2016/06/16

HÀNG MỸ À?

Meo Meo


Người Úc sưu tầm biếm họa về chương trình F-35 nói trên cho rằng F-35 là chiếc máy bay đắt nhất trong lịch sử. Nó là một sự phí phạm vô nghĩa 24 tỉ đô tiền thuế của người Úc.

Biếm họa của Brian Gable/The Globe and Mail.https://www.pinterest.com/pin/161144492891657205/

Như thường lệ, dư luận cc cho rằng máy bay Su-30 rơi là do chế độ tham nhũng mua hàng lởm. Hội thử kiểm chứng xem ở 'các chế độ không tham nhũng' và 'máy bay xịn' như Mỹ có bị rơi không thì thấy nó rơi hơi bị nhiều. Không tìm thấy số liệu tổng số tai nạn trong một năm của F-15 (máy bay tương đương với Su-30) nên tôi tạm dùng số liệu của F-16.

Trong năm 2015, có tất cả 14 vụ F-16 gặp tai nạn trên khắp thế giới mà gần nửa là do phi công Mỹ điều khiển. 

http://www.f-16.net/aircraft-database/F-16/mishaps-and-accidents/year/2015/

Chắc là do tham nhũng hơn Việt Nam và do F-16 là hàng lởm phải không bạn?

Hình như là các fan cuồng Mỹ tưởng tượng rằng máy bay Mỹ tốt hơn nên nhân vụ Mỹ bỏ cấm vận vũ khí thì mơ mộng này nọ?

Tư bản vũ khí của Mỹ sản xuất hàng nóng để viết hóa đơn chặt chém chính phủ cho nên hàng rất đắt vì phải cộng thêm chi phí vận động hành lang rồi tiền lời nữa chứ? Một chiếc F-15 hiện nay có giá khoảng 100 triệu USD trong khi Su-30 chỉ có gần 40 triệu. 

Máy bay Mỹ có thể ví như khẩu súng trường bộ binh M16 là con nhà giàu khó nuôi. Nó được thiết kế cho những đường băng thật hoàn hảo không có gạch đá, trong khi máy bay Nga được thiết kế cho con nhà nghèo (như AK-47) với hệ thống bánh đáp và ống hút động cơ có thể hoạt động trong điều kiện đường băng không được tốt cho lắm. Đó chỉ là một ví dụ.

Hàng Mỹ chưa chắc tốt hơn, điển hình như M16 so với AK-47 như thế nào thì cả thế giới đã biết rồi. Trong kháng chiến chống Mỹ, MIG-17, 21 là những máy bay được Mỹ cho là nên đưa vào viện bảo tàng vẫn bắn rơi được những tiêm kích, cường kích Mỹ đắt gấp 10 lần rất bình thường. 

Trở lại vấn đề tham nhũng. Ở nước không có cộng sản tham nhũng như Mỹ, chương trình F-35 là chương trình đốt tiền không những của Mỹ mà còn của tám nước đồng minh khác đến nỗi Canada đã chịu không nổi muốn rút lui. Dự tính chi phí sản xuất và vận hành F-35 từ 1 ngàn tỉ đã được nâng lên và gọi là 'lỗi lầm 1,5 ngàn tỉ' vì chiếc máy bay này không có khả năng cận chiến. Trong hoàn cảnh đó, nó sẽ chỉ là một cái bia thịt.


Như vậy trước khi mơ xài hàng Mỹ, các bạn hãy cố kiếm ra thật nhiều tiền như Mỹ và các đồng minh để đốt nhé!

No comments: