2016/06/22

Tại sao chậm công bố thông tin về cá chết?!

Mai Duong

Đơn giản thôi, vì vị trí xã hội khác nhau. Chúng ta làm dân, hoàn toàn có thể lấy quyền minh bạch thông tin và nhân danh đủ thứ để lên án và thậm chí chửi rủa thoải mái. Chửi chán rồi đêm về nằm ngáy Ò ó O, điều này suy cho cùng chẳng chết ai cả và đặc biệt là không đập bể nồi cơm của mụ vợ.

Dân đương nhiên là cha là mẹ, và vì thế quyền của dân lớn lắm. Cá chết thì phải có nguyên nhân, nhưng nguyên nhân gì đi nữa thì cũng phải theo ý dân dù dân vẫn yêu cầu “trên cơ sở khoa học”. Thế mới đúng, thế mới hợp lòng dân. Điều này, suy cho cùng cũng là điều quá bình thường trong nhận thức của những người làm quản lý vĩ mô một đất nước gần trăm triệu dân mà mục tiêu quốc gia về giáo dục vẫn đang tiếp tục xóa mù chữ toàn diện. Nổ thế cho ra dáng nghiên cứu tí hehe.
***
Bài toán Formosa là một bài toán tiêu biểu.
Điểm mặt chỉ tên ngay thủ phạm? Dễ thôi, nhưng điểm mặt chỉ tên để làm gì khi chỉ thỏa mãn hả hê một chút mà kéo theo nó là bao nhiêu hệ lụy. Hợp tác với các nhà đầu tư quốc tế không phải là thứ giấy lộn cam kết ẩu để không thích thì xé bỏ. Doanh nghiệp đã móc túi đầu tư hàng tỷ đô rõ ràng không thể là đứa ất ơ đứng im cho chúng ta thích làm gì thì làm, thích đá đít bạt tai gì cũng được. Đằng sau họ là cả một rừng luật sư quốc tế chuyên nghiệp, đằng sau họ là cả một rừng khoa học gia quốc tế chuyên nghiệp, đủ năng lực có thể bật lại bất cứ lúc nào!
Gì thì không biết, nhưng riêng về môi trường, khí hậu các thứ, rõ ràng Việt Nam chưa phải là một quốc gia đủ văn minh, đủ mạnh để có thể thích bẻ gẫy đám doanh nghiệp tư bản lúc nào là bẻ!
Điểm mặt chỉ tên ngay thủ phạm để làm gì nếu chứng cứ đưa ra không chín chắn, không có cơ sở. Thiệt thòi rồi lúc đó ai chịu? Khôi phục môi trường đầu tư đến lúc nào xong? Thiệt thòi của dân biển đền bù như thế nào và ai đền bù? Đuổi nó đi rồi dân mình còng lưng ra đền bù cho nhau chắc? Hô hào một xã hội trọng chứng hơn trọng cung, mà hở ra là đòi đập chết ăn thịt con người ta lấy được. Lạ thật!
Nhân danh quyền minh bạch thông tin đến mức độ bỏ qua sự chín chắn cần thiết mà không biết rằng hoàn toàn có thể sẽ đẩy dân mình vào tình thế xôi hỏng bỏng không, đó là một sự cẩu thả. Và với nhóm người đang vụ lợi để kích động dân điều này, đó là độc ác.
***
Bước đi của Việt Nam rất có thể đang là những bước đi cực kỳ thận trọng, dù hehe với bề dày đái bậy ăn bẩn của chúng ta, thì có thể những ràng buộc về mặt môi trường lúc này chả khác gì đang là sợi dây tự vướng chân mình. Môi trường đầu tư phải giữ, thiệt hại phải được đền bù, nồi cơm của dân phải không bị ảnh hưởng, và việc ô nhiễm môi trường cần được xử lý mang tính bền vững dài lâu, là những yếu tố đồng thời phải được giải quyết, chứ không chỉ mỗi là công bố thông tin xong rồi đắp chiếu chờ chết.
Và làm thế mới khó. Và làm được thế thì mới là làm công bộc của dân hehehe. Còn hở ra tốc váy chửi tưng tưng thì đéo mẹ đám dân chủ bờ Hồ nó còn làm tốt hơn rất nhiều!

No comments: