn chuyển tải tới những ai quan tâm, "yêu mến" mình biết được rằng, việc rời khỏi báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh gã hoàn toàn chủ động và không chịu sự thúc ép nào; gã hoàn toàn làm chủ được bản thân, công việc của chính mình trong bất cứ hoàn cảnh nào! 

Chi tiết này thêm một lần nữa cho thấy Mai Phan Lợi vẫn thế, vẫn không bao giờ dám thành thật với chính mình, kể cả khi thất cơ lỡ vận. Sự thành thật luôn là điều xa xỉ đối với nguyên nhà báo này! 

An Chiến

No comments: