2016/06/23

"Người anh" của ca sỹ Cao Thái Sơn không phải là Cố đại tá Trần Quang Khải!

Chiềng Chạ

Dẫn nguồn từ Fb cá nhân được cho là của Ca sỹ Cao Thái Sơn, trang tin Vietq đã chia sẻ đoạn Stt của ca sỹ này trước tin sự ra đi của một người anh trên biển:
"Giờ đây anh nổi tiếng hơn em rồi đấy, em chịu để anh nổi tiếng hơn nhưng sao anh trai không về nữa. Em còn nhớ ngày mẹ em gãy tay, anh lo chạy đôn chạy đáo liên lạc đưa mẹ em vào bệnh viện, nằm luôn trong đó mấy ngày trông mẹ. Cho tới ngày hôm nay cũng đã gần 12 năm anh em mình sát cánh bên nhau.
Cái Tết vừa rồi cũng là cái tết cuối cùng anh em mình và cả gia đình ăn lẩu uống rượu vang đỏ trên nhà anh ở quận 4 đó, anh còn khoe mua thêm căn nhà nữa. Ấy vậy mà giờ anh lại chịu lạnh lẽo trên biển chẳng có ai bên cạnh. Ai để lại bao sự nuối tiếc và yêu thương của người thân, có cả đứa em trai này nữa."
Ảnh chụp stt được cho là của ca sỹ Cao Thái Sơn
 
Điều đáng nói là dù không đề cập trực tiếp tới tên của cố Đại tá Trần Quang Khải trong đoạn Stt nhưng việc đính kèm đường link của trang tin Kenh14.vn phản ánh về việc "đã tìm được thi thể phi công Trần Quang Khải" thì nhiều cư dân mạng khi tiếp cận sự việc đã mặc định "người anh" trong câu chuyện là anh Khải. 
Một đoạn phản ánh về hoàn cảnh gia đình anh Khải sau khi biết anh đã hi sinh trên Biển (Nguồn: Internet). 

Tuy nhiên, thông tin được nói đến trong Stt này lại hoàn toàn trái ngược với những thông tin được nhiều tờ báo, trang tin chính thống trong nước đăng tải. Cụ thể, nếu như hoàn cảnh gia đình anh Khải được biết đến là tương đối khó khăn, gia đình anh chưa có nhà riêng và dự định sẽ xây dựng trong năm nay nhưng chưa thực hiện được thì anh đã gặp nạn. Và xin được nói luôn đấy là một trong những điều khiến sự ra đi của anh càng trở nên thương cảm và thu hút nhiều sự chú ý của dư luận. Trong khi đó, thông tin từ Stt trên lại hoàn toàn ngược lại: "Cái Tết vừa rồi cũng là cái tết cuối cùng anh em mình và cả gia đình ăn lẩu uống rượu vang đỏ trên nhà anh ở quận 4 đó, anh còn khoe mua thêm căn nhà nữa". Nghĩa là anh Khải có tới 02 cái nhà chứ không phải chưa có nhà như đã thông tin trước đó (?)  
Quả thực bất kỳ sự ra đi của ai cũng đều đáng thương, nhất là khi sự ra đi đó vì việc chung, vì nghĩa lớn của dân tộc, đất nước. Nhưng chắc chắn khi tiếp cận những thông tin trên (khi chưa được kiểm chứng), rất nhiều người, trong đó có tôi đã có cảm giác bị lừa dối mặc dù điều đó có thể do báo giới thực hiện chứ không phải là của những người thân trong gia đình anh Khải (?). Tuy nhiên, đoạn Stt nhanh chóng bị phát hiện những chi tiết không "khớp" với hoàn cảnh cá nhân của anh Khải trước khi anh hi sinh. 
Đầu tiên là việc chủ stt phản ánh về "cái tết cuối cùng" giữa mình và người được cho là anh Khải diễn ra tại nhà ở Quận 4 (?). Nghĩa là nó diễn ra ở tận TP Hồ Chí Minh (bởi chỉ có TP Hồ Chí Minh mới đặt tên Quận theo số thứ tự), một địa phương tương đối xa nơi vợ con anh làm việc (Hà Nội), quê hương anh (Bắc Giang) và nơi anh làm việc (Thanh Hoá). 
Mặt khác, là một ca sỹ lớn lên và hoạt động nghệ thuật chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh nên chi tiết "Cho tới ngày hôm nay cũng đã gần 12 năm anh em mình sát cánh bên nhau" càng rất khó để xảy ra bởi công việc của anh Khải (phi công máy bay) sẽ không có nhiều thời gian đến thế; với lại, anh Khải cũng chưa hề có thời gian nào công tác tại TP Hồ Chí Minh nơi ca sỹ Cao Thái Sơn sinh sống! 
Có hai giả thuyết được đặt ra (1) hoặc nam ca sỹ đang đề cập tới một trong 09 phi công trên chiếc Casa 212 bị rơi trong quá trình tìm kiếm phi công Trần Quang Khải; (2) hoặc đấy là một cách mà Nam ca sỹ biểu hiện sự đồng cảm với sự ra đi của phi công Trần Quang Khải với "người anh" của mình (đều hi sinh/chết trên Biển). 
Cũng có một giả thuyết khác được đặt ra là đấy có thể là FB "nhái" ca sỹ Cao Thái Sơn và động cơ của người "giả mạo" để viết stt là không tốt. 
***
Hình ảnh chụp từ FB của ca sỹ Cao Thái Sơn (Nguồn: FB)
Theo một thông tin mới nhận được thì trên FB thật 100% của ca sỹ Cao Thái Sơn, nam ca sỹ này quả thật đã viết những điều như trên; anh cũng dẫn đường link của trang tin Kenh14.vn. Tuy nhiên, Cao Thái Sơn đã tag tên của người anh đó (FB Hai Nguyen Hoang). Và như thế, FB đăng tải thông tin trên hoàn toàn là giả  mạo và người anh của Ca sỹ Cao Thái Sơn trong Stt trên không phải là cố đại tá Trần Quang Khải! 

No comments: