2016/06/24

CẤN THỊ THÊU TUYỆT THỰC?

Cuteo@


Nghe tin Cấn Thị Thêu vừa dừng tuyệt thực từ Gia Minh, PGĐ Ban Việt Ngữ đài RFA tôi không hề bất ngờ. Thật ra, tin đó là từ luật sư Hà Huy Sơn, người nhận bào chữa cho Cấn Thị Thêu trong vụ việc hôm 10/6, theo đó Cấn Thị Thêu bị bắt vì cáo buộc gây rối trật tự công cộng.

Ông Sơn nói: "Vụ án đang trong giai đoạn điều tra nên tôi chỉ được thông tin về mặt sức khỏe của chị Thêu thôi. Như tôi đã thông báo với con trai chị Thêu là đến ngày hôm qua theo lời chị nói là đã tuyệt thực 13 ngày kể từ ngày 10/6 khi bị bắt. Sức khỏe chị rất yếu, nhưng tinh thần còn tỉnh tảo. Chị cho biết đi tiểu ra máu, nôn ra máu. Hôm qua tôi cũng chuyển lời của gia đình, con trai và bạn bè nói rằng chị không nên tuyệt thực, nên ăn uống trở lại, nên giữ gìn sức khỏe. Chị cũng đồng ý không phụ lòng gia đình và chị dừng tuyệt thực.".

Thật ra, nói đến Cấn Thị Thêu, ai cũng biết thị là kẻ cầm đầu chuyên kích động người dân khiếu kiện không chỉ ở Dương Nội. Thị cùng 2 con trai là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư chuyên cầm đầu các vụ gây rối trật tự công cộng nhưng lại khoác danh nghĩa đòi quyền lợi cho dân oan.

Chuyện Cấn Thị Thêu tuyệt thực thật hay không thì không ai biết, nhưng nhiều trang tin khả tín đã cho rằng đây lại là màn tuyệt thực đểu của Thêu hoặc chỉ là thông tin từ luật sư, nhằm tạo áp lực của dư luận lên cơ quan điều tra, và cũng nhằm lôi kéo sự quan tâm của một số tổ chức quốc tế thù địch với Việt Nam mà thôi.

Trước đó, vào ngày 8/4/2016, Cấn Thị Thêu cùng một số công dân phường Dương Nội đến tụ tập tại khu vực trụ sở Bộ Tài nguyên và môi trường, sau đó di chuyển đến một số địa điểm ngoại giao khác trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội), tay cầm băng rôn, hô khẩu hiệu với những nội dung mang tính chất kích động, gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Bất chấp lời kêu gọi của lực lương bảo đảm ANTT, Cấn Thị Thêu tiếp tục la hét, căng băng rôn, khẩu hiệu, nằm ra lòng đường cản trở giao thông, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh trong nhiều giờ.

Theo cơ quan điều tra, trong dịp bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 vừa qua, Cấn Thị Thêu đã cùng người nhà chụp ảnh, đăng lên mạng xã hội những hình ảnh, nội dung kích động số công dân phường Dương Nội tẩy chay bầu cử.

Ngày 25/4/2014, Cấn Thị Thêu bị bắt tạm giam và xử tù 15 tháng tù về tội danh chống người thi hành công vụ. Ngày 27/7/2015, sau khi chấp hành xong hình phạt trở về địa phương, Cấn Thị Thêu không ra trình báo chính quyền theo quy định của pháp luật, tiếp tục cầm đầu, kích động tập trung gây mất ANTT trên địa bàn thành phố và đã 4 lần bị xử phạt hành chính vào các ngày 30/9, 23/10/2015; 19/1 và 6/4/2016, về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 27/2/2016, Cấn Thị Thêu kích động khoảng 200 người dân chuyên khiếu kiện phường Dương Nội và số công dân khiếu kiện các địa phương đang lưu trú ở Hà Nội, tập trung tại khu vực Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương ở quận Hà Đông, căng băng rôn, khẩu hiệu, la ó gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến tình hình ANTT. 

Trước những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và tái phạm nhiều lần của Cấn Thị Thêu, ngày 10/6/2016, cơ quan CSĐT Đống Đa đã thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với bị can này. 

Việc vi phạm pháp luật của Cấn Thị Thêu mang tính hệ thống, thể hiện sự coi thường pháp luật. Mặc dù đã bị răn đe, xử lý nhiều lần, nhưng Thêu không thành khẩn, hối cải, tiếp tục thách thức chính quyền và dư luận xã hội bằng những hành vi vi phạm pháp luật. Việc bắt tạm giam để điều tra, truy tố và xử lý Cấn Thị Thêu của CAQ Đống Đa là cần thiết và kịp thời, nhằm giữ nghiêm kỷ cương pháp luật và là lời cảnh báo nghiêm khắc với những kẻ cố tình vi phạm pháp luật.

Tôi tin rằng, tin Cấn Thị Thêu tuyệt thực chỉ là trò ma bùn của đám zân củ giả cầy ở Việt Nam mà thôi.

No comments: