2016/06/22

Liệu Mai Phan Lợi có đối diện với điều 258 - BLHS?

Mẹ Đốp


Câu hỏi Mai Phan Lợi làm gì để đến nỗi bị thu hồi thẻ nhà báo và bị cách chức Phó Tổng thư ký Tòa soạn kiêm Trưởng đại diện báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh tại Hà Nội chắc sẽ không cần phải nói thêm bất cứ điều gì! Entry này xin nói tiếp về một chế tài mà khả năng Mai Phan Lợi sẽ phải gánh chịu lấy về mình trong những ngày tới đây! 
Điều 1, Quyết định số 1063-QĐ/BTTTT ngày 20/06/2016 của Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn về việc thu hồi thẻ nhà báo của ông Mai Phan Lợi ghi rõ: "Thu hồi thẻ nhà báo mang số hiệu IBĐ 00596, thời hạn 2016 - 2020 của ông Mai Phan Lợi được cấp tại báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, do vi phạm tiết c, khoản 9.1, khoản 9 mục II Thông tư số 07/2007-BVHTT ngày 20-3-2007 của Bộ Văn hóa - Thông tin, xúc phạm nghiêm trọng danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam; gây tổn thương sâu sắc đến gia đình, người thân, đồng đội của những cán bộ chiến sĩ gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ, làm tổn hại đến uy tín đội ngũ những người làm báo".

Như vậy, có thể thấy nguyên nhân trực tiếp khiến Mai Phan Lợi bị thu hồi thẻ nhà báo, cách chức vụ chính là việc Lợi sử dụng danh nghĩa admin của Diễn đàn nhà báo trẻ để thực hiện mẫu test nguyên nhân máy bay CASA 212 "tan xác". Hành động này của Lợi không chỉ đã hoàn toàn đủ yếu tố cấu thành tội danh được quy định tại Điều 258 - Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam năm 1999 (hiện đã được sửa đổi và quy định tại Điều 331 BLHS sửa đổi năm 2015 có hiệu lực ngày 1/7/2016). 
Điều 258 BLHS 2009:
Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân
1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
Điều 331 BLHS sửa đổi năm 2015:
Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân
1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
Cụ thể: Với việc đặt ra các đáp án có tính giả thuyết về nguyên nhân máy bay CASA 212 "tan xác" là: Bị Bắn; Không loại trừ bị bắn vỡ; Máy bay chất lượng kém do tham nhũng trong ngành quốc phòng luôn bị đóng dấu mật; Máy bay tự nổ nen vỡ; Máy bay bị tác động từ bên ngoài nên vỡ; Máy bay rơi từ cao xuống biển nên vỡ; Bị giông lốc làm rơi xuống biển và vỡ khi đập vào mặt nước", Mai Phan Lợi đã xúc phạm nghiêm trọng danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. Bởi ngoài việc gợi mở có vấn nạn tham nhũng ảnh hưởng tới chất lượng máy bay trong các đáp án thì việc các đáp án còn lại hướng đến việc máy bay CASA rơi do bị một thế lực nào đó bắn hạ ngay trên biển Đông có thể xem là một sự xúc phạm nặng nề về khả năng tác chiến của Quân đội nhân dân Việt Nam. 

Trên khía cạnh này, Quân đội nhân dân Việt Nam với pháp nhân là một tổ chức có thể khởi kiện Mai Phan Lợi với hành vi "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức". Và người viết tin chắc rằng, Quân chủng Phòng không - không Quân sẽ thực hiện điều này khi hoàn tất việc tìm kiếm máy bay SU 30 và máy bay, phi hành đoàn trên chiếc CASA 212! 

Riêng đối với vợ con, người thân của Cố Đại tá Phi công Trần Quang Khải, họ cũng hoàn toàn có thể khởi kiện bởi hành động trên của Lợi đã gây tổn thương sâu sắc đến tình cảm, xúc phạm danh dự của gia đình và cá nhân người quá cố. 

Chính vì vậy, dù xét trên khía cạnh, góc nhìn nào thì Mai Phan Lợi cũng xứng đáng phải hầu tòa cho những gì mình đã gây nên ngoài phán xét của lương tâm, đạo đức của một người làm nghề (nghề báo). Một bản án thực sự nghiêm khắc đối với Mai Phan Lợi cũng sẽ là lời cảnh tỉnh cho những ai không biết đâu là giới hạn cho phép và không cho phép vượt qua.

No comments: