2016/06/24

Mai Phan Lợi đã thực sự hối lỗi chưa?

Loa Phường

Nhiều nhà báo trong và ngoài Diễn đàn Nhà báo trẻ cho rằng, ông Mai Phan Lợi dùng từ “vì sao máy bay Casa tan xác?, lập poll về vụ việc có tính chất phức tạp với gợi ý chứa đựng động cơ xấu do “khách quan” vì thiếu kiểm soát Diễn đàn, nay đã xin lỗi, tai nạn ngôn ngữ khó tránh khỏi, việc xử lý thì đã xử lý rồi, hà tất phải “giết cùng diệt tận”? Kỳ thực vì sao Bộ 4T đã xử lý, tước thẻ nhà báo, cơ quan đang tiếp tục kiểm điểm, xem xét hình thức kỷ luật (tức đang thực hiện giáo dục với Lợi), mà báo chí và dư luận vẫn tiếp tục bức xúc và kiến nghị cơ quan chủ quản và công an vào cuộc mạnh tay hơn nữa. Mục tiêu lại chủ yếu nhằm vào Diễn đàn Nhà báo trẻ?


Kỳ thực, dư luận, những người có khả năng đọc hiểu, chưa nói gì tới các nhà báo đồng nghiệp của Mai Phan Lợi đều thấy rõ, ông Lợi chưa thực sự thấy “lỗi” của mình, ân hận thực sự và tìm cách khắc phục nó, thậm chí, dường như ông ta đang triệt để khai thác Diễn đàn Nhà báo trẻ để “tìm kiếm” vũ khí phản công và không giấu giếm tham vọng đảo ngược tình thế, lật ngược tính chất vụ việc, đổi trắng thay đen nhằm chạy tội cho bản thân.
Trước hết là chối bỏ trách nhiệm.
- Thanh minh từ “tan xác” chỉ nhằm mô tả hình dạng, trạng thái cái máy bay, không nhằm đến vụ tai nạn hay những người lính.
Phân tích tình tiết này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia thẳng thắn lên tiếng cho rằng: “Sao cũng được. Anh xin lỗi, cũng được! Nhưng cách dùng từ tan xác đủ để hiểu logic tự nhiên trào dâng trong tư duy của anh, một người Việt 43 tuổi. Anh cứ xin! Vấn đề là người cho!"
Còn đây là bình luận của một nhà báo Petrotimes “Chúng ta chỉ nghe đến từ “tan xác” khi nói về việc bắn rơi máy bay quân thù. Một từ ngữ hàm chỉ thái độ như vậy được dùng trong ngữ cảnh những đồng đội, chiến sỹ của mình đang mất mát hi sinh, thì rõ ràng, đầu óc của người viết đang “có vấn đề” hoặc là quá tàn nhẫn.
- Tìm người đổ lỗi trong việc làm “poll” về vụ vì sao “tan xác”?
Bản thân khi đưa ra lời bình và lập poll đã có nhiều người phản ứng, Lợi phớt lờ. Sau đó, thấy tình hình ngày càng căng thẳng, Lợi sửa, thay chữ “tan xác” thành từ khác “nhẹ” hơn trong khi poll vẫn đang chạy ầm ầm với các “nguyên nhân” đưa ra có ý đồ xấu, Lợi cho không “để ý”. Cho rằng việc thêm những nguyên nhân xúc phạm đến ngành quân đội là do thành viên tự ý thêm vào, kêu gọi người đứng ra nhận trách nhiệm thay Lợi. Tất nhiên, có ngay Đoan Trang – kẻ lâu nay vẫn “song kiếm hợp bích” với Lợi trên hai lề báo đã tuyên bố sẵn sàng nhận trách nhiệm thay Lợi. Một kẻ công khai chống chính quyền, ngang ngược phủ nhận nick facebook là của mình, nhận trách nhiệm thay Lợi quả là quá dễ (kiểu facebook không kiểm soát được) !?!
Bình luận về tình huống này, nhà báo Văn Chiến, Tạp chí Hậu cần, thành viên Diễn đàn Nhà báo trẻ cho biết : “Ngay khi anh ta đặt câu hỏi “Vì sao máy bay Casa tan xác?”, tôi đã vào đặt câu hỏi: “Tại sao anh lại dùng từ “tan xác”? Anh ta tranh luận lại với tôi thêm một chút, rồi im lặng.
Không hiểu sau đó, vì lý do gì, anh ta có sửa lại câu hỏi, thay từ “tan xác” bằng từ khác. Song, các gợi ý trả lời để thành viên lựa chọn vẫn giữ nguyên, trong đó, hầu hết đáp án để lựa chọn đều hết sức hồ đồ, quy chụp, gây hoang mang dư luận như: “Bị bắn”; “Không loại trừ bị bắn vỡ”…
Ý kiến của nhà báo trên trùng hợp với nhà báo Minh Ngọc ở Diễn đàn Vietnamjournalism theo sát sự việc từ đầu đến cuối.
Một số thành viên Diễn đàn cho rằng, là admin duy nhất, trường hợp thành viên được thêm phương án bỏ phiếu nào thì Lợi có thể dễ dàng xác định danh tính chứ không cần “cầu xin” kiểu này (?)
Bình luận về chiêu trò này, một blogger cho rằng, “ bằng việc thanh minh này, Mai Phan Lợi đã đá đẩy trách nhiệm cho những người mà Lợi gọi là "đồng nghiệp" trong việc mở thêm các lựa chọn trong ứng dụng thăm dò ý kiến của mình đồng thời phủi tay trách nhiệm với lý do rằng vì để qua một ngày không để ý đến nên anh ta hoàn toàn không biết việc poll thăm dò này đã bị "ai đó" sửa đổi nội dung.
Bằng động thái này, Mai Phan Lợi đã tự bộc lộ bộ mặt của mình là kẻ tráo trở, lật lọng, sẵn sàng vì lợi ích của bản thân mà có thể bán đứng cả bạn bè, đồng nghiệp bất cứ lúc nào
Đổ lỗi vi phạm pháp luật cho “Diễn đàn Nhà báo trẻ” nơi mà Lợi hoàn toàn kiểm soát, nhưng khi dư luận, đồng nghiệp cho rằng, cần phải điều tra về Diễn đàn này, đóng cửa Diễn đàn này vì nó quá nhiều nicks ảo, bàn chuyện vu khống, xuyên tạc chính trị...thì Mai Phan Lợi tung lên tiếp bài “Sẽ phải đóng cửa Diễn đàn Nhà báo trẻ?” ám chỉ đang có sức ép buộc Lợi phải đóng cửa Diễn đàn với lời lẽ kích động thành viên “các thành viên không có lỗi nhưng vẫn phải chịu chung hậu quả. Hơn 1.500 ngày qua chúng ta đã bên nhau, buồn vui, sướng khổ có nhau, nay buộc phải chia tay không biết nói gì thêm...”. Lập tức, tất cả các nick thật ảo cùng lên tiếng công kích chính quyền, đổ lỗi chính quyền, mạt sát thế lực “ép” đóng cửa Diễn đàn này chỉ vì lỗi “nhỏ” của admin...


- Bàn về Diễn đàn Nhà báo trẻ, nhà báo Chiến Văn chỉ rõ ý đồ thao túng, lợi dụng Diễn đàn này của Mai Phan Lợi  “tôi nhận thấy nhà báo này có nhiều bất ổn trong cách đặt vấn đề tranh luận, hoặc làm “trọng tài” phân xử các ý kiến trái chiều của thành viên. Một số thành viên khi có những góp ý, tranh luận thẳng thắn với quản trị viên bị anh “thẳng tay” loại khỏi Diễn đàn. Trong khi đó, một số thành viên không có thông tin cá nhân cụ thể, đăng các nội dung trái với nội quy Diễn đàn, thậm chí mang tính quy chụp, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị của đất nước…anh lại không kịp thời nhắc nhở, xử lý.” (nói thẳng là Lợi dung dưỡng, nuôi nấng cho ý đồ điều hướng báo chí, tấn công chính quyền của mình khi khoác áo hoặc bảo lãnh cho các nick ảo đó là “nhà báo”, thành viên bình đẳng trong mọi vấn đề đánh giá, thẩm định chất lượng báo chí, tấn công, phản kích các nhà báo khác trong Diễn đàn này)
Việc Lợi cho mình mắc “tại nạn nghề nghiệp” trong dùng từ thì không một nhà báo nào tin được. Cái cách Lợi xin lỗi chẳng ai có thể động lòng và cảm thông được, thậm chí càng ngày Lợi càng bộc lộ ý đồ “lật ngược tình thế”, lôi kéo nhà báo khác tấn công lại các bài báo chỉ trích mình, kích động thành viên, lôi kéo đồng bọn vào cuộc chiến cới dư luận và bào chí nhằm “chạy tội” cho mình. Bảo sao Diễn đàn Nhà báo trẻ những ngày này, số thành viên đang giảm đi đều đều hàng ngày. Trung bình mỗi ngày thấy "hao" đi từ 15-20 nick thành viên?!?

No comments: