2016/06/22

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: NGƯỜI LÀM BÁO KHÔNG ĐƯỢC UỐN CONG NGÒI BÚT


Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ X vừa diễn ra tối 21/6/2016, tại Hà Nội, đúng dịp kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2016).

Tới dự có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo TP. Hà Nội, và các cơ quan báo chí.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (thứ 4 từ phải sang) và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng (ngoài cùng bên trái) trao giải A cho các tác giả.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới những người làm báo.

Chủ tịch Trần Đại Quang chia sẻ: “Với truyền thống hơn 90 năm đồng hành cùng dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, được sự ủng hộ của nhân dân, báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những người làm báo đã thực sự trở thành những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng – văn hóa đúng như lời dạy của Bác Hồ kính yêu”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương thành tích xuất sắc của những người làm báo, chúc mừng các nhà báo vinh dự được trao Giải thưởng Báo chí Quốc gia hôm nay.

Hướng tới tương lai, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhận định: “Nhiệm vụ đặt ra cho báo chí cách mạng Việt Nam rất nặng nề, đòi hỏi phải đổi mới mạnh mẽ nội dung, vươn lên hiện đại về mô hình tổ chức hoạt động, về cơ sở vật chất kỹ thuật và công nghệ, bảo đảm an toàn hệ thống và an ninh thông tin, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, sức hấp dẫn quần chúng nhân dân, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp cách mạng và xu thế hội nhập quốc tế”.

Đặc biệt, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh yêu cầu báo chí cách mạng Việt Nam cần làm tốt hơn nữa vai trò định hướng xã hội, thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, đồng thời là diễn đàn rộng rãi để nhân dân tham gia các công việc của Nhà nước, giám sát và phản biện xã hội, nâng cao trình độ dân trí.

“Mỗi người làm báo cần thường xuyên học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, không “uốn cong ngòi bút” trước những cám dỗ, tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường, nỗ lực phấn đấu thành người chiến sĩ kiên cường trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói.

Chủ tịch nước yêu cầu Hội Nhà báo Việt Nam cần tổ chức tốt hơn nữa Giải Báo chí Quốc gia, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng nước nhà ngày càng phát triển.

Cũng tại Lễ trao giải, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu khẳng định: “Báo chí cách mạng nước ta đã khẳng định những truyền thống cách mạng nổi bật. Đó là truyền thống vững vàng về bản lĩnh chính trị, gắn bó máu thịt với nhân dân, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và dân tộc. 

Đó là truyền thống luôn có mặt nơi đầu sóng ngọn gió và sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc, theo lý tưởng và con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Đó là truyền thống luôn sáng tạo, tự đổi mới và chủ động hội nhập quốc tế. Với đội hình người làm báo hơn 23.000 hội viên, với đầy đủ các loại hình báo chí truyền thống và hiện đại, chúng ta tự hào đã có một nền báo chí phát triển”.

Theo ông Thuận Hữu cho biết, năm nay là năm thứ 10 xét tặng Giải thưởng Báo chí Quốc gia. Giải đã thu hút hơn 1.660 tác phẩm tham dự, số lượng các đơn vị tham dự cũng cao nhất. Hội đồng Chung khảo đã quyết định trao 8 giải A, 25 giải B, 40 giải C và 19 giải Khuyến khích, theo 11 loại giải ở cả 4 loại hình báo in, phát thanh, truyền hình và báo điện tử, cho những tác phẩm nổi trội nhất. 

Những tác phẩm đạt giải đều có nội dung tư tưởng tốt, có tính phát hiện. Nhiều tác phẩm có tính chiến đấu cao, có sáng tạo trong cách thể hiện, nhất là áp dụng được những công nghệ làm báo tiên tiến.

Các tác phẩm đoạt giải A Giải báo chí Quốc gia 2015 gồm:

- Loạt bài “Trận đánh lớn” mang tên FTA - báo Đầu Tư; tác phẩm “Lợi ích nhóm” và “chủ nghĩa tư bản thân hữu” - cảnh báo nguy cơ của tác giả Vũ Ngọc Hoàng - Tạp Chí Cộng Sản;

- Loạt bài Đầu tư cho nông nghiệp - báo Nhân Dân; tác phẩm Từ đại thắng mùa xuân năm 1975 đến những mùa xuân đại thắng trong thời bình - hệ VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam;

- Tác phẩm Chống gian lận xăng dầu - cuộc chiến không khoan nhượng - Đài phát thanh - truyền hình Đồng Nai;

- Tác phẩm Lại thêm một món nợ - Đài phát thanh - truyền hình Nghệ An;

- Tác phẩm Biến tướng kinh doanh đa cấp tại Việt Nam - trung tâm tin tức VTV24 Đài truyền hình VN;

- Tác phẩm Biển đảo Việt Nam nguồn cội tự bao đời - Đài truyền hình TP.HCM.

Bình Minh

No comments: