2016/06/28

"Thổi còi Xtop Fomorsa"

Mẹ Đốp

"Thổi còi Xtop Fomorsa" là tên một hình thức được một nhóm người tại xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An sử dụng để đồng hành cùng vụ việc cá chết hàng loạt tại một số tỉnh Miền Trung vừa qua. 

Ấn tượng đầu tiên của người viết khi nghe tên hình thức này là tương đối lạ bởi xưa nay "Thổi còi" chỉ được diễn ra trong những trận thể thao giữa hai đội hay hai cá nhân với nhau và được vị "trọng tài" sử dụng.
 
 
Cảnh tuần hành chủ yếu do trẻ em tham gia tại giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An với những tiếng cười cợt này cũng được cho là để kêu gọi bảo vệ môi trường biển! 

Điều đáng nói ở đây, hành động tưởng chừng như trò đùa này lại được gắn với một cái mục đích không hề nhỏ tí nào! Tuy nhiên, cũng giống như cái cách mà những giáo dân xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thực hiện cách đây không lâu, "Thổi còi Xtop Fomorsa" nhanh chóng bị phát lộ sự kệch cỡm của mình thông qua những bức ảnh mà nhóm người thực hiện đăng tải lên! 

Xem kỹ hình và những lời bình dưới đây sẽ hiểu điều gì đang xảy ra! 

Lèo tèo khoảng 10 - 15 người tham gia và tất nhiên trẻ con (đa phần là con cái của những người lớn cùng tham gia) là một thành phần không thể thiếu. Và đương nhiên, chúng tham gia không phải chúng hiểu rõ mục đích của những người lớn kia đang thực hiện mà đơn giản vì thấy vui tai từ tiếng thổi của còi! 
 Và đây là hậu trường của "Thổi còi Xtop Fomorsa": Cười đi tí ra thổi chính thức không được cười kiểu này đâu! 

Người đàn ông này được vợ giao trông con nhưng "Thổi còi Xtop Fomorsa" kiểu này thì sẽ được tận 2 suất! Thực hiện xong bố  - con cùng đi lấy tiền về khoe mẹ! 

Thế mới biết, với sự việc cá chết vừa qua không phải mọi hành động đều thực chất và nhiệt thành. Và bên cạnh những người đang cố gắng sớm tìm ra nguyên nhân cá chết để làm căn cứ cho việc xử lý các cá nhân, tổ chức nếu có sai phạm và đề ra hướng khắc phục thì đâu đó trên dải đất hình chữ S này vẫn có những kẻ xem đó là một cơ hội để chống phá, để kiếm tiền. Song, đúng như câu "Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra", chúng có thể lừa được người khác nhưng chúng không biết rằng, sự sơ hở lại đến từ những bức ảnh mà chúng cho là vô hại kia!

No comments: