2016/06/20

KHI NHÀ BÁO MANG TÂM HỒN CỦA QUỸ DỮ

Cũng như những tố chất khác của con người, sự lưu manh là điều không dễ gì hình thành hay dễ gì mất đi. Nhưng có một thực tế rất dễ nhận ra là trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào một kẻ lưu manh thực sự luôn khiến người ta nhanh chóng nhận ra họ. Để minh chứng cho điều này xin được nói về hai trường hợp mà sự lưu manh là điểm nổi bật hơn cả của họ. 
Nhà báo Mai Phan Lợi (bút danh: Bút Lông)
Mấy hôm trước, dư luận đã bàng hoàng trước hàng loạt chiêu trò lợi dụng truyền thông rất đỗi tinh vi của nhà báo Mai Phan Lợi bị phát giác. Nhiều tờ báo chính thống trong nước cũng dành cho vị nhà báo đang công tác tại Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh này những từ ngữ khó nghe nhưng chuẩn xác xung quanh hai từ lưu manh. 
Ảnh chụp từ diễn đàn Mai Phan Lợi tham gia.
Và những tưởng việc bị "đánh hội đồng" đã khiến cho Mai Phan Lợi tự biết làm gì để bảo vệ lấy chính mình. Im lặng được cho là giải pháp tốt hơn cả để Mai Phan Lợi vượt qua cơn vận hạn đang bủa vây xung quanh mình. Nhưng rồi cái gì đến đã đến, trong lúc hai sự kiện tai nạn máy bay trên Biển Đông đang làm quặn thắt nỗi đau của rất nhiều người thì cương vị một người làm báo chuyên nghiệp, vị Nhà báo này lại "lạnh lùng đưa ra một mẫu test với những câu hỏi sặc mùi kích động" (Theo Mõ Làng) xung quanh việc lí giải nguyên nhân chiếc "CANA vỡ vụn?"
Thực tình, trên cương vị một người sống bằng tin tức, tôi không trách cứ gì Mai Phan Lợi trong việc làm rõ những điều chưa được công bố về sự việc? Chủ động đoán định, lí giải nguyên nhân vì thế là điều báo giới nên tập trung thực hiện để cung cấp cho công chúng những thông tin chân thực, khách quan và sớm nhất. Tuy nhiên, tôi thực sự sốc với những đáp án được vị nhà báo này nêu ra để hướng tới giải mã nguyên nhân 02 phi cơ gặp tai nạn: 
"-Bị Bắn;
-Không loại trừ bị bắn vỡ;
-Máy bay chất lượng kém do tham nhũng trong ngành quốc phòng luôn bị đóng dấu mật;
-Máy bay tự nổ nen vỡ;
-Máy bay bị tác động từ bên ngoài nên vỡ;
-Máy bay rơi từ cao xuống biển nên vỡ;
- Bị giông lốc làm rơi xuống biển và vỡ khi đập vào mặt nước;
- Không biết lí do
Xin thưa rằng, với những đáp án test thử kiểu này thì dù một người không hiểu chuyện cũng sẽ tiến tới hình thành những suy nghĩ xung quanh hai nguyên nhân hoặc là CANA bị bắn hạ bởi một thế lực nào đó; hoặc chất lượng CASA kém do tham nhũng.
Ai cũng hiểu rằng, việc cần thiết tìm hiểu nguyên nhân 02 phi cơ gặp nạn là mục đích định hướng công tác tìm kiếm (hiện tại 02 phi cơ và 09 Phi công vẫn chưa được tìm thấy) và cũng là để rút kinh nghiệm cho những lần diễn tập sau đó. Song với 02 nguyên nhân được hướng tới này thực sự không giúp ích gì cho mục đích có tính trước mắt và lâu dài này. Có chăng như blog Mõ Làng nhận định: "Hai cái đích mà Lợi nhằm đến đều là vấn đề tâm trạng xã hội bức xúc của người Việt. Mượn gió bẻ măng đấy là chủ ý của Lợi chứ chẳng phải đau xót cho phi công nào cả". 
Cái bản chất lưu manh của Mai Phan Lợi được nói đến chính là vì thế. 
Cộng tác viên Thái Lương Sơn
Ảnh chụp chung của tạp chí Quê hương Ngày nay (trong ảnh có Thái Lương Sơn và Ngô Xuân Phúc) - Nguồn: FB. 
So với Mai Phan Lợi thì tiếng tăm của Thái Lương Sơn (FB Son Thailuong), cộng tác viên cho Tạp chí Quê hương Ngày nay tại TP Vinh, nGhệ An không bằng. Địa vị trong làng báo, Sơn lại không thể nào so sánh với Mai Phan Lợi. Tuy nhiên, 02 con người này lại có những điểm chung khiến người ta phải sợ. Theo Fanpage Tác chiến không gian mạng, "Giới báo chí Nghệ An chẳng lạ gì với kiểu "phóng vên" này, vì làm gì có viết tin, bài..., mà chỉ "gắn mác" lấy danh để làm tiền các cơ quan, doanh nghiệp bằng hình thức "hợp đồng quảng cáo". Cũng bởi thế nên trước đó, cuối năm 2013 anh ta đã bị một số cán bộ, người dân phát giác, công an mời làm việc và kết quả "khăn gói quả mướp" rời khỏi một cơ quan báo chí có danh tiếng của tỉnh". Những ai đã từng biết, từng nghe về cái sự 'lưu manh" của Mai Phan Lợi chắc đã nhận ra sự tương đồng này! 
Tuy nhiên, cái sự đáng nói hơn cả ở đây và cũng là một điểm tương đồng khác giữa Thái Lương Sơn và Mai Phan Lợi đến từ cách đưa tin của 02 người này về sự kiện 2 máy bay rơi làm 10 chiến sỹ hy sinh vừa qua. 
Theo đó, nếu như Mai Phan Lợi thông qua một hình thức test để giải mã nguyên nhân 02 phi cơ gặp tai nạn trên Biển Đông để "mượn gió bẻ măng" và hướng đến những ý đồ hết sức bẩn thủi của một nhà "dân chủ cuội" đích thực thì Thái Lương Sơn lại hướng đến ý đồ cá nhân của mình một cách trực diện hơn. Và thay vì thương cảm và chia sẻ nỗi đau của thân nhân nhưng phi công xấu số thì gã cộng tác viên này lại giễu cợt, nghi ngờ về sức mạnh của Quân đội nhân dân Viêt Nam cũng như tính thực chất của những vụ diễn tập vừa qua trên Biển của lực lượng Phòng không - không quân. 
Ở đây, chúng ta không bao biện cho việc tiềm lực quân sự nói chung, trong đó có tiềm lực của lực lượng phòng không - không quân còn rất hạn chế; kỹ năng thực hành trên trận địa thực cũng còn yếu. Cho nên, sẽ không sai nếu ai đó nói thẳng về những điều như thế. Tuy nhiên, tiềm lực còn hạn chế và kỹ năng thực hành yếu không có nghĩa là những cuộc diễn tập vừa qua của lực lượng Phòng không - Không quân là hình thức, là không thực tế và là nguyên nhân chúng ta phải trả giá đắt. Nói như thế là xúc phạm, là vấy bẩn lên nỗi đau và sự hi sinh của 10 con người trong 02 phi cơ vừa qua. Và xin nói rằng, nói ra những điều này, Thái Lương Sơn đã vượt qua của sự lưu manh thường thấy để biến mình thành một kẻ can tâm dẫm đạp lên nỗi đau, dày xé nỗi đau. Một kẻ như thế sẽ chẳng bao giờ xứng đáng được gọi bằng 02 chữ con người! 
An Chiến

No comments: