2016/06/23

Mai Phan Lợi: Gậy ông đã đập lưng ông chưa?

Loa Phường


 Kết quả hình ảnh cho mai phan loi
Mai Phan Lợi
Là một nhà báo có chút tài năng, nhưng không nằm ở nghiệp vụ báo chí, mà lại là các kỹ năng “định hướng”, “thao túng” thông tin rút ra được từ học hỏi ở truyền thôngTây phương, Mai Phan Lợi có thể được một số đồng nghiệp thán phục ở các kỹ xảo, sử dụng kỹ xảo này để đạt được các mục tiêu trong nghề nghiệp mà ông ta coi trọng cùng việc thúc đẩy báo chí Việt Nam hướng tới “tự do” như Tây phương. Giờ mọi thứ đã vận vào chính mình, liệu ông ta đã “cảm thụ” được hết chưa?
Một facebooker từ lâu dõi theo Mai Phan Lợi với lo lắng về việc làng báo ngày càng trở thành “lều báo” đã bình luận “thấm thía” về diễn biến vụ việc về Mai Phan Lợi những ngày qua:
Dù có lãnh đạo 12 ngàn con kền kền,dù có đứng đầu một tổ chức phi chánh phủ, dù được ngửi mồ hôi, hơi thở và cái bắt tay của ngài tổng thống Huê Kỳ,dù có được đông đảo làng dâm trụ kêu gào ủng hộ... cũng đã không cu được Lợi Phan Mai thoát khỏi cảnh bị rút thẻ nhà báo, đình chỉ công tác và nguy cơ phải đối diện với pháp luật khi cơ quan an ninh điều tra những sai phạm của Lợi, nếu đủ điều kiện cần khởi tố làm gương cho ké khác tránh bị nhờn luật như Đỗ Hùng.
Xét theo vi phạm thì Đỗ Hùng là thuộc hệ trẻ con bồng bột chưa chỉnh chắn còn
 Lợi thì nếu điều tra thì có thể ra cả đống những hoạt động chống phá của y có quy mô tổ chức bài bản đàng hoàng núp dưới danh nghĩa một tờ báo và công ty truyền thông 
 Chắc chắn không chỉ mình Mai Phan Lợi hay rất nhiều nhà báo “kền kền” và làng zâm chủ vốn “tiền hô hậu ủng” cho cách điều hướng báo chí của Lợi đã thấy ngấm đòn với những chiêu thức muốn “lều hóa làng báo” lâu nay của họ đã vận vào chính họ ra sao?
Khi một sự việc đã bị khơi “ngòi nổ” thì lập tức mọi thứ tiêu chí khác đều bị xem nhẹ nhằm đáp ứng cung cầu thị trường “tự do thông tin”. Hệ thống lập tức vận hành theo kiểu “nhà nhà cùng gáy” cho đến khi “tâm bão” qua đi. Tuy nhiên, chưa chắc Mai Phan Lợi đã vượt qua được “tâm bão” nếu như, trước áp lực dư luận, cơ quan điều tra công an vào cuộc lại khui ra một cơ số những sai phạm khác thì ...chỉ có trời cứu được Bút Lông!
Hẳn Mai Phan Lợi còn nhớ vụ Tân Hiệp Phát so sánh với vụ URC – một doanh nghiệp nội “gặp nạn” vì kém cỏi trong xử lý khủng hoảng truyền thông với một doanh nghiệp là thủ phạm reo rắc thảm họa thực phẩm thật sự bị “Diễn đàn Nhà báo trẻ” với sự điều phối khôn ngoan, tinh xảo của Lợi, đã gây ra hậu quả ra sao không? Chưa kể Lợi còn đang điều phối sự việc nghe rất xuôi tai là “thực phẩm xanh, sạch” gì đó. Những lẩn khuất đằng sau vụ Tân Hiệp Phát còn rất nhiều, khi Đoan Trang, đệ tử ruột của Lợi đồng thời bị tố giác là kẻ cầm đầu chiến dịch “Tẩy chay Tân Hiệp phát” với ý đồ tiếp tay cho chủ (VOICE) bắt tay với doanh nghiệp mẹ của URC ở Philippines để vừa hưởng lợi về kinh tế lại vừa nhận bảo trợ về vị thế ở Phillipine nhằm chống chính quyền Việt Nam?
Chưa có kết quả điều tra về vụ việc kiểu như thế này từ cơ quan công an thì mọi sự thật chỉ nằm ở nhận định, đánh giá, mối liên hệ... chứ chưa ra tội hình sự được. Việc này hoàn toàn không dễ, dù cơ quan điều tra, người trong nghề “hiểu” mười mươi.
Còn cả đống khuất tất cần minh bạch từ việc điều hành Diễn đàn Nhà báo trẻ và mục đích thực sự của việc sử dụng tiền tài trợ từ các quỹ cổ vũ dân chủ, nhân quyền phương Tây cho MEC, chắc chắn không dễ “ra ngô ra khoai” được. Nhưng việc Lợi nói “hớ”, “phạm kị húy” theo văn hóa, đạo đức Á Đông – cái điều lâu nay Lợi khinh thường, đả phá vì bận bịu với mục đích “Tây hóa” thì nay người ta nắm, sờ, nhìn thấy rõ, và đập cho Lợi chuẩn chỉ luôn. Giờ Lợi và các fan của Lợi có than trời thì trời cũng xa lắm. Gọi Mỹ thì Mỹ cũng bó tay. Làng zâm chủ càng chửi đổng, càng bao biện cho Lợi chỉ càng tổ khiến dư luận nhìn rõ hơn “bộ mặt thật” của chúng.
 Các nhà báo “kền kền” muốn cứu Lợi cũng bó tay khi sự thật sờ sờ ra đó, bởi không ít trong những nhà báo đẳng cấp trong nghề đang “núp” vào “sóng” này là những nhà báo tâm huyết, đau đáu với nền báo chí thị trường méo mó mà họ biết rõ Lợi là một trong số thủ phạm, để chấn chỉnh đạo đức nghề báo, cảnh tỉnh những con thiêu thân quá đà, để mong họ trở về giá trị thật của nghề nghiệp, đừng chạy theo hư danh mà có ngày “nghiệp” vướng vào thân.

No comments: