2016/06/21

KHI NỖI ĐAU ĐƯỢC BIỂU HIỆN BẰNG NỤ CƯỜI

Ảnh chụp từ FB Hoan Pham Duc

Xin được bắt đầu Entry này bằng lời nhận xét của một fbker Hoan Pham Duc kèm theo khi chia sẻ ảnh của Võ Thắng: "Cười hố hố thế này biểu hiện điều gì? Lũ khốn!". 

Xã hội đang biến chuyển từng ngày, các thang giá trị cũng vì thế trở nên không ổn định. Đó cũng là lí cái mà có thể hôm nay đáng được tôn vinh thì ngày mai đã trở thành một thứ bình thường như bao sự bình thường khác. Con người vì thế cũng nên quen hơn về những điều như thế. Tuy nhiên, bên cạnh những thứ có thể biến đổi, sẽ biến đổi đó thì cũng những có thứ khá tồn tại khá bền vững dù cho "vật đổi sao dời". Tôi đang nói đến cái quy luật "Buồn - Khóc, vui - cười" trong cuộc sống hàng ngày. 

Vậy nhưng, chứng kiến không ít những cuộc tuần hành (mà thực chất là biểu tình) gần đây liên quan sự việc cá chết thì tôi ngờ rằng cái quy luật ngỡ hữu hằng ấy lại cũng đang bị biến chuyển và đổi thay.
Vì đâu có sự đổi thay này? 
Có lẽ không ai là không biết điều gì đang xảy đến với những ngư dân miền Trung trong vụ việc cá chết vừa qua. Việc xuống đường tuần hành là cách thức mà một số người chọn lựa để chia sẽ, san sẽ nỗi đau với những người đang chịu thiệt hại. Tuy nhiên, trớ trêu và nghịch cảnh thay khi không phải bất cứ ai xuống đường cũng thành tâm, cũng vì những con người đang chịu mất mát kia (?). 

Nhìn cái cảnh tươi cười, không chút buồn của những người xuống tuần hành vừa qua dưới đây chúng ta sẽ hiểu rõ hơn tại sao, do đâu mà các thang giá trị ngỡ như bền vững tuyệt đối lại vẫn có thể đổi thay? 
 
 
Đây là video ghi lại cảnh tuần hành của giáo dân xứ Phú Yên (Xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) liên quan vụ việc cá chết. Đối tượng tham gia chính là những đứa trẻ và thay vì chuyên tâm, diễn cho đúng cái vai mà những người lớn đứng đằng sau đã dày công biên kịch thì những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi học này lại vô tư cười đùa. Tôi tin chắc chắn rằng, chúng không hề hiểu cái mục đích mà chúng đang đóng vai trò là chủ thể kia? Chúng xuống đường đơn giản lầm tưởng đó là nơi chúng có thể chơi đùa cùng đám bạn cùng trang lứa. Chính sự vô tư và trong sáng đến trần trụi của chúng đã tố cáo vai trò của những người đứng sau đó! 

Do đó, cái sự trớ trêu này có thể chủ thể thực hiện bị lợi dụng hoặc chủ thể đó đã có những phút giây sống thật với bản thân mình. Và đã đến lúc chúng ta cần có một cái nhìn thực sự thẳng thắn và khách quan về những hiện tượng đang làm cho xã hội trở nên nhiễu loạn và khó hiểu này! 

An Chiến

No comments: