2016/06/28

CHUYỆN LẬP ĐỘI SĂN BẮT CƯỚP - VƯỚNG

Khoai@


Giờ thì tôi hiểu rồi, đội SBC mà anh Thăng nói đến là thuộc biên chế công an TP.HCM, không phải là tổ chức quần chúng. Đọc báo về khả năng tái lập đội SBC, tôi lại ngứa ngáy, không hiểu lắm, nhưng bi bô tí vậy.

Xem ra, việc lập đội SBC khó chứ không dễ. Ngồi phòng lạnh, phán thì dễ, nhưng khi bắt tay làm thì khó, bởi nó vướng hàng loạt vấn đề liên quan đến các quy định của pháp luật hiện hành.

Tôi nghĩ đội SBC là cần thiết lắm, nhưng luật hiện hành đang trói tay công an nói chung và SBC nói riêng (nếu được thành lập).

Chuyện khó đã có từ lâu, không chỉ với SBC, mà ngay anh CSGT cũng gặp khó. Ví dụ, người vi phạm luật giao thông bỏ chạy, CSGT cũng khó mà đuổi, thậm chí không dám đuổi bắt. Nếu đuổi, chả may người vi phạm đâm vào đâu đó và giá hạc quy tiên thì các anh chị báo chí lại ẳng lên ngay, nhẹ thì cảnh cáo, nặng thì đình chỉ công tác, nặng hơn nữa thì ra tòa và ra khỏi ngành...chả dại, phải không nào?

Trở lại chuyện săn bắt cướp, các anh sẽ mặc quân phục hay thường phục, được trang bị vũ khí và công cụ nỗ trợ nào?

Mặc quân phục thì khác đéo gì cảnh sát trật tự hay cơ động, và nếu như thế thì tái lập SBC làm gì?

Mặc thường phục thì dám vượt đèn đỏ vào mắt, nói thế cho nhanh.

Nếu bị truy đuổi, tên cướp rút súng bắn pằng pằng thì các anh SBC có dám nổ súng khống chế hoặc "bắn bỏ" không nhẻ? Ấy là động đến chuyện "phòng vệ chính đáng" vốn luôn rất mập mờ trong luật hình sự và chưa kể đến chuyện chả may chúng bắn vào dân, gây tai nạn cho người đi đường thì có ai đứng ra bảo vệ các anh? Hay lúc đó lũ phóng viên ngáo đá sẽ tiễn các anh vào nhà đá?

Mà tôi nghe nói, SBC, tức là săn bắt cướp thì có nghĩa khi xảy ra vụ cướp mới được bắt, cũng có nghĩa SBC chỉ bắt trong trường hợp đối tượng phạm pháp quả tang, nếu nó chưa cướp, chưa cướp giật, mới chỉ ủ mưu trong đầu thì lẽ tất nhiên, mời anh chị cứ lẽo đẽo mà theo nhé. 

Nói thêm, theo dõi thì theo dõi thôi, chứ làm gì có quyền điều tra. Muốn điều tra thì lại phải là Điều tra viên mới có quyền (hình như phải có thẻ Điều tra viên thì phải), bởi các tổ chức trong công an đều có chức năng, nhiệm vụ riêng của mình. Vậy là lại vướng...hehe.

SBC là cần rồi, dân ủng hộ rồi, nhưng trên đường cần "trưng dụng" của dân cái điện thoại hoặc xe máy thì liệu có xong? Thế là lại vướng rồi, có phỏng?

Nói gì thì nói, lập SBC là rất nên làm, nhưng cân nhắc kĩ, không vội được đâu. Luật là do con người làm ra, con người vì lợi ích của mình, có thể sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện. Chỉ cần thay đổi tư duy làm luật đi, sẽ được. Trước mắt cần làm thí điểm để rút kinh nghiệm, nếu được mới nhân lên và có quy định cụ thể sao cho không trái với các quy định của luật khác.

Kì lạ là quan điểm của mình lại trùng với quan điểm của Bộ công an, thế mới thánh. Đây là lời tướng Đệ: "Quan điển của Tổng cục Chính trị là muốn cho thành lập thí điểm hai đội SBC trực thuộc Phòng Cảnh sát hình sự của Công an TP Hà Nội và Công an TP.HCM, sau đó sẽ sơ kết đánh giá. Về mặt chủ trương, chúng tôi rất ủng hộ nhưng về mặt pháp luật cần phải nghiên cứu kỹ, không thể thành lập một tổ chức hoạt động trái pháp luật được.

No comments: