2016/06/25

"Vấn đề là bác Lợi có chịu được nhiệt để tiếp tục làm hay không?"

Chiềng Chạ
Vấn đề là bác Lợi có chịu được nhiệt để tiếp tục làm hay không?
Nếu không được đề nghị anh Lợi ngoài việc xem xét phía công quyền anh phải suy nghĩ về 12000 thành viên. Ở đây câu chuyện ko còn là anh và phía công quyền nữa, ko được bán đứng các thành viên!
Chủ FB Mít Tờ Hùng đã viết như thế sau khi chủ FB Phan Đình Hiệp đã tạo một cuộc thăm dò ý kiến với mục đích kêu gọi ông Mai Phan Lợi (người vừa bị Bộ thông tin & truyền thông ra quyết định thu hồi thẻ nhà báo, cách chức tại Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh vì lí do "xúc phạm nghiêm trọng danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam; gây tổn thương sâu sắc đến gia đình, người thân, đồng đội của những cán bộ chiến sĩ gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ, làm tổn hại đến uy tín đội ngũ những người làm báo" và hiện là admin của Diễn đàn nhà báo trẻ) tiếp tục duy trì "Diễn đàn nhà báo trẻ" 
Ảnh chụp từ Diễn đàn nhà báo trẻ (FB Phan Đình Hiệp). 

Đến thời điểm người viết ghi nhận thì đã có 626 người ủng hộ phương án ông Mai Phan Lợi "tiếp tục làm Admin của nhóm"; trong khi đó, tỉ lệ người "Bất tín nhiệm, phải từ chức" đối với ông Lợi chỉ là 17 người. Nghĩa là đa số các thành viên của Diễn đàn nhà báo trẻ đồng tình và ủng hộ ông Lợi vẫn ở lại với tư cách là Admin của diễn đàn bất chấp những gì mà ông này đã làm và những gì phải lãnh nhận sau đó!

Tuy nhiên, xin được nhấn mạnh rằng, sự ủng hộ ở đây chỉ mới diễn ra trong Diễn đàn nhà báo trẻ - tức là những người ủng hộ ông Lợi hoàn toàn có động cơ, mục đích để làm vậy! Bởi trên thực tế, việc Mai Phan Lợi không tiếp tục làm Admin của Diễn đàn đồng nghĩa với việc Diễn đàn sẽ chấm dứt hoạt động và những thành viên trong Diễn đàn sẽ vì thế mà sẽ mất đi một nơi để trao đổi thông tin, nghiệp vụ báo chí! Chúng ta không phủ nhận với những người trong cuộc (thành viên của Diễn đàn nhà báo trẻ) thì nhu cầu tiếp tục duy trì Diễn đàn là hoàn toàn chính đáng. Đó cũng là sự ghi nhận những đóng góp của Diễn đàn này trong đó không thể không nói đến vai trò của Mai Phan Lợi. Vậy nhưng, như chủ FB Mít Tờ Hùng đã đánh giá ở trên, sau những gì đã qua, nhất là sau khi Mai Phan Lợi đưa ra poll về nguyên nhân máy bay Casa 212 "tan xác", sức ép ("nhiệt") đối với cá nhân ông Lợi là không hề nhỏ. Và tất nhiên, dư luận đó không phải đến từ mỗi các thành viên trong Diễn đàn mà còn không ít những người đang ở ngoài xã hội. 

Nếu như trước đó, nhiều người đã không mấy thiện cảm về những chuyện "lưu manh" của cựu nhà báo này xung quanh hoạt động của "Truyền thông MEC", "GIẢI VÀNH KHUYÊN" và những đồn đoán không hay về các mối quan hệ kiểu "Già nhân ngãi, non vợ chồng" với các cộng sự như Phạm Đoan Trang, Đỗ Hà... thì Poll về máy bay Casa 212 có thể xem là một hành động dẫn đến "giọt nước tràn ly". Theo đó, Mai Phan Lợi không chỉ thể hiện mình là một kẻ dùng thủ đoạn trong hoạt động truyền thông để kiếm tiền mà gã còn là kẻ không có tính người; là kẻ mà có thể đùa cợt với nỗi đau của những người ra đi vì nghĩa lớn! 

Chưa hết, sự thiếu thẳn thắn, không dũng cảm để nhìn nhận, đối diện với sự thật cũng là nguyên nhân khiến dư luận tỏ ra thiếu tin tưởng sau khi Lợi có lời xin lỗi chính thức trên Diễn đàn! 

Cuộc thăm dò ý kiến của chủ FB Phan Đình Hiệp dù đã phần nào giúp Mai Phan Lợi có được động lực từ các thành viên của Diễn đàn để tiếp tục đảm nhận cương vị Admin của Diễn đàn. Tuy nhiên, đó chưa thể là tất cả, thậm chí sự ủng hộ đó còn quá nhỏ so với những gì mà dư luận xã hội (từ những người không phải là thành viên của Diễn đàn) còn lớn hơn rất nhiều. Chính vì vậy, nên chăng, trước khi có quyết định chính thức nên tiếp tục hay chấm dứt việc đảm nhiệm cương vị Admin của Diễn đàn nhà báo trẻ thì Mai Phan Lợi cần phải tham khảo, tìm hiểu xem dư luận ngoài xã hội đánh giá và có ủng hộ mình không! Sức ép từ dư luận có thể không làm cho một con người trở nên bi đát nhưng trong thời điểm này, Mai Phan Lợi cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng nếu không muốn điều đó làm cho hình ảnh của ông trở nên thảm hại hơn.

No comments: